Công an Lộc Hà: Nhiều giải pháp hữu hiệu giữ gìn trật tự an toàn giao thông

Trong những năm qua, bên cạnh với sự phát triển nhanh chóng về cơ sở hạ tầng đường bộ thì số lượng phương tiện tham gia giao thông của huyện Lộc Hà cũng ngày một tăng nhanh, điều đó dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông khá cao. Đứng trước tình hình đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhất là lực lượng cảnh sát giao thông huyện đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ nhằm đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn.

Kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông
Kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông

Về Lộc Hà vào một ngày cuối tháng 3, chúng tôi may mắn được gặp Thượng úy Lê Sỹ - Đội phó Đội CSGT huyện Lộc Hà khi anh vừa mới đi làm nhiệm vụ về. Tuy còn rất mệt nhưng trên gương mặt đen nhẻm thấm đẫm mồ hôi ấy luôn nở nụ cười tươi rói, anh vui vẻ cho biết: "Trong những tháng đầu năm nay, tình hình TTATGT trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Xác định, đây là những tháng trùng vào dịp Tết Nguyên Đán và mùa lễ hội, lưu lượng người đi lại tăng đột biến nên chúng tôi đã chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch cụ thể, bám sát với tình hình thực tế của địa phương, huy động toàn bộ lực lượng và phối hợp với các lực lượng chức năng khác như Công an huyện, Công an xã tăng cường công tác tuyên truyền và tuần tra kiểm soát trên tất cả các tuyến Tỉnh lộ, Huyện lộ, đường liên thôn, liên xóm để phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm giúp người dân vui xuân, đón tết, đầm ấm, an toàn. Thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên, đối với các đối tượng vi phạm các lỗi như không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng...vào thời điểm trước và trong dịp Tết Nguyên Đán, lực lượng CSGT đã tịch thu phương tiện, đưa về kho của đơn vị cất giữ đợi đến ngày 15 tháng 1 âm lịch mới bắt đầu xử lý. Nhờ đó, ý thức tham gia giao thông của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông trên toàn huyện chỉ xảy ra 2 vụ, làm 2 người chết, và 1 người bị thương, không tăng so với cùng kỳ, và các vụ tai nạn này đều xảy ra vào các giờ cao điểm khi vắng bóng lực lượng CSGT. Đặc biệt là từ trước Tết Nguyên Đán 10 ngày cho đến thời điểm này không xảy ra vụ tai nạn nào. "

Tận mắt chứng kiến tổ CSGT huyện đang thực hiện công việc tuần tra, kiểm soát trên tuyến Tỉnh lộ 7 chúng tôi càng hiểu hơn những vất vả, nhọc nhằn mà các anh đã bỏ ra để đổi lấy sự bình yên trên các tuyến đường. Dưới cái nắng gay gắt, các chiến sỹ "áo vàng" vẫn đứng trên đường để kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông có dấu hiệu vi phạm. Theo Trung úy Hoàng Anh Tiến - Tổ trưởng tổ tuần tra, kiểm soát: "Một cách làm hay mà lực lượng CSGT chúng tôi thực hiện đó là huy động cả lực lượng công an xã tham gia vào nhiệm vụ chốt chặn, cho 2 chiến sỹ CSGT mặc thường phục, dùng xe máy để thực hiện việc tuần tra trên dọc tuyến. Đối với các đối tượng vi phạm, chúng tôi kiên quyết xử lý với mục đích răn đe, giáo dục người dân thực hiện tốt các quy định khi tham gia giao thông, hạn chế các nguyên nhân xảy ra TNGT như: phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng do sử dụng rượu bia khi đi xe máy, đi sai phần đường hay vượt sai quy định...Chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, chúng tôi đã lập biên bản xử phạt đối với 832 trường hợp vi phạm, tạm giữ 100 xe mô tô, phạt tiền hơn 288 triệu đồng nộp vào ngân sách nhà nước, thông báo về nơi cư trú 65 trường hợp".

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT huyện Lộc Hà tập trung mạnh mẽ cho công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, coi đây là biện pháp hàng đầu để giữ gìn trật tự ATGT. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã thực hiện việc ký cam kết không vi phạm Luật giao thông đường bộ đối với 12.800 CBCNV, giáo viên, học sinh các trường THPT, THCS và Tiểu học trên địa bàn; Phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo huyện tổ chức thành công Hội thi an toàn giao thông bằng hình thức sân khấu hóa tại 13 trường mầm non trong toàn huyện. Cùng với đó, CSGT huyện cũng phối hợp với Đài truyền thanh truyền hình huyện xây dựng các chuyên trang, chuyên đề về ATGT, in sao và cấp phát các loại băng đĩa tuyên truyền về Luật giao thông đường bộ về tận các thôn xóm để phát trên loa phóng thanh vào các buổi chiều.

Có thể thấy, những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ đặc biệt là cách làm hay trong tuần tra xử lý vi phạm của lực lượng CSGT huyện Lộc Hà bước đầu đã mang lại hiệu quả trong việc kiềm chế, giảm thiểu TNGT. Tuy nhiên, đây mới chỉ là quý I của năm nay, thời gian tới, tình hình TTATGT của huyện Lộc Hà dự báo sẽ diễn biến khá phức tạp do lưu lượng đi lại của các phương tiện vận tải phục vụ cho việc xây dựng công trình, dự án trên địa bàn ngày càng tăng, các tuyến đường mới làm như Tỉnh lộ 9, Tỉnh lộ 15B...chưa có đèn điện chiếu sáng, ý thức của một bộ phận người dân nhất là thanh, thiếu niên vẫn còn kém. Vì vậy, để thực hiện mục tiêu giảm cả 3 tiêu chí về TNGT, lực lượng CSGT huyện Lộc Hà cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua trong công tác đảm bảo TTATGT, không ngừng đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân và tập trung quyết liệt cho việc tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm, vì đây là giải pháp hiệu quả nhất nhằm kiềm chế, giảm thiểu TNGT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast