Công tác PCCN ở Kỳ Anh còn nhiều tồn tại, tiềm ẩn mất an toàn

(Baohatinh.vn) - Chiều 23/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đi kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ (PCCN) và hoạt động vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) trên địa bàn huyện Kỳ Anh.

Đoàn đã đến kiểm tra Đại lý xăng dầu Hằng Lý (thị trấn Kỳ Anh), mỏ đá khe Đá Dàn (Kỳ Tân) và Công ty TNHH Mười Đồng (Kỳ Liên) là DN chuyên cung cấp khí công nghiệp. Tại các điểm đến, đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác khai thác khoáng sản, dây chuyền sản xuất, công tác cấp phép mỏ, kho chứa vật liệu nổ và các vấn đề khác có liên quan đến công tác PCCN, tình hình vật liệu nổ trên địa bàn.

Công tác PCCN ở Kỳ Anh còn nhiều tồn tại, tiềm ẩn mất an toàn ảnh 1
Công tác PCCN ở Kỳ Anh còn nhiều tồn tại, tiềm ẩn mất an toàn ảnh 2

Đoàn phát hiện đại lý Xăng dầu Hằng Lý bị đình chỉ nhưng chiều 23/3 vẫn hoạt động bình thường

Qua kiểm tra và làm việc với các địa phương, doanh nghiệp cho thấy, trên địa bàn huyện Kỳ Anh hiện tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, PCCN chưa được quan tâm đúng mức.

Công tác PCCN ở Kỳ Anh còn nhiều tồn tại, tiềm ẩn mất an toàn ảnh 3
Công tác PCCN ở Kỳ Anh còn nhiều tồn tại, tiềm ẩn mất an toàn ảnh 4

Kiểm tra Công ty TNHH Mười Đồng, đoàn phát hiện 90 bình khí công nghiệp ngay trong khu vực dân cư, tiềm ẩn nguy hiểm

Đặc biệt, tại một số địa phương vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề như: Công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn toàn vệ sinh lao động, PCCN đến người lao động còn mang tính hình thức, chiếu lệ, chưa tốt.

Một số doanh nghiệp đã bị xử phạt hành chính nhiều lần, cắt điện, đình chỉ hoạt động, đặc biệt, có đơn vị chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hóa chất, bị phạt hành chính... nhưng vẫn cố tình hoạt động.

Công tác PCCN ở Kỳ Anh còn nhiều tồn tại, tiềm ẩn mất an toàn ảnh 5
Công tác PCCN ở Kỳ Anh còn nhiều tồn tại, tiềm ẩn mất an toàn ảnh 6

Đoàn kiểm tra hồ sơ, giấy tờ ở Mỏ đá khe Đá Dàn

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, huấn luyện kỹ thuật an toàn lao động nhiều cơ sở có thực hiện nhưng còn mang hình thức đối phó, thiếu nội dung cụ thể; sử dụng lao động chưa qua đào tạo chuyên môn, huấn luyện; người lao động không được trang bị hoặc trang bị không đầy đủ bảo hộ lao động, không được đống bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đầy đủ.

Bên cạnh ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của địa phương, doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cũng phê bình các trường hợp, lực lượng để xẩy ra nhiều tồn tại, trong đó công tác kiểm tra, hậu kiểm tra chưa cao; sự phối hợp của các ngành, địa phương, giữa các bộ phận trong một ngành chưa chặt chẽ, chồng chéo.

Công tác PCCN ở Kỳ Anh còn nhiều tồn tại, tiềm ẩn mất an toàn ảnh 7

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị vào cuộc để xiết chặt công tác quản lý; tăng cường kiểm tra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xem việc phòng chống cháy nổ là việc làm trọng tâm, thường xuyên.

Các ngành chức năng phải xác định đúng chức năng nhiệm vụ của mình, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải phối hợp chặt chẽ với địa phương, tránh chồng chéo. Sở Công thương và các ngành liên quan phải vào cuộc tích cực hơn, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trước nhiệm vụ được giao và sớm có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh trong vấn đề tổ chức quản lý, kiểm tra vật liệu nổ.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast