Điểm sáng trong phòng cháy, chữa cháy rừng

(Baohatinh.vn) - Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) luôn được cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và chủ rừng trên địa bàn TX Hồng Lĩnh đặc biệt quan tâm. 10 năm qua, nơi đây không để xẩy ra cháy rừng; các vụ phát lửa nhanh chóng được khống chế, các cánh rừng trùng điệp một màu xanh...

Để thực hiện tốt công tác PCCCR, các cấp chính quyền và cơ quan chức năng TX Hồng Lĩnh luôn vào cuộc sớm, thực hiện nhiệm vụ này với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao. Theo đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND thị xã đối với các xã, phường, chủ rừng và các cơ quan chức năng được thực hiện thường xuyên, thông suốt, kịp thời và hiệu quả.

Những khu vực thuộc rừng phòng hộ, rừng dễ cháy, gần khu dân cư luôn có biển báo, biển tường về PCCCR.
Những khu vực thuộc rừng phòng hộ, rừng dễ cháy, gần khu dân cư luôn có biển báo, biển tường về PCCCR.

Cùng với việc kiện toàn, nâng cao năng lực hoạt động của BCĐ PCCCR thì các lực lượng chủ chốt như kiểm lâm, công an, quân sự, cơ quan UBND thị xã đã thành lập các tổ, đội xung kích bảo vệ, PCCCR và được trang bị những phương tiện cần thiết để làm nhiệm vụ. Các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở tích cực tập hợp, vận động đoàn viên, hội viên tham gia công tác bảo vệ rừng, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về PCCCR.

Các xã, phường có rừng luôn bám địa bàn, nắm chắc tình hình và tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp, phương án đã xây dựng theo tinh thần chỉ đạo chung. Đặc biệt, lực lượng kiểm lâm đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trên tất cả các mặt công tác, giúp chính quyền các cấp kiện toàn BCĐ, xây dựng kế hoạch sát với thực tiễn, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cấp, ngành, xác định được các vùng trọng điểm về cháy, nâng cao hiệu quả áp dụng của phương châm “4 tại chỗ” khi xẩy ra sự cố...

Điểm mấu chốt nữa tạo nên thành công trong việc bảo vệ, PCCCR ở TX Hồng Lĩnh chính là công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động các tầng lớp nhân dân. Thời gian qua, công tác này đã được tập trung thực hiện, triển khai thường xuyên, sâu rộng bằng nhiều hình thức và mang lại hiệu quả rõ nét. Đặc biệt, TX Hồng Lĩnh đã vận dụng và phát huy tốt vai trò của người đứng đầu các dòng họ, cộng đồng dân cư và cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia bảo vệ và PCCCR. Nhờ đó, từ cán bộ, đảng viên đến các tầng lớp nhân dân đã nâng cao hiểu biết, nhận thức đúng về vai trò, tầm quan trọng của rừng nói chung và công tác bảo vệ, PCCCR nói riêng đối với đời sống của người dân ở nơi có khí hậu khắc nghiệt như Hồng Lĩnh. Mọi người đã nâng cao ý thức chấp hành lâm luật, cùng chung tay bảo vệ và phát triển vốn rừng.

Trao đổi với chúng tôi, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Trần Tiến Hưng cho biết: “Riêng mùa khô năm nay, lực lượng kiểm lâm và các cơ quan chức năng đã sớm phối hợp triển khai công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Hàng ngày, trên hệ thống loa phát thanh từ thị xã đến cơ sở đều tiến hành tuyên truyền 3 lượt về các nội dung có liên quan đến bảo vệ và PCCCR. Các địa phương, đơn vị cũng đã phối hợp tổ chức ký cam kết bảo vệ, PCCCR cho 4.544 lượt học sinh ở 12 trường học và trên 2.000 hộ ở 15 tổ dân phố. Ngoài ra, BCĐ cấp thị cũng đã tiến hành các hoạt động tuyên truyền ở 13 mỏ đá và 6 chùa chiền ven rừng; mở 2 lớp tập huấn với gần 200 người tham gia; tổ chức cho 3.500 ĐVTN lao động phát dọn 15 ha thực bì, đưa các vật liệu dễ cháy ra khỏi rừng, tu bổ 1 km đường băng cản lửa và thực hiện các hoạt động tuyên truyền khác trong lực lượng thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên...”.

Để sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, ngay từ đầu mùa khô, BCĐ đã tiến hành tu bổ gần 34 km đường băng cản lửa các loại; làm mới và sửa chữa trên 19 km đường đi chữa cháy, 9 biển tường, 150 câu khẩu hiệu trên vách đá, 3 chòi canh, 4 bảng dự báo cấp cháy rừng, xử lý 135 ha thực bì. Các phương án tổ chức, chỉ huy, điều động lực lượng và phương tiện đều được xây dựng khoa học, sát thực tiễn, được bổ cứu và soát xét thường xuyên. Các vật dụng, phương tiện hỗ trợ như cưa xăng, máy thổi gió, máy cắt thực bì, loa phát, bảo hộ và các dụng cụ hậu cần khác đều được mua sắm, bảo dưỡng đầy đủ, sẵn sàng phục vụ khi tình huống xấu xẩy ra. Chế độ tuần tra, canh gác, trực PCCC, trực chỉ huy luôn được duy trì nghiêm túc theo quy định hiện hành, nhất là vào những ngày nắng nóng.

Các chủ rừng trên địa bàn đang tích cực chuẩn bị và luôn thể hiện quyết tâm giữ rừng, thường xuyên phối kết hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, lực lượng hữu quan. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí đầy đủ lực lượng và triển khai hiệu quả các nội dung trong các kế hoạch bảo vệ, PCCCR đã được phê duyệt... Tất cả đang cùng phấn đấu để có một mùa khô nữa không xẩy ra cháy rừng, tài sản của Nhà nước và nhân dân được đảm bảo an toàn tuyệt đối...

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast