Chia sẻ nỗi đau, cùng nhau hành động vì ATGT

Đó chính là mục đích của Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông sẽ được Hà Tĩnh tổ chức vào ngày 18/11 tới.

Theo thống kê, trên thế giới mỗi ngày có hơn 3.500 người tử vong và khoảng 100.000 người bị thương do tai nạn giao thông đường bộ. Thiệt hại về vật chất và tổn thất tinh thần đối với gia đình nạn nhân và xã hội là vô cùng to lớn. Chính vì vậy, từ năm 1993, Tổ chức Hòa bình Đường bộ (Road Peace) đã khởi xướng “Ngày Thế giới tưởng nhớ các nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ”. Ngày 27/10/2005, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 11 hàng năm là ngày tưởng nhớ trên phạm vi toàn cầu.

Theo ông Lương Phan Kỳ - Phó ban ATGT tỉnh, thực hiện kế hoạch số 242/KH-UBATGTQG của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”. Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch, yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ban ATGT huyện, thị xã, thành phố tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT, những đau thương, mất mát do TNGT; những địa chỉ cần được giúp đỡ và sự chia sẻ của cộng đồng và toàn xã hội; tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên và có hình thức giúp đỡ phù hợp đối với các gia đình có nạn nhân bị TNGT.

Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT cấp tỉnh sẽ được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa - Triển lãm tỉnh vào tối 18/11, với sự tham gia của hơn 600 ĐVTN và học sinh, sinh viên cùng đại diện các gia đình nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, Trong 3 năm (2009-2011), trên địa bàn toàn tỉnh xẩy ra 576 vụ TNGT đường bộ làm chết 658 người, bị thương 407 người, thiệt hại tài sản ước tính gần 3 tỷ đồng; 8 vụ TNGT đường sắt làm chết 9 người. Ngoài ra, còn xẩy ra 885 vụ va quệt giao thông làm bị thương nhẹ 863 người, gây thiệt hại tài sản ước tính gần 1 tỷ đồng. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm tỉnh ta đã xẩy ra 93 vụ TNGT, làm chết 91 người, bị thương 48 người.

Hiện trường một vụ TNGT. Ảnh TL

Hiện trường một vụ TNGT. Ảnh TL

Thông qua hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong TNGT nhằm cảnh báo cho nhân dân trên địa bàn tỉnh hiểu biết thêm về tác hại, nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT trong thời gian qua. “Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT là sự kiện đặc biệt này nhằm tưởng nhớ những người bị thiệt mạng và cảm thông, chia sẻ với nỗi đau của người thân, gia đình họ, và đặc biệt là kêu gọi ý thức ngăn ngừa thương tích tai nạn giao thông đường bộ” Phó ban ATGT tỉnh Phan Lương Kỳ chia sẽ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast