Cần xử lý triệt để việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở Hương Sơn!

(Baohatinh.vn) - Trong thời gian ngắn, đoạn móng bằng đá dài hơn 53m, rộng 60 cm, cao 1,4m được bà con giáo dân Giáo xứ Kẻ Đọng (Sơn Tiến, Hương Sơn, Hà Tĩnh) nhanh chóng xây lên trên đất nông nghiệp...

Video: Ông Phan Văn Ngư đề nghị xử lý nghiêm việc xây dựng móng tường bao trên đất nông nghiệp.

Ngày 23/6/2020, khoảng 30 bà con giáo dân xứ Kẻ Đọng (xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn) tiến hành xây dựng móng tường bao trên diện tích đất nông nghiệp tại thôn Ngọc Sơn, xã Sơn Tiến. Chỉ trong 1 thời gian ngắn, hàng chục mét móng tường rào bằng đá nhanh chóng mọc lên.

Cần xử lý triệt để việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở Hương Sơn!

Chỉ trong 3 ngày, đoạn móng bằng đá dài hơn 53m, rộng 60 cm, cao 1,4m được bà con giáo dân nhanh chóng xây lên trên đất nông nghiệp.

Bà Bùi Thị Hải - Trưởng thôn Ngọc Sơn cho biết: Ngày 23/6, tôi có nghe giáo xứ thông báo trên loa việc xây dựng tường bao trên phần đất của hộ gia đình ông Phan Lân. Tuy nhiên, nghĩ rằng việc xây tường được thực hiện trên đất vườn nên chúng tôi không kiểm tra. Đến ngày 25/6, chúng tôi mới phát hiện việc xây dựng được thực hiện trên diện tích đất nông nghiệp nên đã báo cáo lên UBND xã Sơn Tiến.

Cần xử lý triệt để việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở Hương Sơn!

Căn nhà của ông Phan Lân đã bỏ hoang vì gia đình chuyển vào miền Nam sinh sống...

Ghi nhận tại hiện trường, đoạn móng bằng đá dài hơn 53m, rộng 60cm, cao 1,4m được xây bắt đầu từ 1 phần diện tích đất vườn kéo dài trên đất sản xuất nông nghiệp. Phía trên là hàng trụ chờ để xây dựng tường bao.

Theo một số người dân ở đây, với móng tường bao được xây dựng kiên cố, đây sẽ là công trình bền vững, phục vụ cho khuôn viên nhà ở hoặc các công trình lớn.

Nhận định đó là có cơ sở khi phía trước nhà ông Lân (dù không ở) được xây 2 trụ cổng khá cao và trong đất vườn, từ lúc nào đã hình thành một hồ lớn.

Cần xử lý triệt để việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở Hương Sơn!

... nhưng phía trước lại được xây 2 trụ cổng khá to...

Trao đổi với Bí thư Đảng ủy xã Sơn Tiến - Nguyễn Thị Thu Hiền, chúng tôi được biết: Đoạn chân móng do một số bà con giáo dân xây lên thuộc 1 phần đất vườn, đất ruộng của ông Phan Lân (nay đã vào miền Nam sinh sống) và 1 phần trên đất sản xuất nông nghiệp thuộc quyền quản lý của xã Sơn Tiến (thửa đất số 225, tờ bản đồ 134, thuộc thôn Ngọc Sơn – PV).

Cần xử lý triệt để việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở Hương Sơn!

... và bên trong có hồ rộng vừa mới hình thành.

Vì vậy, sáng ngày 25/6, UBND xã Sơn Tiến đã xuống hiện trường, lập biên bản đình chỉ và yêu cầu bà con dừng việc xây dựng công trình để xác minh, làm rõ. Tuy nhiên, bà con giáo dân vẫn không không chấp hành.

“Diện tích đất của ông Lân chuyển nhượng cho Giáo xứ Kẻ Đọng nhưng không đảm bảo các điều kiện pháp lý. Việc bà con tự ý xây dựng công trình trên đất nông nghiệp khi chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được các cấp có thẩm quyền cấp phép là trái quy định pháp luật. Ở đây, công tác nắm tình hình của xã Sơn Tiến có phần chậm trễ, chưa kịp thời xử lý đứt điểm khi mới phát sinh, chúng tôi xin nhận trách nhiệm” – bà Hiền nói thêm.

Cần xử lý triệt để việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở Hương Sơn!

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Tiến Nguyễn Thị Thu Hiền (bên phải) nhận trách nhiệm trong việc nắm tình hình từ cơ sở chậm trễ.

Sự việc được “cấp báo” lên UBND huyện Hương Sơn. 17h chiều ngày 25/6, UBND huyện Hương Sơn đã cử Tổ công tác tiếp cận bà con, yêu cầu đình chỉ.

Ngày 26/6, UBND xã Sơn Tiến đã có Thông báo số 15/TB-UBND về việc đình chỉ xây dựng công trình trên đất sản xuất nông nghiệp. Theo nội dung thông báo, căn cứ vào “biên bản hiện trường, biên bản sự việc ngày 25/6” cho thấy: “Việc linh mục Bùi Khiêm Cường - quản xứ Kẻ Đọng và bà con giáo dân tổ chức xây dựng công trình trên đất nông nghiệp khi chưa có sự đồng ý của các cơ quan có thẩm quyền là vi phạm các quy định pháp luật về đất đai”.

Vì vậy, UBND xã Sơn Tiến yêu cầu linh mục và bà con giáo dân không được phép tổ chức xây dựng công trình, tập kết vật liệu trên khu vực đất nói trên và tự giác phối hợp tháo dỡ các công trình vi phạm. Trường hợp không tự giác chấp hành, UBND xã sẽ báo cáo các cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế.

Cần xử lý triệt để việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở Hương Sơn!

Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Trần Bình Thân (bên trái) khẳng định sẽ xử lý nghiêm sự việc.

Trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Trần Bình Thân cho biết: Hiện tại, bà con giáo dân đã tạm dừng việc thi công móng tường bao tại thôn Ngọc Sơn, xã Sơn Tiến. Huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với chính quyền xã Sơn Tiến thành lập tổ công tác trực, quản lý, ngăn chặn việc xây dựng trái phép có thể tiếp tục xảy ra. Đồng thời, tuyên truyền vận động bà con tự tháo dỡ, nếu không, sẽ tổ chức cưỡng chế và xử lý vi phạm hành chính.

Thiếu tá Nguyễn Huy Chương – Phó Trưởng Công an huyện Hương Sơn cho hay: Chiều ngày 26/6, Tổ công tác của huyện và xã đã có cuộc làm việc với linh mục Bùi Khiêm Cường và Hội đồng mục vụ giáo xứ Kẻ Đọng. Tại cuộc làm việc, linh mục Bùi Khiêm Cường đã thừa nhận việc giáo xứ huy động giáo dân tiến hành xây dựng công trình nói trên. Tuy nhiên, ông Cường trình bày đây là xây tường rào bảo vệ để trồng cây và đề xuất không tháo dỡ công trình.

Dù linh mục Cường có đưa ra bất cứ lý do gì thì việc một số bà con giáo dân xây dựng công trình tường bao trên đất nông nghiệp tại thôn Ngọc Sơn rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật.

Cần phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép này để trả lại nguyên trạng nhằm đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật và thể hiện sức mạnh quản lý Nhà nước cấp cơ sở!

Cần xử lý triệt để việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở Hương Sơn!

Việc bà con giáo dân ở Sơn Tiến xây dựng móng tường bao trên đất nông nghiệp phải được xử lý để giữ nghiêm phép nước.

Theo ông Phan Văn Ngư (64 tuổi, thôn Hồng Sơn, xã Sơn Tiến): Dù bất cứ người dân theo một tôn giáo nào cũng đều phải tôn trọng các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Việc làm sai trái của một số bà con giáo dân phải được xử lý dứt điểm, phải làm rõ vai trò trách nhiệm của các cá nhân và có thái độ kiên quyết nhằm giáo dục, phòng ngừa những trường hợp tương tự.

Việc xử lý của các cấp chính quyền huyện Hương Sơn và các lực lượng chức năng là tương đối kịp thời, kiên quyết và đúng quy định pháp luật. Vấn đề ở đây là cần xác định rõ có hay không vai trò tổ chức, chỉ đạo của linh mục Bùi Khiêm Cường - quản xứ Kẻ Đọng để có biện pháp xử lý (?!).

Báo Hà Tĩnh điện tử ngày 12/4 đã có bài phản ánh việc linh mục Bùi Khiêm Cường lợi dụng sự cố mất điện ở Hương Sơn để đưa thông tin sai sự thật, vu vạ chính quyền. Trong cuộc làm việc với Tổ công tác vào chiều 26/6, linh mục Bùi Khiêm Cường đã xác nhận việc viết, đăng thông tin sai sự thật trên Facebook cá nhân “Cát trắng Sông La” (ngày 12/4).

UBND xã Sơn Tiến cũng đã có văn bản số 14/TB-UBND ngày 26/6 gửi linh mục Bùi Khiêm Cường biết và phối hợp xử lý. Sau thông báo này, nếu linh mục Bùi Khiêm Cường không chấp hành, các cấp chính quyền và ngành chức năng sẽ kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast