Cơ động, mật phục xử lý xe quá tải

(Baohatinh.vn) - Nhận được thông tin về tình trạng xe quá tải, chúng tôi có mặt tại địa bàn huyện Kỳ Anh cùng với Tổ công tác liên ngành tuần tra, mật phục xử lý xe quá tải, tự ý thay đổi kích thướng thùng thành. Chỉ trong 5 ngày (từ 10 đến 14/9) Tổ liên ngành đã tiến hành bắt và xử lý 20 xe vi phạm trên QL 1A và đường 12 đoạn qua địa bàn Kỳ Anh.

>> Chặn bắt 11 xe quá tải ngay trong đêm 14/9

Thiếu tá Lê Ngọc Sáng, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành cho biết: Nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tập trung xử lý xe quá tải và việc tự ý thay đổi, cơi nới, be chắn thùng hàng của các xe ô tô tham gia thi công các dự án công trình giao thông trên địa bàn huyện Kỳ Anh. Tổ công tác đã bí mật tiến hành kiểm tra một cách hết sức bất ngờ gần các mỏ vật liệu trên các tuyến QL 1A, đường 12 nhằm tránh sự đối phó của các doanh nghiệp vận tải cũng như lái xe.”

Cơ động, mật phục xử lý xe quá tải ảnh 1
Lực lượng chức năng yêu cầu chủ phương tiện cắt phần thùng cơi nới ngay sau khi xử lý vi phạm.

Trong 5 ngày, Tổ công tác đã bắt và xử lý 20 xe cơi nới và be chắn thùng thành, trong đó yêu cầu 9 xe về xưởng sữa chữa ô tô tại xã Kỳ Phương để cắt bỏ, tháo giỡ phần tự ý thay đổi kích thước. Các xe bị yêu cầu cắt bỏ phần cơi nới thuộc các doanh nghiệp vận tải lớn như: mỏ đá Cơn Tria, Sông Đà 5, Ân Phát, Thuận Phát, gồm xe mang BKS 35H-1953, 35H-1823, 36C-052.72, 29C-227.18, 37S-5148, 73C-000.66, 29C-286.42, 90C- 023.28, 30T-1978.

Đại úy Nguyễn Quốc Hùng - Phó phòng CSGT Công an tỉnh, người trực tiếp chỉ đạo Tổ liên ngành cho biết: “Ngay sau khi Trạm cân lưu động rút, ngay lập tức Tổ công tác liên ngành được tăng cường vào địa bàn Kỳ Anh để tập trung xử lý xe quá tải. Tổ công tác liên ngành được duy trì 24/24h và 7 ngày trong tuần, thường xuyên liên tục, quyết liệt, xử lý nghiêm và triệt để đối với xe vi phạm. Đối với những xe vi phạm nghiêm trọng, Tổ công tác sẵn sàng yêu cầu hạ tải, cắt bỏ thùng thành dưới sự giám sát của cơ quan chức năng. Với cách làm này, tôi tin rằng trong một thời gian ngắn nữa hoạt động vận tải trên địa bàn huyện Kỳ Anh sẽ đi vào khuôn khổ, không có tình trạng từng đoàn xe quá tải nối đuôi nhau đi như giữa chốn không người.”

Thiếu tá Lê Ngọc Sáng cho biết: “Việc kiểm tra xe quá tải, cơi nới của tổ công tác gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là sáng 11/9, các lái xe đã truyền tin cho nhau về các điểm hoạt động của tổ. Lái xe đã trốn vào các mỏ vật liệu xây dựng, nhà dân hòng tránh sự kiểm soát của tổ công tác. Ngay sau đó, Tổ công tác đã thay đổi chiến thuật, sử dụng xe cá nhân ngụy trang và mật phục bắt xe quá tải.”

Đáng chú ý vào sáng 12/9, trên tuyến QL 1A đi Cảng Vũng Áng, khi Tổ công tác ra tín hiệu yêu cầu xe tải mang BKS 74C- 022.38 dừng kiểm tra nhưng tài xế không những không chấp hành hiệu lệnh mà còn điều khiển xe ô tô lạng lách, chèn ép không xe của tổ công tác.

Tài xế chiếc xe BKS 74C- 022.38 điều khiển phương tiện lạng lách một đoạn dài, sau đó dừng lại cố thủ trong xe.
Tài xế chiếc xe BKS 74C- 022.38 điều khiển phương tiện lạng lách một đoạn dài, sau đó dừng lại cố thủ trong xe.

Khi đến trước trụ sở Đồn Công an Vũng Áng, tài xế này mới cho xe dừng lại nhưng đã cố thủ trong cabin gần 2 giờ đồng hồ. Phải đến lúc chủ xe có mặt, tài xế Nguyễn Văn Linh (SN 1980, trú tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), mới chịu xuống xe. Tuy nhiên, khi xuất trình giấy tờ, lái xe này có những biểu hiện sử dụng ma túy. Tổ công tác liên ngành đã lập biên bản, bàn giao phương tiện cho Công an huyện Kỳ Anh xử lý, đồng thời yêu cầu cơ quan này xét nghiệm, làm rõ biểu hiện sử dụng ma túy của tài xế Nguyễn Văn Linh.

5 ngày, 20 xe quá tải bị xử lý, tuy nhiên đây là một con số hết sức khiêm tốn so với thực tế xe quá tải hoạt động tại địa bàn Kỳ Anh. Hiện rất nhiều doanh nghiệp vận tải và lái xe vẫn đang cố tình phớt lờ quy định để chở quá tải.

Đại úy Nguyễn Quốc Hùng cho biết, đợt kiểm tra này trước hết nhằm tuyên truyền, nhắc nhở các chủ xe và doanh nghiệp vận tải tự giác cắt bỏ phần cơi nới, be chắn thùng thành, không chở quá tải. Từ nay đến cuối năm, lực lượng chức năng sẽ sẽ có những biện pháp cứng rắn, thậm chí nếu còn tái phạm sẽ tịch thu sổ kiểm định của phương tiện.

Chủ đề Xe Quá khổ - Quá tải

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast