“Đánh” mạnh vào các loại tội phạm

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, với nhiều chuyên án được khám phá thành công, các vụ phạm pháp hình sự cơ bản được điều tra, làm rõ, Công an TP Hà Tĩnh đang trở thành điểm sáng trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Ngày 17/4/2014, Công an TP Hà Tĩnh bắt và khám xét nhà Trần Hữu Ngân (SN 1976), trú tại khối phố Linh Tiến, phường Thạch Linh về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.
Ngày 17/4/2014, Công an TP Hà Tĩnh bắt và khám xét nhà Trần Hữu Ngân (SN 1976), trú tại khối phố Linh Tiến, phường Thạch Linh về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Mấy tháng trước đây, trên một số tuyến đường của TP Hà Tĩnh, một số người dân, nhất là phụ nữ ra đường vào giờ cao điểm, buổi trưa hay chập choạng tối không khỏi nơm nớp lo sợ bị cướp giật điện thoại di động, túi xách, dây chuyền... Trước tính chất của vụ việc và sự liều lĩnh của các đối tượng, Công an thành phố đã xác lập chuyên án và giao Đội Cảnh sát hình sự chủ trì triệt phá.

Thiếu úy Bùi Quang Dũng - Đội phó Cảnh sát hình sự nhớ lại: “Qua làm việc với người bị hại, nhân chứng, thu thập hồ sơ, tài liệu, chúng tôi xác định các vụ cướp giật trong khoảng thời gian đó đều do một nhóm đối tượng gây ra. Từ đó, đội cử lực lượng hóa trang mật phục ở các ngã ba, ngã tư. Sau khi phân tích, tiến hành rà soát các đối tượng ở vùng giáp ranh, đồng thời dùng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Hà Tĩnh xác định được Lê Duy Bình (SN 1992) và Lê Duy Thanh (SN 1986) đều ở xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) có những biểu hiện nghi vấn. Sau khi xác định được chiếc điện thoại di động Bình cho một người thân là tài sản của chị Phan Thị Vân Anh ở Can Lộc bị cướp, Công an TP Hà Tĩnh ra lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng Lê Duy Bình và Lê Duy Thanh. Qua đấu tranh, khai thác, bọn chúng khai nhận thường chở nhau đi xe Exciter tháo biển, gặp người nào đi một mình sơ hở là ra tay và trong thời gian khoảng 3 tháng đã thực hiện 19 vụ cướp giật”.

Thời gian qua, trên địa bàn TP Hà Tĩnh, tình hình tội phạm diễn biến khá phức tạp. Nhiều băng nhóm trộm cướp, cố ý gây thương tích, tai nạn, TNXH ở các địa bàn khác cũng lai nhập vào thành phố. Chỉ tính từ cuối năm 2013 đến nay, Công an TP Hà Tĩnh đã điều tra, làm rõ 66 vụ, 85 đối tượng phạm pháp hình sự, trong đó có 13 vụ cướp, cướp giật tài sản. Nói về các vụ cướp và công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Thượng tá Nguyễn Văn Tương - Phó trưởng Công an thành phố cho biết: Qua các vụ án mà chúng tôi đã phá thì hầu hết các đối tượng bị bắt đều ở các địa phương khác, nhất là vùng giáp ranh, rất manh động, có cả vũ khí sẵn sàng chống trả cơ quan chức năng, người bị hại, người truy đuổi; cá biệt có những tên cướp còn đang ở lứa tuổi học sinh.

Để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm cướp, cướp giật, Công an TP Hà Tĩnh tập trung chủ yếu công tác tuần tra. Dịp lễ, tết, Công an thành phố thành lập tổ đặc biệt và phối hợp với các tổ tuần tra trên đường, thông tin cho nhau để đấu tranh với các loại tội phạm. Tuy nhiên, theo một số cán bộ điều tra Công an TP Hà Tĩnh, hiện nay, một trong những khó khăn là người bị hại nghĩ rằng, giá trị tài sản không lớn, nên không trình báo, dẫn đến cơ quan chức năng rất khó truy tìm và xử lý đối tượng.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tương, một trong những điểm nhấn trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm là công an đã nắm chắc các đối tượng hình sự, “cộm cán” trên địa bàn; xây dựng kế hoạch quản lý, theo dõi mọi di biến động; phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, TNXH, kiềm chế sự gia tăng tội phạm, giảm trọng án. Đơn vị đã tham mưu UBND thành phố ban hành Chỉ thị số 12/CT về tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, TNXH, đảm bảo trật tự kỷ cương đô thị; tổ chức lễ ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Qua đó, vận động nhân dân tích cực tham gia, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, TNXH.

Ngoài ra, Công an TP Hà Tĩnh đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng các mô hình như: phường, xã không có ma túy; “Xứ đạo an toàn, đoàn kết văn hóa”, “Quản lý đối tượng hết hạn tù, đặc xá về địa phương”...

Với sự vào cuộc đồng bộ, từ đầu năm đến nay, Công an TP Hà Tĩnh đã điều tra khám phá các vụ phạm pháp hình sự đạt trên 80%; bắt giữ 68 vụ, 219 đối tượng đánh bạc; triệt phá 19 vụ, 43 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy, thu giữ 6,2186g hêrôin, 5,8561g ma túy tổng hợp và nhiều dụng cụ sử dụng ma túy; điều tra làm rõ 13 vụ, 16 đối tượng phạm tội về kinh tế, môi trường, tịch thu tài sản trị giá khoảng 1 tỷ đồng...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast