Đảm bảo an ninh trật tự ở khu kinh tế Vũng Áng

Những năm gần đây, tỉnh ta đã có nhiều chính sách thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước vào triển khai các công trình, dự án trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng nói riêng. Do vậy, ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi, môi trường đầu tư thông thoáng thì việc đảm bảo ANTT cho các DN, nhà đầu tư yên tâm đến làm ăn cũng luôn được đặt lên hàng đầu.

Đến KKT Vũng Áng trong thời gian này, ai cũng cảm nhận được sự sôi động và thay đổi từng ngày của một vùng quê trước đây vốn được coi là khó khăn nhất tỉnh. Tuy vậy, công tác đền bù GPMB, di dân tái định cư phục vụ các công trình, dự án; số người ở các tỉnh và người nước ngoài đến làm ăn, cư trú tăng cao… đã tác động đến tình hình ANTT trong khu vực. Xã Kỳ Liên (Kỳ Anh) được xem là nơi trung tâm của dự án FORMOSA, số người tạm trú ở đây lên đến 2.650 người (xấp xỉ dân số của toàn xã), trong đó có 560 người nước ngoài.

Tổ công tác của Đồn Công an Vũng Áng hội ý, trao đổi nghiệp vụ.
Tổ công tác của Đồn Công an Vũng Áng hội ý, trao đổi nghiệp vụ.

Người dân ở đây cho biết, vào những giờ đi làm, tan tầm buổi trưa, buổi tối, muốn qua đường cũng khó khăn chẳng khác nào ở các thành phố lớn; các phương tiện, máy móc, xe cộ đi lại đông đúc. Chủ tịch UBND xã Kỳ Liên - Nguyễn Hồng Cương cho biết, tình hình ANTT, nạn cờ bạc, chơi lô đề, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, đánh nhau… xẩy ra khá nhiều trên địa bàn. Trong khi đó, lực lượng an ninh của xã mỏng nên công tác kiểm tra đăng ký tạm trú, lưu trú gặp nhiều khó khăn. Gần đây, xã đã tuyển chọn, hợp đồng thêm 1 phó công an xã và mỗi thôn xóm thêm 1 công an viên; thành lập tổ liên ngành do chủ tịch xã làm tổ trưởng, các thành viên là công an, địa chính, quân sự, các thôn trưởng tập trung kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ngay tại cơ sở.

Không chỉ xã Kỳ Liên mà hiện nay, tình hình ANTT trên địa bàn các xã nằm trong KKT Vũng Áng khá “nóng”. Trong đó, nổi lên là tình trạng trộm cắp tài sản ở các công trường, xí nghiệp đang thi công; cố ý gây thương tích do mâu thuẫn trong sinh hoạt, tranh chấp địa bàn làm ăn; xuất hiện các ổ nhóm bảo kê, hoạt động theo kiểu xã hội đen; các tai nạn, tệ nạn xã hội như cờ bạc, hoạt động mại dâm, sử dụng trái phép chất ma túy… Từ đầu năm lại nay, trên địa bàn KKT Vũng Áng đã xảy ra 77 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 2 vụ cướp của, 2 vụ giết người, 30 vụ trộm cắp tài sản. Bên cạnh đó, tình hình tai nạn giao thông cũng tăng đột biến. Từ đầu năm lại nay đã xảy ra 9 vụ, làm 13 người chết, 2 người bị thương (chiếm hơn 50% số vụ, 61,9% số người chết của toàn huyện).

Trước tình hình trên, các cấp ủy đảng, chính quyền đã chỉ đạo lực lượng chức năng chủ động nắm chắc tình hình ngay ở cơ sở, giải quyết kịp thời một số vấn đề liên quan đến GPMB, đồng thời lập hồ sơ răn đe, giáo dục một số đối tượng quá khích, chống đối thực hiện chính sách bồi thường, GPMB các dự án; vận động, nghiêm cấm các hành vi chở vật liệu và cơi nới các công trình trái phép. Các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đấu tranh tố giác tội phạm. Đồn Công an Vũng Áng đã chủ động phối hợp với BĐBP, ban công an các xã và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn thực hiện quy chế phối hợp làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Trao đổi, vận động người dân làm tốt công tác ANTT

Trao đổi, vận động người dân làm tốt công tác ANTT

Qua đó, các lực lượng chức năng đã tập trung gọi hỏi, răn đe, giáo dục các đối tượng tù hình sự tha về địa phương; đấu tranh, bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng, băng nhóm hoạt động trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã điều tra, làm rõ 45 vụ, 97 đối tượng, thu giữ nhiều tài sản, 2 khẩu súng ngắn bắn đạn bi, 4 bình xịt cay, 1 roi điện…; trong đó đã khởi tố điều tra 17 vụ, 36 bị can, điều tra làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản có giá trị lớn ở các công trình, triệt phá 3 băng nhóm hoạt động cố ý gây thương tích, có tính chất côn đồ, càn quấy. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng phát hiện, bắt giữ và khởi tố, điều tra 2 vụ, 3 bị can về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”; triệt phá 10 tụ điểm, 53 đối tượng đánh bạc, tổ chức đánh bạc, thu giữ 31,7 triệu đồng, 1 ô tô, 6 xe máy, 19 điện thoại di động…

Trung tá Phạm Việt Hưng – Đồn trưởng Đồn Công an Vũng Áng cho biết: Vừa qua, Công an tỉnh đã hợp nhất tổ công tác bảo vệ dự án FORMOSA và Đồn Công an Vũng Áng thành một đơn vị. Hiện, bộ máy đã được kiện toàn, quân số và các phương tiện, công cụ được tăng cường tối đa. Trong đó, bổ nhiệm mới 3 đồng chí phó đồn phụ trách 3 lĩnh vực, tăng cường 4 xe ô tô tuần tra… Để đảm bảo ANTT vùng dự án, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nêu cao tinh thần tố giác tội phạm, đơn vị luôn có kế hoạch bảo vệ phù hợp và cử CBCS có kinh nghiệm phụ trách ở các công trình lớn, khu vực trọng điểm; tổ chức tuần tra vũ trang, thiết lập đường dây nóng; sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng, ổ nhóm hoạt động phi pháp trên địa bàn.

Với mục tiêu giữ vững ANTT, các ngành chức năng và cả hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc một cách quyết liệt, tạo môi trường thông thoáng, yên lành, DN trong và ngoài nước đến Hà Tĩnh nói chung và KKT Vũng Áng nói riêng yên tâm đầu tư, phát triển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast