Con đường “tử thần”

Tỉnh lộ 1 nằm trên địa bàn huyện Nghi Xuân có chiều dài 6 km được người dân gọi là đó là con đường “tử thần”. Trên tuyến đường này xẩy ra nhiều vụ tai nạn giao thông kinh hoàng, làm chết và bị thương hàng chục người...

Tỉnh lộ 1 - "con đường tử thần"
Tỉnh lộ 1 - "con đường tử thần"

Những vụ tai nạn thảm khốc

Tỉnh lộ 1 chạy qua 3 xã và thị trấn An – Viên - Mỹ thẳng, đẹp không chỉ phục vụ cho việc giao lưu, qua lại của người dân nơi đây mà còn là con đường du lịch dẫn du khách thập phương xuống bãi biển Xuân Thành tắm mát, nghỉ ngơi. Mặc dù lưu lượng người qua lại trên tuyến đường này không nhiều nhưng lại xẩy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Hầu hết các vụ tai nạn đều do xe máy gây ra và chủ yếu vào ban đêm. Có những vụ 3-4 người chết tại chỗ và nhiều người khác bị thương nặng.

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng mới xẩy ra vào lúc 24h30’ ngày 24-5 tại km5+500 thuộc địa phận thôn 10 xã Xuân Mỹ là một ví dụ điển hình. Xe mô tô 38H-0755 do Nguyễn Văn Khánh - SN 1994 ở Xuân Thành( Nghi Xuân) chở sau 4 người gồm: Phan Anh Tuấn – SN 1994; Hoàng Lâm – SN 1994; Phan Văn Hùng- SN 1993 và Hoàng Hữu Nhân – SN 1994 đều trú tại xã Xuân Mỹ ( Nghi Xuân) đối đầu với xe mô tô 37L9- 6715 do Nguyễn Duy Tú -1987) chở sau Hồ Bá Hoàng cùng thường trú tại xã Hưng Nguyên ( Nghệ An). Hậu quả làm Khánh, Tú, Hùng chết tại chỗ còn lại bị thương nặng. Trước đó, hơn một tháng cũng trên đoạn đường này xẩy ra một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng giữ xe mô tô 38F2-2437 do Đinh Văn Lợi – 1992 trú Thị trấn Nghi Xuân điều khiển chở sau Đặng Thanh Luân – 1991ở Nghĩa Đàn ( Nghệ An) và Nguyễn Văn Thân - 1991 ở Cổ Đạm ( Nghi Xuân) gây tai nạn với xe mô tô 38F1-2336 do Lê Văn Vinh – 1985 chở sau Nguyễn Văn Khanh – 1973 đều ở Xuân Thành ( Nghi Xuân). Hậu quả làm 4 người chết (3 người chết tại chỗ, 1 người chết tại bệnh viện) và 1 người bị thương nặng.

Hiện trường vụ TNGT ngày 24 - 5- 2010
Hiện trường vụ TNGT ngày 24 - 5- 2010

Theo Trung tá Nguyễn Trung Tính – Đội trưởng đội CSGT huyện Nghi Xuân thì hàng năm trên tuyến đường này xẩy ra khá nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Trong năm 2009 cũng xẩy ra 4 vụ làm 4 người chết và nhiều người bị thương. Hầu hết các nạn nhân chết tại chỗ đều bị chấn thương sọ não, chân tay gãy nát dẫn đến tử vong ngay sau đó.

Giải pháp kiềm chế

Tình trạng tai nạn giao thông liên tục xẩy ra trong những năm gần đây trên tỉnh lộ 1 làm “đau đầu” các cơ quan chức năng ở huyện Nghi Xuân. Ban ATGT huyện đã nhiều lần kiến nghị bằng văn bản lên Ban ATGT tỉnh về một số giải pháp nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến đường này, đến nay mới được quan tâm giải quyết. Qua đó, tỉnh vừa lập đoàn đi kiểm tra, khảo sát hiện trạng tuyến đường và cho phép bổ sung cọc tiêu; kẻ vạch tim đường từ km0+500 đến Km5+00; Cắm biển báo với nội dung: “ Đoạn đường thường xẩy ra tai nạn” tại các đoạn thường xuyên xẩy ra tai nạn và kẻ vạch giảm tốc tại ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 8B và đường tỉnh lộ 1. Những giải pháp trên được thực hiện, chắc chắn phần nào nhằm hạn chế tai nạn giao thông thường xẩy ra trên tuyến đường này.

Tuy nhiên, nhìn lại các vụ tai nạn xâỷ ra tại đây, nạn nhân chủ yếu đang ở lứa tuổi thanh niên và vị thành niên, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, uống rượu bia rồi điều khiển xe mô tô… Vì vậy, rất cần được sự quan tâm giáo dục, quản lý của gia đình và nhà trường cho con em mình khi tham gia giao thông một cách an toàn, đúng luật. Ngoài ra, công an huyện tiếp tục phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật ATGT đường bộ và tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường để phát hiện, xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm trong khi tham gia giao thông mới góp phần hạn chế số vụ tai nạn đáng tiếc xẩy ra và không còn chứng kiến những cái chết thảm trên đoạn đường này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast