Đối tượng tấn công mạng vào Báo điện tử VOV là thiếu niên 16 tuổi

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã triệu tập P. T (SN 2005, trú tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) để làm rõ hành vi tấn công mạng vào trang Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam (vov.vn).

Đối tượng tấn công mạng vào Báo điện tử VOV là thiếu niên 16 tuổi

Công an tỉnh Lâm Đồng làm việc với người vi phạm.

Bước đầu, thiếu niên này khai nhận, đầu tháng 5/2021, khi đọc được nhiều thông tin và xem các video livestream của bà Nguyễn Phương Hằng, T. có quan điểm ủng hộ bà Nguyễn Phương Hằng.

Ngày 14/6/2021, sau khi đọc được thông tin Báo điện tử VOV bị tấn công mạng, T. đã tiến hành thiết lập và sử dụng các công cụ có sẵn trên không gian mạng để thực hiện hành vi tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) 2 lần đối với trang website “vov.vn” (mỗi lần tấn công 5 giây).

Ngoài ra, T. còn thực hiện hành vi tấn công mạng trong thời gian 5 giây đối với trang website của Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Vĩnh Long.

Trước đó, ngày 12/6/2021, sau khi Báo điện tử VOV đăng tải hai bài viết phản ánh việc bà Nguyễn Phương Hằng có hành vi phát tán livestream với nội dung lệch chuẩn và xúc phạm cá nhân trên không gian mạng, một số đối tượng đã có hành vi kích động, tạo các tài khoản ảo để tấn công nhiều nền tảng của Báo điện tử VOV để phản đối loạt bài viết trên.

Từ trưa 12/6, toàn bộ các nền tảng mạng xã hội của Báo điện tử VOV trên Google, Facebook, bị các nhóm đối tượng tổ chức spam, đe dọa và kêu gọi đánh giá 1* (1 sao) trên Google Maps với trang vov.vn nhằm làm giảm uy tín của cơ quan này, khiến trang này đang ở thứ hạng 4,5* bị tụt xuống 1,9* vào chiều 12/6.

Đỉnh điểm là việc tấn công DDoS (từ chối dịch vụ) nhằm vào Báo điện tử VOV trong ngày 13/6 làm tràn băng thông, khiến việc truy cập vào báo bị tê liệt.

Ngay sau đó, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an đã phối hợp với Công an các địa phương khẩn trương vào cuộc điều tra, truy vết, làm rõ tính chất vụ việc, xác định đối tượng thực hiện.

Qua quá trình mở rộng điều tra, cơ quan Công an phát hiện một trong số các địa chỉ thực hiện tấn công mạng xuất phát tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Sau đó, các đơn vị chức năng thuộc Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an đã phối hợp Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng tiến hành điều tra, xác minh, xác định P.T là một trong số các đối tượng đã có hành vi tấn công trang báo điện tử Vov.vn.

Làm việc với cơ quan Công an, P.T đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm. Nhận thấy T. còn đang ở độ tuổi chưa thành niên, nhận thức còn nhiều hạn chế, do đó Công an tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính T. 7,5 triệu đồng về hành vi “Cản trở hoạt động cung cấp dịch vụ của hệ thống thông tin”.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast