Cục Hàng hải cảnh báo cướp tàu trên biển Đông

Trước nhiều vụ cướp biển gia tăng, Cục Hàng hải vừa có công văn khẩn gửi các cảng vụ hàng hải địa phương cảnh báo và yêu cầu có biện pháp đối phó.

cuc hang hai canh bao cuop tau tren bien dong

Diễn tập phòng chống cướp biển. Ảnh: Báo Giao thông. 

Theo ông Nguyễn Hoàng, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cơ quan này vừa nhận được báo cáo đặc biệt từ Trung tâm chia sẻ thông tin Recaap (Hội đồng điều hành chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền tại châu Á) về tình hình cướp biển xảy ra với các tàu lai dắt trong vùng biển Đông Sabah và Nam Philippines thời gian gần đây.

Do đó, Cục Hàng hải yêu cầu các cảng vụ hàng hải tuyên truyền, phổ biến với chủ tàu, công ty quản lý khai thác tàu về tình hình cướp biển và yêu cầu triển khai kế hoạch an ninh tàu biển. 

Cụ thể, các tàu phải tăng cường trực ca khi neo đậu, giữ chiếu sáng xung quanh tàu và bật đèn pha cao áp, tăng cường xoay tua trực ca và bấm còi báo động khi phát hiện có người lạ tới gần hoặc đang ở trên tàu. Các tàu phải duy trì trực ca liên tục để nhận các khuyến cáo; chuyển hướng hoặc tránh vào khu vực nguy hiểm, duy trì thông tin liên lạc với các đơn vị chức năng tại khu vực...

Theo Cục Hàng hải, từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 4 đã xảy ra 3 vụ cướp biển có vũ trang tấn công và bắt cóc thuyền viên tàu lai dắt trong vùng biển Đông Sabah và Nam Philippines.

Ngày 26/3, tàu Brahma 12 treo cờ Indonesia kéo sà lan Anand 12, chở 7.000 tấn than rời cảng Kalimantan (Indonesia) đến nhà máy thủy điện Philippines đã bị 17 tên cướp trang bị súng đột nhập lên tàu từ một tàu cao tốc có 3 máy ngoài và một tàu vỏ gỗ động cơ đẩy thủy lực. Toán cướp bắt toàn bộ 10 thuyền viên người Indonesia.

Ngày 1/4, tàu Massive 6 quốc tịch Malaysia với 9 thuyền viên đang trên đường từ Manila (Philippines) đi Tawau để tiếp nhiên liệu. Tại khu vực cách Semporna, Sabah, đông Malaysia khoảng 27 hải lý, 8 tên cướp trang bị súng đã tiếp cận và lên tàu, bắt 4 thuyền viên người Malaysia. 

Ngày 15/4, tàu Henry quốc tịch Indonesia kéo theo sà lan Christi khi đang trên đường đến Cebu, Philippines đi Tarakan (Indonesia) đã bị một số tên cướp có vũ trang sử dụng xuồng cao tốc tiếp cận. Tàu bị tấn công bằng súng khiến một thuyền viên bị thương và 4 người khác bị bắt. 

Theo Đoàn Loan/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast