Doanh nghiệp ngang nhiên chiếm dụng đất công

(Baohatinh.vn) - Mặc dù không có hợp đồng thuê (giao đất) và không đóng nộp bất kỳ khoản lệ phí nào nhưng doanh nghiệp vẫn ngang nhiên biến “khu đất vàng” ở trung tâm KKT Vũng Áng để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng trước sự bất lực của chính quyền địa phương.

Doanh nghiệp ngang nhiên chiếm dụng đất công ảnh 1
Người dân rất bức xúc trước cách xử lý của chính quyền địa phương đối với bãi tập kết cát trái phép.

Từ nhiều tháng nay, cuộc sống của các hộ dân ở tổ dân phố Hoành Nam và Liên Sơn (phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh) bỗng dưng bị xáo trộn bởi sự xuất hiện của hàng nghìn m3 cát xây dựng nằm chình ình ngay trước cửa.

“Mảnh đất có diện tích khoảng 5.000 m2 nằm giữa 2 tổ dân phố Hoành Nam và Liên Sơn, trước đây vốn là địa điểm họp chợ Kỳ Liên cũ. Năm 2013, khi chợ Kỳ Liên được di dời đến khu vực mới, địa điểm này vẫn bỏ trống chưa được thu hồi và bàn giao cho đơn vị, doanh nghiệp nào. Thế nhưng, cách đây chừng 3 tháng, hàng nghìn khối cát không rõ nguồn gốc đã được vận chuyển tập kết tại đây” - chị Nguyễn Thị Cúc (tổ dân phố Hoành Nam) cho biết.

“Ngay từ khi những xe chở cát đầu tiên về tập kết tại đây, chúng tôi đã gọi điện thông báo với lãnh đạo phường, nhưng từ đó đến nay, UBND phường Kỳ Liên chưa hề có bất cứ động thái nào để xử lý sự việc. Thành ra, khu đất này mặc nhiên bị chiếm dụng trước sự lơ là của chính quyền địa phương” - anh Trần Mạnh Cường (tổ dân phố Liên Sơn) bức xúc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên diện tích gần 5.000 m2, có hàng ngàn m3 được tập kết thành một khối khổng lồ có nơi cao đến 3m. Do địa điểm tập kết cát nằm sát nhà dân, mỗi khi có phương tiện ra, vào nhận cát, bụi cát bay mù mịt vào nhà. Đặc biệt, vào mùa mưa, hoạt động tập kết, vận chuyển cát trái phép này đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hệ thống đường giao thông và mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Theo ông Tưởng Đức Việt - Tổ trưởng tổ dân phố Liên Sơn, trong các đợt họp dân hoặc tiếp xúc cử tri, bà con đã nhiều lần phản ánh sự tồn tại của bãi tập kết cát trái phép với những người có thẩm quyền nhưng rồi đâu lại vào đấy. “Trong khi chúng ta đang tập trung công tác tuyên truyền và xử lý nghiêm các hộ dân cơi nới đất, công trình trái phép thì một bãi tập kết cát khổng lồ, ngang nhiên tồn tại như thế lại chưa được xử lý” - ông Việt chia sẻ.

Đem những bức xúc của người dân phản ánh với lãnh đạo phường Kỳ Liên, chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời mập mờ: UBND phường đã biết nhưng chưa thể xử lý được. Thậm chí, khi liên lạc với doanh nghiệp đang sở hữu bãi tập kết nói trên thì họ thách thức: dân kêu thì bảo dân đưa xe mà chở cát đi!

Cũng theo phản ánh của các hộ dân ở đây, bãi cát trên là của Công ty Bắc Á, một doanh nghiệp đóng tại huyện Cẩm Xuyên. Và số cát trên được vận chuyển từ khu vực xây dựng âu thuyền phường Kỳ Phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast