Đảm bảo an ninh trật tự ngay từ cơ sở

(Baohatinh.vn) - Hầu hết các vụ việc đều phát sinh từ cơ sở. Do đó, để hạn chế những vụ việc phức tạp, kéo dài, tránh hậu quả không đáng có, lực lượng công an cơ sở đã làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, góp phần đảm bảo TTATXH, tạo môi trường thuận lợi phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương.

Đảm bảo an ninh trật tự ngay từ cơ sở ảnh 1
Lực lượng Công an Xây dựng phong trào và Phụ trách xã (Công an huyện Đức Thọ) phối hợp với Công an xã Đức Yên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách.

Những năm qua, Đức Thọ được xem là địa phương phát triển nhanh và bền vững, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn nổi lên những vấn đề phức tạp về ANTT. Các loại tội phạm như: trộm cắp tài sản, gây rối, cố ý gây thương tích, đánh bạc... luôn tiềm ẩn và diễn biến khó lường.

Đại úy Trần Văn Hòa - Đội trưởng Đội Công an Xây dựng phong trào và Phụ trách xã (Công an huyện Đức Thọ) cho biết: Đội Xây dựng phong trào hầu hết là CBCS trẻ nhưng nhiệt huyết với công việc, luôn bám sát địa bàn, sinh hoạt tại cơ sở để nắm bắt tình hình, tham mưu kịp thời cho lãnh đạo những vấn đề phức tạp về ANTT cũng như trực tiếp giải quyết các vụ việc từ khi phát sinh. Chỉ tính 6 tháng đầu năm, đội đã tham mưu BCH đơn vị và cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở giải quyết tốt tình hình ANTT, công tác giải phóng mặt bằng, tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân; bảo vệ an toàn đại hội đảng bộ 28 xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt các nghị quyết liên tịch, tuyên truyền, vận động nhân dân không vi phạm luật giao thông, không tham gia các tệ nạn xã hội… Ngoài ra, lực lượng công an Xây dựng phong trào và Phụ trách xã còn phối hợp với công an 28 xã, thị trấn giải quyết 96 vụ việc hình sự nhỏ ở cơ sở; trực tiếp bắt giữ và xử lý 3 vụ, 14 đối tượng đánh bạc; 1 vụ, 5 đối tượng trộm tài sản.

Tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, lực lượng công an cơ sở đã chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền các chủ trương, kế hoạch, giải pháp trong quá trình quản lý nhà nước về ANTT, giải quyết các vụ việc liên quan; không để nảy sinh các vấn đề phức tạp cũng như hình thành các điểm nóng, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Lực lượng công an cơ sở còn chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến. Tiêu biểu là việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thành lập và củng cố 9.200 tổ tự quản, hơn 10.000 tổ liên gia, 262 hội đồng tự quản, hơn 6.500 tổ hòa giải về ANTT ở cơ sở; duy trì hòm thư tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội; xây dựng các mô hình tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Trong đó, điển hình là các mô hình: “Dòng họ, giáo họ an toàn - văn hóa”, “Quản lý, giáo dục người hết hạn tù, người đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng về địa phương”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”…

Một nhiệm vụ hết sức quan trọng của lực lượng công an cơ sở đó là triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc địa bàn, tham mưu giải quyết tốt các vụ việc. Hàng năm, công an cơ sở đã tham gia và phối hợp giải quyết khoảng 700 vụ phạm pháp hình sự, trên 1.500 vụ vi phạm hành chính, hơn 2.000 vụ hình sự nhỏ; trực tiếp tham gia tuần tra, đảm bảo TTATGT, trật tự công cộng trên các tuyến địa bàn cơ sở; phát hiện sớm, đấu tranh xóa các tụ điểm phức tạp.

Luôn phát huy sự năng động, sáng tạo và xung kích trên mặt trận đấu tranh, phòng chống tội phạm, lực lượng công an cơ sở đang góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của lực lượng công an nhân dân trong thời kỳ mới. Hình ảnh những người chiến sỹ “thức cho dân ngủ” luôn được nhân dân tin yêu, đùm bọc. Câu nói “Đi dân nhớ, ở dân thương” đã gắn với lực lượng công an cơ sở.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast