Công an Hà Tĩnh cảnh báo thủ đoạn cho vay trực tuyến qua app

(Baohatinh.vn) - Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh về việc cảnh báo thủ đoạn cho vay trực tuyến qua app.

Công an Hà Tĩnh cảnh báo thủ đoạn cho vay trực tuyến qua app

Nhiều doanh nghiệp không vay nhưng bị bêu rếu trên mạng xã hội. Ảnh do Công an Hà Tĩnh cung cấp.

Thời gian gần đây, Công an tỉnh nhận được nhiều phản ánh của lãnh đạo, cán bộ một số cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh về việc thường xuyên bi các đối tượng lạ gọi điện, nhắn tin, cắt ghép hình ảnh cá nhân, đăng tải thông tin sai sự thật xúc phạm, bôi nhọ trên mạng xã hội để đòi nợ mặc dù không vay tiền.

Qua tìm hiểu, thủ đoạn này đang diễn ra ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đây là hình thức đòi nợ của một số đối tượng cho vay qua ứng dụng điện thoại (app). Ứng dụng cho vay này đơn giản, thuận tiện, chỉ cần tạo ra một tài khoản bằng cách cung cấp các thông tin cá nhân (hình ảnh cá nhân, số CMND/CCCD, số tài khoản ngân hàng và đồng ý với các điều khoản trên hợp đồng điện tử do ứng dụng soạn sẵn).

Đặc biệt, người vay chỉ cần chấp nhận điều khoản về việc người vay tiền đồng ý cho ứng dụng truy cập vào danh bạ trên điện thoại di động hoặc cung cấp số điện thoại, họ tên người thân, người quen, lãnh đạo cơ quan đơn vị. Sau khi hoàn tất các điều kiện, tiền vay sẽ được chuyển vào tài khoản người vay, với mức lãi suất cho vay cao hơn nhiều so với thông báo khi làm hồ sơ vay, vì vậy, rất dễ dẫn tới việc người vay tiền mất khả năng trả nợ.

Khi đến kỳ hạn trả nợ mà người vay tiền chậm trả hoặc không trả thì các đối tượng sẽ tiến hành đòi nợ bằng cách lợi dụng mạng xã hội, đăng tải các bài viết, hình ảnh để bôi nhọ người vay, thậm chí gây áp lực cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp, lãnh đạo nơi công tác để đòi nợ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp nơi công tác và gây dư luận xấu trong xã hội.

Công an Hà Tĩnh cảnh báo thủ đoạn cho vay trực tuyến qua app

Một số hình ảnh liên quan đến app cho vay trực tuyến. Ảnh do Công an Hà Tĩnh cung cấp.

Trước tình hình đó, Công an tỉnh đề nghị lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp cơ sở giáo dục trên địa bàn quan tâm phổ biến, quán triệt, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và người lao động biết các hình thức và thủ đoạn cho vay nói trên, không vay tiền qua các ứng dụng tài chính trực tuyến. Đồng thời tích cực phối hợp với lực lượng công an trong phòng, chống tội phạm cho vay lãi nặng qua các ứng dụng điện thoại bằng các biện pháp sau:

Trường hợp bị các đối tượng gọi điện quấy rối, làm phiền nhằm tạo sức ép người vay tiền phải trả nợ thì phải tìm thông tin chủ sở hữu app cho vay, tố cáo hành vi quấy rối qua điện thoại với cơ quan công an. Đồng thời, ghi âm cuộc gọi thu thập thông tin số điện thoại và khiếu nại với nhà mạng mà mình là khách hàng hoặc gửi đơn kiến nghị, tố cáo về Sở Thông tin và Truyền thông để yêu cầu xử lý.

Khi có nhu cầu vay tiền nên tìm tới các ngân hàng có trụ sở tại Hà Tĩnh để được vay tiền với lãi suất do Ngân hàng Nhà nước quy định. Không để vướng vào hoạt động tín dụng “đen” làm ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và đồng nghiệp.

Khi phát hiện các cá nhân, tổ chức ở địa phương có dấu hiệu cho vay lãi nặng cho vay qua app thiếu minh bạch thì nhanh chóng cung cấp thông tin tới lực lượng công an để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Công an tỉnh thông báo cho các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục biết nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động, tích cực phối hợp tố giác những hành vi vi phạm pháp luật và cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan công an để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Công an Hà Tĩnh cảnh báo thủ đoạn cho vay trực tuyến qua app

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast