Chặn đứng nhiều đường dây đưa người đi nước ngoài trái phép

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở ở Hà Tĩnh đã vào cuộc đấu tranh, triệt phá và bắt giữ nhiều đối tượng trong các đường dây đưa người ra nước ngoài trái phép. Từ đó, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ quyền lợi cho người lao động cũng như hình ảnh của đất nước.

Chặn đứng nhiều đường dây đưa người đi nước ngoài trái phép ảnh 1
Hoàng Thị Cảnh - đối tượng tổ chức đưa người đi nước ngoài trái phép bị cơ quan công an phát hiện, bắt giữ.

Những năm gần đây, tình trạng tổ chức đưa người đi nước ngoài trái phép diễn biến phức tạp. Các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để dụ dỗ, chiêu mộ người lao động trốn sang nước ngoài. Thực trạng này gây ảnh hưởng xấu đến ANTT và hình ảnh của đất nước. Mặt khác, đây cũng là điều kiện để các thế lực thù địch, tổ chức phản động lợi dụng chống phá nhà nước, gây nguy hại đến an ninh quốc gia.

Trước tình hình đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Cơ quan an ninh điều tra đã phối hợp với công an các huyện và lực lượng bộ đội biên phòng, hải quan tập trung đấu tranh, triệt phá nhiều đường dây tổ chức đưa người lao động đi nước ngoài trái phép. Đại tá Trần Việt Phúc - Trưởng phòng An ninh điều tra cho biết: Năm 2014, cơ quan công an đã phát hiện, bắt giữ 4 ổ nhóm, 6 đối tượng; năm 2015, bắt giữ 15 ổ nhóm, 17 đối tượng; đặc biệt, đầu năm 2016, Công an huyện Kỳ Anh đã ngăn chặn kịp thời 2 đường dây tổ chức đưa 16 người sang Trung Quốc trái phép.

Điển hình, khoảng 14h ngày 23/2/2016, trên QL 1A đoạn xã Kỳ Đồng, Công an huyện Kỳ Anh phát hiện xe ô tô BKS 38B-00459 do Nguyễn Hữu Hòa (SN 1979, ở xã Phù Việt, Thạch Hà) điều khiển, có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh để kiểm tra. Lực lượng chức năng phát hiện đối tượng Hoàng Thị Cảnh (SN 1969, ở xã Kỳ Đồng) đang có hành vi đưa 8 người trốn đi nước ngoài.

Trước đó, khoảng 23h ngày 27/3/2015, tại huyện Thạch Hà, Cơ quan an ninh điều tra phối hợp Công an huyện Thạch Hà bắt giữ ổ nhóm do Nguyễn Văn Bình (SN 1983, trú xã Cẩm Thạch, Cẩm Xuyên) cầm đầu đang tổ chức đưa 19 người ở Cẩm Xuyên và Thạch Hà trốn sang Trung Quốc; thu giữ gần 40 triệu đồng và một số giấy tờ liên quan. Tiếp tục đấu tranh, đối tượng Nguyễn Văn Bình khai nhận cũng trong tháng 3/2015, y đã 2 lần tổ chức đưa 16 người sang Trung Quốc.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình đấu tranh với loại tội phạm này, Thiếu úy Hoàng Phi Ánh (Phòng An ninh điều tra) cho biết: “Các đối tượng cầm đầu thường không đi cùng đoàn với người lao động. Trong một chiếc xe khách, để xác định người nào đi xuất khẩu trái phép, người nào không cũng rất phức tạp; lúc bọn chúng tổ chức đi tập trung, lúc phân tán… Ngoài ra, do nhu cầu việc làm, nhận thức hạn chế nên bản thân người lao động cũng lẩn tránh, không hợp tác với cơ quan điều tra, dẫn đến cuộc chiến trên lĩnh vực này thêm phần khó khăn”.

Nhằm giữ vững bình yên cuộc sống, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động cũng như hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế, các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng công an đang quyết tâm chặn đứng các đường dây đưa người ra nước ngoài lao động trái phép. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này tận gốc, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện, xã trong việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người lao động.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast