Đội mũ bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên: Trách nhiệm của phụ huynh

Sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ, nhận thức, trách nhiệm của các bậc phụ huynh về vấn đề này đã có những chuyển biến tích cực.

Học sinh Trường Tiểu học Xuân An (Nghi Xuân) tuyên truyền đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Ảnh: Quang Vinh
Học sinh Trường Tiểu học Xuân An (Nghi Xuân) tuyên truyền đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Ảnh: Quang Vinh

Tại TP Hà Tĩnh, nếu như trước đây hầu hết phụ huynh rất thờ ơ với việc đội MBH cho các em khi tham gia giao thông, thì bây giờ tình trạng đó đã được khắc phục đáng kể. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại Trường Tiểu học Nguyễn Du và một số trường tiểu học khác trên địa bàn thành phố, khoảng 90% cháu đã đội MBH khi tan học. Điều này cho thấy, mặc dù việc thực hiện Nghị định 34 mới chỉ ở giai đoạn đầu (chủ yếu là tuyên truyền, nhắc nhở) nhưng các bậc phụ huynh đã nghiêm chỉnh chấp hành. Anh Nguyễn Văn Quý (tổ dân phố Tân Quý 1 - phường Thạch Quý - TP Hà Tĩnh) cho biết: Tôi thấy quy định này rất đúng đắn, phù hợp, không chỉ giúp cho con mình được an toàn mà còn tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành các quy định pháp luật về ATGT cho mọi người dân, nhất là tuổi trẻ học đường”.

Trung tá Nguyễn Công Dũng - Phó trưởng Công an TP Hà Tĩnh cho biết: “Bắt đầu từ ngày 15/4, Công an TP Hà Tĩnh đã tập trung tuyên truyền, nhắc nhở các bậc phụ huynh đưa đón trẻ đến trường, hoặc chở các cháu tham gia giao thông nhưng không đội MBH. Và, bắt đầu từ ngày 1/6/2013, lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm khắc đối với người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH cho bản thân và cho trẻ từ 6 tuổi trở lên. Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố chưa áp dụng biện pháp xử phạt lỗi vi phạm này, nhưng hầu hết học sinh và phụ huynh đã chấp hành khá tốt. Đối với các trường hợp bị lực lượng chức năng nhắc nhở, sau khi được giải thích, tuyên truyền đều nhận ra trách nhiệm của mình đối với sức khỏe, tính mạng của con em mình”.

Ông Hoàng Minh Việt - Phó ban Chuyên trách Ban ATGT Hà Tĩnh cho biết: “Trên địa bàn tỉnh ta hiện nay đang tồn tại thực trạng hầu hết các trường học đều đóng cạnh các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ với lưu lượng phương tiện đi lại rất lớn, cơ sở hạ tầng và bố trí giao thông còn hạn chế. Do đó, học sinh phải tới trường trong một môi trường giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông”. Chính vì vậy, việc thực hiện nghiêm quy định đội MBH cho trẻ từ 6 tuổi là hết sức cần thiết nhằm hạn chế thương tích cho các cháu khi xảy ra tai nạn; đồng thời nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho trẻ ngay trên ghế nhà trường.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast