Đấu tranh với tội phạm ma túy trên vùng đất "nóng"

(Baohatinh.vn) - Sự phát triển của vùng kinh tế động lực phía Nam Hà Tĩnh những năm gần đây đã kéo theo những diễn biến phức tạp về an ninh trật tự, tệ nạn xã hội... Đặc biệt, tình hình hoạt động của tội phạm gieo rắc “cái chết trắng” trên địa bàn diễn ra khá nhức nhối, khiến lực lượng phòng chống ma túy TX Kỳ Anh luôn phải “căng mình” đấu tranh.

dau tranh voi toi pham ma tuy tren vung dat nong

Các đối tượng: Nguyễn Văn Hạnh, Tưởng Hạ Long cùng số ma túy bị Công an TX Kỳ Anh bắt giữ trong thời gian gần đây

Trung tá Nguyễn Thanh Thiện - Phó Trưởng Công an TX Kỳ Anh cho biết: “Nhiều thời điểm, tại TX Kỳ Anh có đến hàng vạn người từ các nơi khác đến lao động, buôn bán; trong đó, không ít đối tượng lợi dụng trà trộn để phạm tội. Mặt khác, hiện nay, trên địa bàn có tới hàng trăm cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như khách sạn, nhà nghỉ, karaoke..., khiến công tác quản lý về ma túy, mại dâm hết sức khó khăn”.

Xác định đây là cuộc chiến không khoan nhượng, từ đầu năm 2016 đến nay, Công an TX Kỳ Anh - nòng cốt là Đội Phòng chống tội phạm về ma túy đã đã tập trung rà soát, phá thành công 19 vụ, bắt giữ 35 đối tượng, thu giữ 10,861g hêrôin, 95,44g ma túy đá, 1,980 kg cần sa, 94,5g thuốc phiện đen và nhiều loại ma túy tổng hợp khác. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn bắt giữ trên 50 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Dựa trên các chứng cứ thu thập được, Công an thị xã đã khởi tố 8 vụ án, 10 bị can.

Một trong những chuyên án lớn nhất được Công an TX Kỳ Anh đấu tranh thắng lợi trong năm qua là vụ bắt giữ Nguyễn Ngọc Văn (SN 1977, trú tổ dân phố Hưng Thịnh, phường Sông Trí) - trùm phân phối ma túy trên địa bàn thị xã. Do đối tượng hoạt động quá tinh vi, không trực tiếp giao hàng; nhà của đối tượng lại được xây dựng kiên cố như một pháo đài, gắn camera 4 phía, nuôi nhiều chó dữ và không cho người lạ vào nên việc tiếp cận hết sức khó khăn. Nhiều lần lực lượng chức năng đã tiến hành vây bắt nhưng đều thất bại vì đối tượng đã kịp phát hiện và xóa dấu vết.

dau tranh voi toi pham ma tuy tren vung dat nong

Đối tượng Nguyễn Ngọc Văn (áo trắng) “trùm” phân phối ma túy trên địa bàn thị xã Kỳ Anh bị bắt giữ cùng đồng bọn và tang vật.

Trước tình hình đó, Công an thị xã chuyển kế hoạch bắt giữ các “chân rết” của Văn. Qua theo dõi, khoảng 23h30’ ngày 23/10, tại tổ dân phố Hưng Thịnh, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Văn Đức (SN 1994, trú xã Kỳ Hải, huyện Kỳ Anh) đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,7819 gram ma túy đá. Qua lấy lời khai nhanh của Đức, cơ quan điều tra xác định số hàng trên được mua từ Nguyễn Ngọc Văn. Ngay sau đó, việc khám xét nhà ở của đối tượng này đã được tiến hành. Tại đây, Công an TX Kỳ Anh phát hiện, thu giữ 1,260 kg cần sa, 94,5 gram thuốc phiện đen, 1,1581 gram ma túy tổng hợp, 0,312 gram hêrôin, 1 khẩu súng, 3 viên đạn và nhiều dụng cụ sử dụng ma túy.

Việc bắt giữ thành công “trùm” phân phối ma túy Nguyễn Ngọc Văn đã thể hiện bản lĩnh, quyết tâm cao của Công an TX Kỳ Anh trong cuộc chiến đầy cam go, thử thách, tiếp tục tạo niềm tin cho bà con nhân dân.

Chia sẻ về những lần đánh án, Thượng úy Võ Xuân Hoàng - Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm về ma túy (Công an TX Kỳ Anh) cho rằng: Đối tượng phạm tội ma túy phần lớn có tiền án, tiền sự, nhất là khi chúng đã “phê” thuốc thì rất manh động. Vì thế, trước mỗi vụ án ma túy, cán bộ, chiến sĩ luôn phải đảm bảo tuyệt đối 3 yếu tố là an toàn cho chính mình và đồng đội, an toàn cho đối tượng, an toàn cho quần chúng nhân dân xung quanh, thu giữ được tang vật. Để đảm bảo các nguyên tắc này, ngoài việc tuân thủ tuyệt đối phương án tác chiến của đơn vị, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều phải tập trung cao độ, phối hợp nhịp nhàng khi phá án”.

Thêm một chuyên án được phá đồng nghĩa với nhiều đối tượng gieo rắc “cái chết trắng” phải nằm trong vòng kiểm soát của pháp luật, giảm bớt những ảnh hưởng, hệ lụy xấu đối với xã hội. Tuy nhiên, mỗi cán bộ phòng chống ma túy của Công an TX Kỳ Anh đều xác định nhiệm vụ này ngày càng gian nan, phức tạp; do đó, phải luôn rèn luyện nghiệp vụ, trau dồi bản lĩnh để tiếp tục giành thắng lợi trong cuộc chiến không khoan nhượng này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast