Đảm bảo an toàn khi đi xe máy điện, xe đạp điện

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, xe máy điện, xe đạp điện đang được nhiều người lựa chọn, nhất là học sinh. Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm, loại phương tiện này còn bộc lộ nhiều bất cập.

Xe máy điện khi tham gia giao thông có thể đạt tốc độ 50 km/h, xe đạp điện 30-35 km/h, nhưng lại không gây ra tiếng động; hệ thống đèn chiếu sáng, báo hiệu chuyển hướng (xi nhan), còi… không đảm bảo so với quy định là những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Việc đăng ký cấp biển số cho xe máy điện còn gặp nhiều khó khăn do một số người dân khi mua không có hóa đơn chứng từ, phương tiện không rõ nguồn gốc.

Đảm bảo an toàn khi đi xe máy điện, xe đạp điện ảnh 1
Tình trạng học sinh đi xe đạp điện hàng 3-4, không đội mũ bảo hiểm diễn ra khá phổ biến.

Bên cạnh đó, ý thức của người sử dụng cũng có nhiều điều đáng bàn. Đối tượng sử dụng chủ yếu là học sinh THCS và THPT nên ý thức tham gia giao thông không cao; tình trạng chở quá số người theo quy định, lạng lách, đánh võng, đi hàng 3-4, không đội mũ bảo hiểm diễn ra khá phổ biến. Theo điều tra của Sở GD&ĐT, hiện nay, trên địa bàn có hơn 10.000 học sinh THCS và THPT sử dụng phương tiện xe máy điện, xe đạp điện. Đây là những yếu tố gây mất trật tự ATGT, trật tự công cộng và tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Trước thực trạng đó, việc tuyên truyền đảm bảo ATGT cho các đối tượng sử dụng xe máy điện, xe đạp điện là hết sức cần thiết. Ngay từ đầu năm học 2014-2015, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức tuyên truyền cho học sinh các cấp. Ban ATGT trích 80 triệu đồng xuất bản 20.000 cuốn tài liệu tuyên truyền. Trong lễ khai giảng, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức cấp 10.000 cuốn tài liệu tuyên truyền đến tận tay học sinh sử dụng các loại phương tiện này.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Xuân Trường cho biết: Những năm gần đây, công tác tuyên truyền giáo dục về ATGT được ngành Giáo dục xem là môn học chính khóa. Ngoài các tiết học về ATGT do cán bộ cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) trực tiếp lên lớp, ngành Giáo dục còn tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức trực quan sinh động: treo băng rôn, khẩu hiệu trong lớp học, trước cổng trường; tổ chức thi tìm hiểu về Luật ATGT. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền về ATGT trong các trường học còn được tổ chức theo từng nội dung cụ thể. Chẳng hạn, năm học 2014-2015, ngành Giáo dục ưu tiên tuyên truyền cho học sinh có sử dụng xe đạp điện với các nội dung: thực trạng sử dụng; các lỗi thường gặp khi tham gia giao thông; nguy cơ xẩy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng từ xe máy điện, xe đạp điện…

Ngoài ra, đầu năm học này, các trường tổ chức họp phụ huynh, lồng ghép ký cam kết các nội dung về chấp hành ATGT; tổ chức cho học sinh ký cam kết chấp hành các quy định khi tham gia giao thông bằng xe máy điện, xe đạp điện: tuyệt đối không được đi hàng 3-4; lạng lách, đánh võng và chở quá số người quy định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast