Chủ động các phương án đảm bảo trật tự trị an trong dịp Tết

Là trung tâm giao thương buôn bán, trao đổi hàng hóa lớn trên địa bàn với số lượng 2.100 quầy, ki ốt các loại nên trong dịp cận kề Tết Nguyên đán này, BQL chợ Hà Tĩnh rất chú trọng công tác đảm bảo trật tự trị an, phòng chống cháy nổ ( PCCN).

Ông Nguyễn Duy Hòa – Trưởng BQL chợ Hà Tĩnh cho biết: “Để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp tết, nên thời điểm này các tư thương cũng đã huy động nguồn vốn để tập kết hàng hóa. Vì thế, để đảm bảo an toàn về tài sản, an ninh trật tự, tạo sự yên tâm đối với kẻ bán người mua thời gian qua, ngoài việc ban hành thêm một số văn bản mới quy định về công tác ANTT, PCCN, xử phạt, chức năng nhiệm vụ cụ thể của các tổ bảo vệ, chúng tôi cũng tăng cường công tác luyện tập phòng cháy chữa cháy, tập trung rà soát, kiểm tra lại các dụng cụ, hệ thống báo cháy, máy phát, duy trì lại các lối thoát nạn. Hoạt động tâm linh của các tư thương cũng được quan tâm nhưng quy về một mối, trên cơ sở đó chúng tôi đã chọn địa điểm thích hợp xây dựng một ngôi miếu nhỏ để bà con có thể tập trung thắp hương vào các dịp mùng một, ngày rằm, hạn chế triệt để tình trạng cháy, nổ do đèn, hương gây nên ...”.

Ngôi miếu phục vụ nhu cầu tâm linh của tiểu thương chợ Hà Tĩnh

Ngôi miếu phục vụ nhu cầu tâm linh của tiểu thương chợ Hà Tĩnh

Song song với việc sắp xếp lại lực lượng ở 3 tổ bảo vệ thường trực 24/24 giờ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con sắp xếp lại hàng hóa, quán triệt nghiêm túc việc nghiêm cấm cơi nới diện tích tại các quầy hàng, ki ốt, BQL chợ còn ra quân lập lại trật tự tại các khu vực chợ trời, bến xe rau, giải tỏa tất cả các ô, mái che, tạo không gian, địa điểm thuận lợi cho các hộ kinh doanh, buôn bán.

Chị Hồng - chủ sạp hàng thực phẩm khô cho biết: “Ban đầu chúng tôi cũng thất rất bức bí vì sự quyết liệt của BQL trong việc cấm cơi nới không gian buôn bán, bởi với tư thương chúng tôi đây mới chính là mùa để làm ăn và thời điểm hiện tại hàng hóa cũng rất nhiều. Thế nhưng khi hiểu được tác dụng của việc làm này cũng chỉ là để góp phần giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tài sản cho các quầy hàng và cũng góp phần củng cố văn hóa kinh doanh nên chúng tôi rất đồng tình ủng hộ”.

Các tiểu thương ở chợ tỉnh luôn chấp hành những qui định về xuất xứ hàng hóa

Các tiểu thương ở chợ tỉnh luôn chấp hành những qui định về xuất xứ hàng hóa

Hoạt động đảm bảo ANTT không chỉ được thể hiện qua việc thường xuyên theo dõi một số đối tượng trộm cắp, móc túi, lừa đảo xuất hiện tại địa bàn chợ, đẩy mạnh các hoạt động cảnh báo, nâng cao tinh thần cảnh giác, giữ gìn và bảo vệ tại sản cá nhân cho người dân. Mà còn được BQL chợ đổi mới bằng việc trích ngân sách gần 500 triệu đồng lắp đặt hệ thống camera gồm 45 chiếc tại các điểm trọng yếu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm tra, theo dõi. Từ các biện pháp tăng cường công tác bảo vệ an ninh trật tự, PCCN nên thời gian các vụ trộm cắp trên địa bàn ngày càng giảm, hiện tượng cháy nổ đã không còn là nỗi ám ảnh của bà con tư thương.

Bên cạnh nhiệm vụ bảo đảm an toàn về tài sản, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hộ làm ăn, buôn bán, BQL chợ cũng đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ quyền và lợi ích cho người tiêu dùng thông qua các hoạt động tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành chức năng thường xuyên kiểm tra các mẫu hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Và cũng để tiến tới xây dựng chợ mẫu về VSATTP, trong đợt cao điểm phục vụ khách hàng dịp tết này BQL cũng đã thí điểm xây dựng ngành hàng mẫu đầu tiên tại khu vực bán thịt bằng việc đầu tư nguồn kinh phí gần 400 triệu đồng cho việc đóng 100 bàn mới với kích thước, mẫu mã giống nhau (bàn được đặt bê tông, ốp gạch).

Ông Nguyễn Duy Hòa còn cho biết thêm: “Hiện chúng tôi còn phối hợp với Sở Công thương xây dựng kế hoạch bố trí vài quầy hàng bình ổn giá xung quanh chợ để phục vụ bà con trong dịp tết. Ngoài ra, việc sửa chữa, bảo dưỡng lại cân đối chứng cũng đang được xúc tiến, và chúng tôi dự định bố trí 2 điểm cân này ở ngoài đường- xung quanh khu vực chợ để tiện dụng cho bà con”.

Với sự mạnh dạn đổi mới các biện pháp tăng cường công tác đảm bảo ANTT, PCCN, chú trọng bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng, BQL chợ Hà Tĩnh đã và đang từng bước củng cố lòng tin đối với người dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu trung tâm thương mại của thành phố./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast