Cho những con đường Thành Sen bình yên...

Thành phố Hà Tĩnh là trung tâm chính trị, kinh tế,văn hoá của tỉnh, tập trung nhiều đầu mối giao thông quan trọng nên tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp. Tuy vậy, bằng nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền các cấp và các lực lượng chức năng, thời gian qua TNGT đã được kiềm chế, góp phần ổn định tình hình chính trị cơ sở.

Xác định rõ, một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến TNGT là do hạ tầng cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu, ngay từ đầu năm, Công an thành phố đã tham tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố xây dựng đề án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông trên địa bàn. Trên cơ sở đó, hiện nay, những con đường xuống cấp, chưa đảm bảo các quy chuẩn về ATGT đã và đang được UBND thành phố tập trung đầu tư xây dựng hoặc đưa vào dự án đầu tư trong thời gian tiếp theo. Đặc biệt, với các ngã 3, ngã 4 chật hẹp, che khuất tầm nhìn đã được các cấp, ngành liên quan triển khai nhiều biện pháp khắc phục thoả đáng. Các cua đường từng được xem là “điểm đen ATGT” như ngã 4 Hãi Thượng Lãn Ông – Nguyễn Công Trứ, Hãi Thượng Lãn Ông – Xuân Diệu, Nguyễn Du – Nguyễn Công Trứ, Xô Viết Nghệ Tĩnh – Trần Phú, Nguyễn Trung Thiên – Nguyễn Phan Chánh…đã được UBND thành phố Hà Tĩnh chỉ đạo thực hiện giải toả, mở rộng. Việc mở rộng các cua đường không chỉ là giải hữu ích giữ gìn TTATGT mà còn đảm bảo trât tự mỹ quan đô thị, thể hiện nét văn minh giao thông của một thành phố trẻ.

Lực lượng CSGT CATP tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát
Lực lượng CSGT CATP tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát

Trên cơ sở nội dung chương trình công tác năm của Phòng PC 25, PC26 Công an Tỉnh, Công an thành phố đã xây dựng chương trình công tác và tổ chức triển khai thực hiện trong toàn lực lượng. Đồng thời, chủ động tham mưu cho cấp uỷ Đảng, Chính quyền, Ban ATGT thành phố chỉ đạo các nghành, các cấp, Ban ATGT các phường, xã chủ động phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT trong mọi tầng lớp nhân dân. Lực lượng CSGT đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học, UBMTTQ và các thành viên của mặt trận các cấp tổ chức tuyên truyền và ký cam kết thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGT, kiềm chế TNGT, cam kết đưa tiêu chí chấp hành pháp luật về ATGT vào tiêu chuẩn bình xét thi đua cuối năm của các cá nhân, tổ chức. Bằng các kênh tuyên truyền phong phú và đa dạng, pháp luật về ATGT đã được chuyển tải đến với mọi tầng lớp nhân dân một cách hiệu quả nhất, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành, hoàn thiện văn hoá giao thông cuả người dân đô thị.

Nhằm đảm bảo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, Công an thành phố đã phân công cụ thể cho các tổ CSGT phụ trách tuyến, địa bàn. Theo tuyến và địa bàn được phân công, lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát khép kín thời gian và địa bàn, ra quân giải quyết những vấn đề về trật tự ATGT một cách quyết liệt hiệu quả. Công tác giải toả hành lang ATGT cũng đã được lực lượng CSGT công an thành phố tập trung đẩy mạnh, tham mưu phối hợp với chính quyền các cấp tiến hành giải toả hành lang giao thông bị lấn chiếm, chợ cóc, bến xe dù và vận động nhân dân tự giác chấp hành.

Kiên quyết lập biên bản xử lý người vi phạm kết hợp với tuyên truyền, giải thích về pháp luật ATGT
Kiên quyết lập biên bản xử lý người vi phạm kết hợp với tuyên truyền, giải thích về pháp luật ATGT

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT Công an thành phố Hà Tĩnh tập trung đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm sát, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT. Việc tuần tra, xử lý được tổ chức theo chuyên đề, kiên quyết lập biên bản, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về an toàn giao thông nghiêm minh đúng pháp luật. Đặc biệt, sau khi có Thông tư 27/2009/TT-BCA cho phép CSGT hoá trang để giám sát tình hình trật tự giao thông, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, CSGT thành phố Hà Tĩnh đã tổ chức triển khai một cách đúng luật và hiệu quả. Nhờ đó, tình trạng lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự ATGT trên các tuyến đường nội thành của một bộ phận thanh thiếu niên đã được hạn chế, được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ. Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT công an thành phố đã lập biên bản xử lý 1892 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 426 triệu đồng, tạm giữ 124 phương tiện các loại và thông báo về cơ quan, đơn vị đối với 22 cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về ATGT.

Với những giải pháp kiên quyết và hiệu quả nói trên, tình hình TNGT trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh đã được kiềm chế, từđtầu năm đến nay chỉ xảy ra 2 vụ TNGT làm chết 2 người, bị thương 1 người; so với cùng kỳ năm 2009, giảm 4 vụ, 4 người chết và 3 người bị thương. Trung tá Trương Văn Tấn - Đội trưởng Đội CSGT Công an thành phố cho biết: Để giữ vững tình hình TTATGT đòi hỏi sức mạnh của cả hệ thống chính trị, điều cốt lõi nhất là phải tăng cường công tác tuyên truyền vận động, tạo được sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân. Chỉ khi nào mọi người dân đều có ý thức tự giác chấp hành, hình thành nét văn hoá giao thông thì việc giảm thiểu TNGT mới mang tính bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast