Chủ xe quá tải chống người thi hành công vụ, phá hỏng cân tải trọng

(Baohatinh.vn) - Phát hiện xe tải BKS 37C-08373 chở đá dăm (base) từ mỏ Cơn Tria (xã Kỳ Tân - Kỳ Anh) về Khu Kinh tế Vũng Áng, Đoàn Thanh tra liên ngành Cục Quản lý đường bộ II ra tín hiệu dừng xe nhưng tài xế không xuất trình giấy tờ mà xin gọi điện thoại cho chủ phương tiện...

Chủ xe quá tải chống người thi hành công vụ, phá hỏng cân tải trọng ảnh 1
Xử lý xe quá tải trên địa bàn huyện Kỳ Anh

10 phút sau, chủ xe tải trên là ông Võ Thành Trung (quê quán xã Kỳ Trung, Kỳ Anh) đi ô tô Fortuner BKS 38A-070.24 đến và xuất trình tờ biên bản vi phạm hành chính do Đoàn Thanh tra liên ngành Cục Quản lý đường bộ II lập hồi 15h40' ngày 10/10/2014 đối với lái xe Nguyễn Văn Tâm về hành vi điều khiển xe 37C-083.73 tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe (nới cao thêm 1,3m), trong đó đã tạm giữ một Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe này.

Tuy nhiên, do xe chở hàng quá tải trọng lớn (tổng trọng lượng của xe và hàng khoảng 54 tấn trong khi xe này chỉ cho phép 24 tấn) nên đoàn đã yêu cầu lái xe chấp hành việc kiểm tra quá tải bằng cân điện tử xách tay được Cục Quản lý đường bộ II trang cấp.

Song, khi đoàn vừa đặt bàn cân thứ nhất xuống thì chủ xe đã có những lời lẽ thách thức kiểu như: "đố dám cân xe" và nạt tài xế lên xe để điều khiển xe đi khỏi hiện trường (tại km 572+200 trên QL 1A thuộc đại bàn xã Kỳ Trinh).

Thấy lái xe không tuân thủ yêu cầu, chủ xe đã tự mở cửa và điều khiển xe đi về phía Nam, sau đó lùi lại vào bãi đất trống phía trái tuyến QL 1A rồi xuống xe xách ra 1 chiếc búa đinh, đồng thời yêu cầu lái xe đổ hàng và đánh xe về.

Lái xe vẫn không nghe nên chủ xe này lại tiếp tục lên xe và điều khiển xe vòng xe ra phía Bắc hướng ngược lại và cố tình đè lên bộ phận điện tử của cân xách tay trước sự chứng kiến của nhiều người dân sở tại, sau đó xuống xe yêu cầu lái xe điều khiển xe về.

Chưa dừng lại ở đó, sau khi lái xe đưa chiếc xe vi phạm về thì chủ xe này lại lái xe Fortuner 7 chỗ quay ngược trở lại và lao vào giữa Đoàn Thanh tra, tiếp tục cố tình đè bánh xe lên bộ phận điện tử của cân xách tay một lần nữa rồi dừng xe; sau đó, người này xuống xe và tiếp tục có những lời lẽ thách thức rồi lên xe bỏ đi.

Trao đổi với PV Báo Hà Tĩnh điện tử vào sáng nay (30/10), ông Nguyễn Hồng Cam - Đội phó Đội thanh tra An toàn (Cục Quản lý Đường bộ II) đồng thời là Phó Trưởng Đoàn Thanh tra cho biết, sự việc trên diễn ra cách đây 1 tuần.

Chủ xe quá tải chống người thi hành công vụ, phá hỏng cân tải trọng ảnh 2
Công văn hỏa tốc chỉ đạo xử lý vụ việc của UBND tỉnh Hà Tĩnh

"Sau khi vụ việc xảy ra, chúng tôi đã điện báo Công an huyện Kỳ Anh đến lập biên bản hiện trường và lấy nhân chứng, vật chứng về giải quyết. Đề nghị cơ quan công an sớm có biện pháp xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ của chủ xe Võ Thành Trung nhằm răn đe các đối tượng khác, nhất là trong giai đoạn có nhiều đoàn thanh tra cũng như hoạt động của Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động trên địa bàn trọng điểm này" - ông Cam cho biết thêm.

Ông Lê Đình Hải - Chuyên viên Phòng Giao thông, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho hay, sau khi nhận được phản ánh của Cục Quản lý Đường bộ II, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đã ký văn bản giao Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng, Công an huyện Kỳ Anh khẩn trương kiểm tra, làm rõ sự việc nêu trên; kiên quyết xử lý nghiêm đối tượng vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả trước ngày 10/11/2014.

Chủ đề Xe Quá khổ - Quá tải

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast