Đảm bảo an toàn giao thông dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A

(Baohatinh.vn) - Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Đèo Con (Kỳ Anh) có chiều dài 74,66 km, do 3 đơn vị làm chủ đầu tư với hàng chục đơn vị thi công trên toàn tuyến. Đây là huyết mạch giao thông của cả nước, do đó, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến là rất lớn. Bên cạnh đó, dự án vừa thi công, vừa khai thác nên vấn đề đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường (VSMT) và tránh ùn tắc giao thông luôn được các chủ đầu tư và các đơn vị thi công đặt lên hàng đầu.

Kỹ sư Nguyễn Văn Huệ - Giám đốc Ban điều hành dự án QL 1A, gói thầu số 10 và 11 thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) cho biết: “Ngay sau khi trúng thầu thi công, vấn đề đầu tiên mà chúng tôi quan tâm đặt lên hàng đầu là công tác đảm bảo ATGT, VSMT và chống ùn tắc giao thông trên toàn tuyến. Cienco 4 đã triển khai xuống tất cả các đơn vị thi công, mỗi đơn vị phải thành lập 1 tổ đảm bảo ATGT, VSMT thường xuyên làm nhiệm vụ trực đường, điều tiết, hướng dẫn giao thông tại các điểm thi công 24/24h. Ngoài ra, bộ phận này còn được giao nhiệm vụ giải quyết những vấn đề nảy sinh liên quan đến ATGT, kịp thời phát hiện, thay thế những biển báo, cọc tiêu bị hư hỏng, mất mát”.

Đơn vị thi công đã lắp đặt hơn 20.000 cọc tiêu trên toàn tuyến, góp phần đảm bảo ATGT
Đơn vị thi công đã lắp đặt hơn 20.000 cọc tiêu trên toàn tuyến, góp phần đảm bảo ATGT

Cũng theo ông Huệ, lần đầu tiên hệ thống cọc tiêu được sản xuất theo tiêu chuẩn công nghệ mới góp phần đảm bảo ATGT được đưa vào sử dụng trong dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A. Hiện, đơn vị đã lắp đặt trên 20.000 cọc tiêu trên toàn tuyến. Được biết, sử dụng loại cọc tiêu này, Công ty phải tiêu tốn một khoản kinh phí khá lớn, tuy nhiên, cái lợi chính là khi tham gia giao thông ban đêm, những chiếc cọc được sơn phản quang này sẽ làm nhiệm vụ điều hướng hiệu quả cho các loại phương tiện.

Đại tá Võ Trọng Hùng - Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: “Khi triển khai dự án, chúng tôi đã tham mưu chỉ đạo lực lượng công an các địa phương có công trình đi qua tổ chức ký cam kết với các chủ đầu tư và đơn vị thi công. Theo đó, bên thi công phải tuyệt đối chấp hành nghiêm vấn đề đảm bảo ATGT, VSMT và chống ùn tắc giao thông. Đơn vị nào vi phạm sẽ tiến hành xử phạt nặng, thậm chí là kiến nghị chủ đầu tư đình chỉ thi công. Nhờ được quán triệt và ký cam kết nên công tác phối hợp đảm bảo trật tự ATGT, VSMT và chống ùn tắc giao thông khá hiệu quả. Tại các điểm phân làn cho phương tiện ra vào công trình đều có người điều tiết hướng dẫn đúng quy định, không để tình trạng ùn tắc xẩy ra”.

Ông Trần Văn Tùng - Giám đốc Ban Quản lý và Điều hành dự án xây dựng giao thông - Sở GTVT - đơn vị chủ đầu tư cho biết: Đến thời điểm hiện tại, dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Đèo Con đã được các nhà thầu đồng loạt thi công mở rộng cả 2 bên tuyến, nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2014. Do mặt đường cũ bị thu hẹp, có những đoạn phải thi công cống qua đường, lưu lượng phương tiện lưu thông rất lớn (15.000 lượt xe/ngày đêm), dẫn đến ùn tắc giao thông là điều khó tránh khỏi.

Trước thực trạng đó, chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị thi công tuyệt đối tuân thủ các quy định như: không được quay đầu xe trên đường để đổ đất, cát, không được đưa máy móc lên trên mặt đường cũ đang khai thác để thi công gây cản trở giao thông; hệ thống cọc tiêu, biển báo, rào chắn phải đảm bảo đúng quy trình. Đối với những điểm bất khả kháng phải quay đầu xe trên đường thì phải chọn thời điểm thích hợp khi có ít xe qua lại…

Cũng theo ông Trần Văn Tùng, Sở GTVT, đơn vị được UBND tỉnh và Bộ GTVT giao đại diện chủ đầu tư đã thành lập tổ kiểm tra, giám sát về công tác ATGT, VSMT dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A, do Chánh Thanh tra Sở GTVT làm tổ trưởng. Đồng thời áp dụng chế tài xử phạt mạnh đối với các đơn vị vi phạm. Theo đó, nếu đơn vị nào 3 lần bị lập biên bản vi phạm về ATGT, thì Ban Quản lý dự án sẽ không thanh toán hạng mục đó. Đây cũng là cơ sở để báo cáo với Bộ GTVT thay thế các nhà thầu trong quá trình thi công không thực hiện tốt hạng mục ATGT, VSMT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast