Đội mũ bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi: Phải bắt đầu từ sự tự giác!

(Baohatinh.vn) - Bắt đầu từ ngày 10/4/2015, phụ huynh không đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ từ 6 tuổi trở lên sẽ bị xử phạt hành chính. Kế hoạch hành động quốc gia chương trình đội MBH cho trẻ là vậy nhưng với ý thức bảo vệ tính mạng cho chính bản thân mình nên nhìn chung, hầu hết học sinh trên địa bàn Hà Tĩnh đã chấp hành nghiêm chỉnh.

Hiệu quả công tác tuyên truyền

Những ngày đầu trong tuần lễ cao điểm xử lý vi phạm quy định về đội MBH đối với học sinh vừa đi qua nhưng theo quan sát của chúng tôi, tại một số trường học, việc đội MBH đã trở thành thói quen của các em khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy.

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi: Phải bắt đầu từ sự tự giác! ảnh 1
Học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng chấp hành tốt việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện.

Thầy Nguyễn Hồng Sinh - Chuyên viên Văn phòng Sở GD&ĐT cho biết: “Ngoài việc phối hợp với chương trình Quỹ Phòng chống thương vong châu Á cấp 12.000 MBH, hàng năm, Sở GD&ĐT còn chủ động phối hợp với Ban ATGT tỉnh tuyên truyền sâu rộng về ATGT trong các cơ sở giáo dục và trường học thông qua tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học, chương trình giáo dục pháp luật, các hoạt động ngoại khóa, hội thi, ký cam kết giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh về việc thực hiện các quy định về ATGT…”.

Điểm mới trong năm nay là ngành GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo, trong đó, đưa tiêu chí thực hiện pháp luật ATGT vào xếp loại thi đua của người đứng đầu đơn vị; các tập thể, cá nhân, học sinh vi phạm luật ATGT bị hạ xếp loại hạnh kiểm… Do đó, nhìn chung, ý thức chấp hành của học sinh, sinh viên có nhiều chuyển biến tích cực.

Thầy Lê Bá Thiềm - Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Ngoài việc tổ chức các hội thi và chương trình tuổi trẻ học đường Hồng Lĩnh đồng hành với văn hóa giao thông, học sinh các trường THCS trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc thông điệp “Nói không với xe đạp điện”. Khẩu hiệu “Đội MBH khi tham gia giao thông” trước cổng trường cũng đã trở thành câu các em ghi nhớ. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát học sinh để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những trường hợp vi phạm…”.

Mưa dầm thấm sâu, việc chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đã góp phần nâng cao ý thức, văn hóa giao thông cho học sinh. Em Mai Quỳnh - học sinh Trường THCS Tân Lâm (Thạch Hà) cho biết: “Việc đội MBH đã trở thành thói quen của em từ những năm học tiểu học. Đây không chỉ là chấp hành luật ATGT mà trên hết là bảo vệ chính mình”.

Phối hợp quản lý học sinh ngoài giờ học

Mặc dù hầu hết học sinh đến trường bằng phương tiện xe đạp điện hay được bố mẹ chở bằng xe máy đều thực hiện nghiêm túc việc đội MBH, nhưng thực tế vẫn còn một số em ngoài giờ học chưa chấp hành. ở một số vùng quê, tình trạng phụ huynh đưa, đón con em đi học không đội MBH không phải là chuyện hiếm.

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi: Phải bắt đầu từ sự tự giác! ảnh 2

Chị Nguyễn Thị Nguyệt (Lộc Hà) cho biết: “Trường cách nhà chỉ hơn 1 km, tôi tranh thủ đi làm đồng rồi chở cháu đi học luôn nên nhiều khi cũng không đội MBH. Hơn nữa, đường làng cũng không có… cảnh sát giao thông nên chúng tôi chưa bao giờ bị nhắc nhở hay xử phạt”.

Thực tế cho thấy, việc chấp hành luật ATGT, đặc biệt là đội MBH được học sinh thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, đó chỉ là hình ảnh được các thầy cô trông thấy khi các em đến trường, còn thời gian ngoài giờ học, nhà trường không quản lý nên khó có thể nắm được. Thầy Nguyễn Hồng Sinh cho hay: “Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng và nhà trường chưa chặt chẽ, đặc biệt là việc thông tin hai chiều về số lượng cán bộ, học sinh vi phạm quy định khi tham gia giao thông. Ngoài ra, tình trạng một số phụ huynh chưa gương mẫu, không đội MBH khi tham gia giao thông đã tác động không nhỏ đến ý thức của con em”.

Những con số thương tâm về tai nạn giao thông được thông tin hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng là hồi chuông cảnh báo, các bậc phụ huynh và toàn xã hội trong việc giáo dục con em đội MBH khi tham gia giao thông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast