Cầu Trù "kêu" cứu!

(Baohatinh.vn) - Tuyến đường từ thị trấn Nghèn nối Quốc lộ 1A với Tỉnh lộ 22 làm xong khá lâu nhưng Cầu Trù bắc qua Sông Én - nối 2 xã Ích Hậu và Phù Lưu của huyện Lộc Hà vốn xuống cấp nghiêm trọng nay thêm chật hẹp vẫn chưa được đầu tư. Tình trạng đường lớn, cầu hẹp đã gây không ít bất trắc cho người và phương tiện hằng ngày qua lại trên tuyến đường này.

Mỗi ngày có hàng ngàn lượt phương tiện, trong đó có nhiều ô tô chở đất và vật liệu xây dựng trọng tải lớn qua lại trên tuyến đường vừa mới nâng cấp, rộng trên chục mét nhưng phải đi qua chiếc cầu già nua, nhỏ hẹp với mặt cầu chưa đầy 4 mét.

Mỗi ngày có hàng ngàn lượt phương tiện qua lại trên cây cầu hình "nút chai" này

Mỗi ngày có hàng ngàn lượt phương tiện qua lại trên cây cầu hình "nút chai" này

Mỗi khi có xe ô tô tiến lên mặt cầu, thì tất cả các phương tiện ở hai đầu cầu đều phải dừng lại chờ đợi. Một số người điều khiển phương tiện xe máy hoặc xe đạp, nếu liều lĩnh đi lên cầu thì sẽ đối mặt với mối nguy hiểm khi phải lườn lách, đua chen với ô tô trong phạm vi hết sức chật hẹp.

Theo nhiều người dân ở hai phía bờ sông, Cầu Trù có từ rất lâu và không ai biết nó được làm từ năm nào. Chỉ biết rằng, hằng ngày đặc biệt là những giờ cao điểm, tình trạng nhốn nháo, hỗn loạn bởi sự ùn tắc của các phương tiện tham gia giao thông hai bên cầu thường xuyên diễn ra. Cũng do đường rộng và cầu quá hẹp, đã từng có phương tiện bị lỡ chớn, lao xuống sông và gây chết người.

Không chỉ quá hẹp so với mặt đường, Cầu Trù cũng đã bị xuống cấp nghiêm trọng

Không chỉ quá hẹp so với mặt đường, Cầu Trù cũng đã bị xuống cấp nghiêm trọng

Chị Lê Thị Tiến ở thôn Thành Ngọc, xã Phù Lưu (Lộc Hà) cho biết: “Nhà chúng tôi ở gần cầu nên thường xuyên phải chứng kiến cảnh tắc đường do cầu hẹp. Năm trước tôi đã từng trực tiếp chứng kiến vụ tai nạn chết người tại đây. Trước đây khi chưa có đường mới và lớn như thế này, thì mọi việc rất bình thường. Nhưng bây giờ, đường rộng gấp mấy lần mà cầu vẫn như cũ, thậm chí lại hư hỏng nữa thì rõ ràng là rất nguy hiểm đối với người đi đường”.

Không chỉ quá hẹp so với mặt đường vừa mới được nâng cấp, do thời gian sử dụng quá dài, Cầu Trù cũng đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Theo quan sát của chúng tôi từ phía dưới chân cầu, mỗi khi có phương tiện trọng tải lớn đi qua, toàn bộ kết cấu cầu run lên bần bật và chao đảo.

Điều đáng lo ngại nhất hiện nay là, hàng ngàn học sinh của Trường THPT Nguyễn Đổng Chi, bên phía bờ xã Ích Hậu và Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi bên phía bờ xã Phù Lưu, hàng ngày phải qua cầu đến trường trong điều kiện an toàn giao thông rất không đảm bảo.

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

“Các em học sinh vốn ý thức trong tham gia giao thông chưa cao. Nếu tình trạng cầu đường như thế này không được khắc phục sớm thì không thể lường trước được sự nguy hiểm như thế nào đối với các em” - ông Hoàng Hành ở thôn Thống Nhất, xã Ích Hậu (Lộc Hà) bày tỏ.

Không chỉ là phương tiện kết nối giao thương giữa hai bờ Sông Én, Cầu Trù còn đảm nhận chức năng là một công trình điều tiết lưu lượng nước của Sông Én trong mùa mưa lũ và phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân. Hiện tại, một trong các van điều tiết nước của Cầu đã bị hư hỏng, gây ra nhiều khó khăn trong việc vận hành.

Cầu Trù còn đảm nhận chức năng là một công trình điều tiết lưu lượng nước của Sông Én
Cầu Trù còn đảm nhận chức năng là một công trình điều tiết lưu lượng nước của Sông Én

Mặc dù chính quyền các địa phương cũng như người dân hết sức trăn trở và đã có ý kiến đề xuất, nhưng hiện tại, ngành chức năng vẫn chưa có động thái nào cho việc đầu tư thay thế bằng một cây cầu mới.

Theo đề xuất của ông Trần Quốc Trình - Chủ tịch UBND xã Ích Hậu (Lộc Hà) thì, Nhà nước, khi đã quan tâm đầu tư một con đường lớn như Đường 6 thì cần thiết phải đầu tư một cây cầu tương xứng, đồng bộ; tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương, nhằm phát huy cao nhất tác dụng của con đường trong quá trình đổi mới và phát triển của các địa phương được hưởng lợi trực tiếp.

Tình trạng xuống cấp của Cầu Trù trên tuyến đường 6 không chỉ làm mất mỹ quan về một con đường vừa được đầu tư nâng cấp với quy mô lớn; không chỉ gây khó khăn cho các phương tiện qua lại mà còn tiềm ẩn những mối hiểm họa khó lường.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast