“Cát tặc” lộng hành ở sông Rào Trổ: Địa phương và ngành chức năng bất lực?!

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, tại khu vực sông Rào Trổ, đoạn qua xã Kỳ Thượng (Kỳ Anh - Hà Tĩnh) liên tục xẩy ra tình trạng khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát trái phép. Điều đáng nói, mặc dù biết rất rõ về thực trạng trên, song chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng chưa có giải pháp xử lý.

“Cát tặc” lộng hành ở sông Rào Trổ: Địa phương và ngành chức năng bất lực?! ảnh 1

Khai thác cát lậu tại hạ lưu đập Rào Trổ (xã Kỳ Thượng - huyện Kỳ Anh)

Theo phản ánh của người dân địa phương, tình trạng khai thác cát tại khu vực sông Rào Trổ đã xuất hiện từ lâu. “Chẳng biết họ có được cấp phép hay không mà việc khai thác được thực hiện giữa ban ngày, xe vận chuyển ngang nhiên chạy trước mặt chính quyền địa phương” - một người dân ở thôn 4 bức xúc.

Theo tìm hiểu, sau khi các đơn vị triển khai xây dựng hạng mục lòng hồ Rào Trổ (dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng), tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực sông Rào Trổ như “nấm sau mưa”. Đặc biệt, các đầu nậu ngang nhiên đưa phương tiện, máy móc tiến hành khai thác, kinh doanh và vận chuyển cát trái phép công khai giữa ban ngày.

Trong vai người đi mua cát, chúng tôi tiếp cận với người có tên Th. (quản lý điểm khai thác cát lớn nhất khu vực). Theo Th., mặc dù trên địa bàn có nhiều điểm khai thác nhưng khối lượng khai thác ở đây gấp nhiều lần các điểm khác cộng lại. “Cát ở đây vừa mịn, vừa sạch, với giá 130.000 đồng/khối. Nếu các anh đồng ý mua với khối lượng lớn, chúng tôi sẽ chở đến tận chân công trình. Còn mua với khối lượng ít thì khu vực này không thiếu người bán” - Th. tỏ ra thẳng thắn khi giới thiệu về nguồn cung cát ở đây.

Trên tuyến đường 22 nối xã Kỳ Lâm đến Kỳ Tây, nhất là khu vực qua xã Kỳ Thượng, cứ 5-7 phút là có 1 xe tải chở cát. Do đoạn đường này đã xuống cấp nên chỉ có loại xe chở dưới 10 khối mới hoạt động được.

Trao đổi với lãnh đạo địa phương, chúng tôi được biết, hiện nay, trên địa bàn xã có nhiều điểm khai thác cát. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã phối hợp với Công an huyện thực hiện nhiều đợt đẩy đuổi các đối tượng khai thác cát trái phép nhưng vẫn chưa chấm dứt được triệt để. “Tuy nhiên, các điểm khai thác cát tại khu vực lòng hồ Rào Trổ là của đơn vị thi công dự án, xã chỉ cho phép người dân địa phương và các thôn xóm khai thác cát ở khu vực thôn 4 để xây dựng nhà cửa và phục vụ các công trình phúc lợi”, Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng - Vũ Trung Tiến cho biết.

Theo Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng - Trần Quang Thưởng, trong quá trình thi công hạng mục đập dâng Lạc Tiến, đơn vị có xin tỉnh khai thác cát. Tuy nhiên, sau khi hạng mục này hoàn thành, chủ đầu tư dự án đã chấm dứt việc khai thác cát trên khu vực sông Rào Trổ. Hiện nay, không có bất cứ đơn vị, cá nhân nào của công ty tiến hành khai thác cát tại khu vực lòng hồ Rào Trổ.

“Khi cần khai thác cát để thi công dự án thì chúng tôi sẽ có công văn xin phép UBND tỉnh, làm gì có chuyện công ty nhượng quyền khai thác cát cho các cá nhân khác. Việc quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên là trách nhiệm của chính quyền địa phương, chứ đơn vị thi công dự án không có thẩm quyền” - ông Thưởng khẳng định.

Để chấm dứt thực trạng trên, thiết nghĩ, các cấp chính quyền huyện Kỳ Anh cần sớm có giải pháp làm rõ chức trách, nhiệm vụ của xã Kỳ Thượng, các đơn vị liên quan trong lĩnh vực quản lý, khai thác khoáng sản, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, để “cát tặc” có cơ hội lộng hành.

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast