Điểm sáng trong đấu tranh phòng chống tội phạm

Với 75/85 vụ phạm pháp hình sự được điều tra làm rõ trong năm 2012, Công an huyện Hương Khê trở thành đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về công tác phòng chống tội phạm. Bí quyết làm nên thành công ngoài chủ động nắm chắc tình hình, Công an huyện còn phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đoàn kết toàn dân từ đó tạo thành thế “gọng kìm” bao vây và tấn công đồng loạt các loại tội phạm…

Công an Hương khê kiểm tra tang vật dùng làm phương tiện sử dụng của một vụ trộm
Công an Hương khê kiểm tra tang vật dùng làm phương tiện sử dụng của một vụ trộm

Phá án thành công từ đầu năm đến cuối năm

Từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3 năm 2012, trên địa bàn thị trấn Hương Khê và một số xã lân cận liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ mất trộm tài sản (chim và cây cảnh) với giá trị lên đến hơn 100 triệu đồng gây bức xúc lo lắng trong quần chúng nhân dân. Trước tình hình đó, Công an huyện đã xác lập chuyên án, tập trung lực lượng, lập án đấu tranh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, chỉ sau một thời gian ngắn đã điều tra làm rõ ổ nhóm 4 đối tượng nghiện ma túy gồm: Võ Tá Minh (1992), Trần Quang Hải (1987) đều trú tại xã Gia Phố; Trần Hồng Đăng (1988) trú tại thị trấn Hương Khê và Phạm Quang Tuấn (1980) trú tại xã Phú Phong.

Qua đấu tranh khai thác, bọn chúng khai nhận đã cùng nhau gây ra tất cả các vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thị trấn và các xã lân cận. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với 4 bị can nói trên, đồng thời thu hồi tài sản hơn 80 triệu đồng trả lại cho bị hại.

Với thủ đoạn sử dụng xe ô tô khách tháo hết ghế, vừa chạy vừa đánh bạc, Lê Anh Thống (4 tiền án, nghiện ma túy) không ngờ kế hoạch được tổ chức một cách tinh và bài bản lại bị lực lượng Công an huyện Hương Khê “bóc mẽ” một cách hoàn hảo như vậy.

Xe khách này đã trở thành "vỏ bọc" hoàn hảo cho các cuộc sát phạt "di động"
Xe khách này đã trở thành "vỏ bọc" hoàn hảo cho các cuộc sát phạt "di động"

Từ nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp, thời gian gần đây trên địa bàn huyện Hương Khê thường xuyên xuất hiện xe ô tô 45 chỗ ngồi mang BKS 38B-00029 bên trong được tháo hết ghế thường xuyên chở các con bạc đi sát phạt, 14h ngày 25/12 khi chiếc xe trên đang di chuyển tại địa phận xã Hà Linh, lực lượng Công an huyện đã thực hiện cuộc đột kích, bắt gọn vụ đánh bạc gồm 11 đối tượng thuộc các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Tại hiện trường cũng như khám xét người các con bạc, lực lượng công an đã thu giữ trên 100 triệu đồng, 2 khẩu súng, 10 viên đạn, 9 điện thoại di động, 1 gói bột nhỏ màu trắng cùng nhiều tang vật có liên quan. Cơ quan công an bước đầu làm rõ, Lê Anh Thống sinh năm 1970, trú tại tổ 6, phường Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh là đối tượng cầm đầu ổ nhóm đánh bạc trên. Đây chỉ là những vụ phá án nhanh và thành công của Công An huyện trong năm 2012 trong số hàng chục vụ án nổi cộm

Bí quyết mang lại thành công

Đại tá Đặng Quốc Vượng - Trưởng Công an huyện Hương Khê cho rằng: “Ở địa bàn “nóng” về tình hình tội phạm như huyện Hương Khê thì “trái tim nóng và cái đầu lạnh” là cần thiết nhưng chưa đủ. Đội ngũ công an viên kém ở các địa phương là không thể làm được. Vì vậy phải biết lựa chọn con người hợp với năng lực và sở trường để bố trí công việc phù hợp. Tính quyết đoán của đội ngũ lãnh đạo là cần thiết nhưng phải biết khơi dậy niềm đam mê cho cán bộ chiến sỹ. Đặc biệt là biết phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân”.

Ngoài việc làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Nhà nước, Công an huyện còn chủ động nắm chắc tình hình, tập trung chỉ đạo, phối hợp với các ngành các cấp; đặc biệt là các linh mục triển khai các biện pháp đảm bảo tốt an ninh tôn giáo, an ninh biên giới, an ninh nông thôn không để tình hình đột xuất bất ngờ xảy ra.

Từ đầu năm đến nay đã kịp thời đẩy đuổi 2 người Trung Quốc cấu kết với người dân địa phương để thu mua dược liệu trái phép; bắt quả tang đối tượng phản động có hành vi in ấn tài liệu nói xấu Đảng và Nhà nước, ngăn chặn ý đồ của đối tượng sẽ phát tán tài liệu vào dịp lễ Quốc khánh 2-9; tham mưu giải quyết tình hình tranh chấp đất rừng tại tiểu khu 226 xã Lộc Yên; trực tiếp tham mưu tổ chức tuyên truyền vận động 20 hộ thuộc diện cưỡng chế bàn giao mặt bằng thi công QL15A tại 2 xã: Hà Linh và Phúc Đồng.

Đối với công tác truy quét tập trung trấn áp tội phạm, lực lãnh đạo Công an huyện tập trung chỉ đạo các đội và 120 lượt CBCS trực tiếp bám cơ sở; triển khai nghiêm túc 3 đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm thu hồi vũ khí, vật liệu nỗ, công cụ hỗ trợ. Đến nay, đã phát hiện và bắt giữ 14 vụ, 14 đối tượng vi phạm các quy định và khai thác và bảo vệ rừng, thu giữ hơn 94m3 gỗ các loại; bắt giữ 16 vụ, 75 đối tượng đánh bạc... Điều tra làm rõ 75/88 vụ phạm pháp hình sự, 123 đối tượng thu giữ tài sản trị giá hơn 1,4 tỷ đồng đạt 85,2%. Khởi tố điều tra 42 vụ, 84 bị can, tăng 16 vụ, 34 bị can so với năm 2011.

Bên cạnh đó, Công an huyện còn duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình trong phang trào toàn dân bảo vệ ANTQ; đặc biệt là phong trào “ Dòng họ, Giáo họ An ninh - Văn hóa” và tổ liên gia tự quản về ANTT tại cơ sở. Phối hợp với UBMTTQ và chính quyền cơ sở tổ chức sơ kết 4 năm thực hiện công tác quản lý, giao dục người nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng dân cư; pjoois hợp Hội LHPN tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Bộ Công an và Hội LHPN Việt Nam về quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạ xã hội giai đoạn 2008-2012.

Những nỗ lực không mệt mỏi của Công an huyện Hương Khê đã được đền đáp xứng đáng khi năm 2012, đơn vị được Chủ tịch nước tặng Cò thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và hiện đang được Bộ Công an đề nghị Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ đổi mới”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast