Đảm bảo ATGT Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A

Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh có chiều dài 36 km. Đây là dự án được đầu tư theo hình thức BOT, với tổng số vốn hơn 2.400 tỷ đồng. Trong số các gói thầu được các công ty thành viên trực thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) nhận thầu thi công, đáng chú ý nhất là gói thầu “Đảm bảo ATGT, chống ùn tắc và vệ sinh môi trường trên toàn tuyến thi công”.

13.000 cọc tiêu được lắp đặt trên toàn tuyến làm nhiệm vụ điều hướng hiệu quả cho các loại phương tiện
13.000 cọc tiêu được lắp đặt trên toàn tuyến làm nhiệm vụ điều hướng hiệu quả cho các loại phương tiện

Kỹ sư Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý và Xây dựng đường bộ (QL&XDĐB) 474 (đơn vị đảm nhiệm gói thầu) cho biết: Ngay sau khi được Tổng Công ty CIENCO 4 giao nhiệm vụ đảm bảo ATGT, chống ùn tắc và vệ sinh môi trường trên toàn tuyến đang triển khai thi công, đơn vị đã tập trung vào cuộc một cách quyết liệt. Về nhân lực, Công ty đã giao Hạt Quản lý giao thông số 1 trực tiếp phân công, bố trí công nhân trực đường làm nhiệm vụ điều tiết, hướng dẫn giao thông tại các điểm thi công 24/24h trong ngày. Ngoài ra, bộ phận này còn được giao nhiệm vụ giải quyết những vấn đề nảy sinh liên quan đến ATGT trên toàn tuyến, kịp thời phát hiện, thay thế những biển báo, cọc tiêu bị hư hỏng, mất mát do quá trình thi công cũng như người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông thiếu ý thức gây ra.

Cũng theo ông Tuấn, điểm nổi bật trong công tác đảm bảo ATGT, là hệ thống cọc tiêu được sản xuất theo tiêu chuẩn công nghệ mới và lần đầu tiên được đưa vào sử dụng. Do được sản xuất đồng bộ, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng nên khi đưa vào sử dụng hệ thống cọc tiêu đều và thẳng tắp, trông rất đẹp mắt, đáp ứng được mỹ quan cho công trình. Hiện, đơn vị đã lắp đặt 13.000 cọc tiêu trên toàn tuyến. Được biết, sử dụng loại cọc tiêu này, Công ty phải tiêu tốn một khoản kinh phí khá lớn, tuy nhiên, cái lợi chính là khi tham gia giao thông ban đêm, những chiếc cọc này sẽ làm nhiệm vụ điều hướng hiệu quả cho các loại phương tiện.

Thượng tá Lưu Văn Tiến - Phó phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: QL 1A là tuyến huyết mạch, ngay từ khi chủ đầu tư là CIENCO 4 bắt đầu triển khai thi công, chúng tôi đã tham mưu chỉ đạo lực lượng công an các địa phương có công trình đi qua phải tổ chức ký cam kết, theo đó, bên thi công phải tuyệt đối chấp hành nghiêm vấn đề đảm bảo ATGT và chống ách tắc giao thông. Nếu đơn vị nào vi phạm thì sẽ tiến hành xử phạt nặng, thậm chí là kiến nghị đình chỉ. Nhờ được quán triệt và ký cam kết giữa đơn vị thi công với lực lượng công an địa phương có công trình đang thi công nên việc đảm bảo TTATGT và chống ùn tắc giao thông khá hiệu quả. Tại các điểm phân làn cho phương tiện ra vào công trình đều có người điều tiết hướng dẫn đúng quy định, không để tình trạng ùn tắc xẩy ra.

Ông Phan Duy Thắng - Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Mặc dù cả tuyến QL 1A phía Bắc của tỉnh đang thi công nhưng do làm tốt công tác phòng ngừa, kết hợp với trách nhiệm cao của đơn vị thi công nên ít khi xảy ra tai nạn, nếu có thì cũng chỉ là va quệt nhẹ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast