Đưa phương tiện về nguyên trạng mới được kiểm định

(Baohatinh.vn) - Từ đầu tháng 4 đến nay, Công ty TNHH MTV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh tập trung siết chặt công tác kiểm định kỹ thuật đối với xe ô tô các loại, đặc biệt là xe sơ mi rơ-moóc, xe tải ben. Những loại xe này được các chủ xe cơi nới, be chắn thêm thùng xe để tăng tải trọng cũng như lượng hàng hóa so với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất đã bị các đăng kiểm viên từ chối kiểm định.

Chiếc xe này đã được tháo dỡ be chắn, đưa về nguyên trạng của nhà sản xuất.
Chiếc xe này đã được tháo dỡ be chắn, đưa về nguyên trạng của nhà sản xuất.

Ông Võ Ngọc Sơn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh cho biết: Hầu hết trên địa bàn tỉnh ta, các loại xe tải, xe tải ben không kể lớn, nhỏ đều được các chủ xe cơi nới, be chắn thùng xe để tăng tải trọng và hàng hóa. Đặc biệt, có những chiếc rơ-moóc chỉ cho phép chở 25-32 tấn hàng nhưng thực tế đã được cơi nới, be chắn thêm cả chiều cao, rộng và thậm chí là cả chiều dài để tăng tải trọng lên gấp 3, thậm chí là gấp 4 lần so với thiết kế ban đầu. Tương tự, có những chiếc xe tải ben do Trung Quốc sản xuất như Ho Wo, Fao, Jac… loại 3 chân, 4 chân, chiều cao thùng xe được thiết kế 60 cm, được phép chở 9-18 tấn hàng tùy vào các loại xe nhưng khi các chủ phương tiện mua về đã tự ý cải tạo, cơi nới lên 1,5m, thậm chí 1,8m, tăng gấp 3 lần chiều cao thiết kế ban đầu.

Kỹ sư Nguyễn Quốc Hưng - Trưởng dây chuyền kiểm định cho biết: Đối với những trường hợp cơi nới, be chắn thùng xe khi vào kiểm định luôn được các đăng kiểm viên chú ý. Có nhiều phương tiện, chủ xe đã tự giác tháo dỡ be chắn nhưng vẫn để các ngoàm chờ bằng sắt trên thùng xe, hoặc là các cọc chờ để lắp ván và các tấm thép nhằm cơi nới, be chắn đều bị các đăng kiểm viên yêu cầu cắt bỏ và tháo dỡ.

Trước đây, công tác kiểm định chỉ chú trọng yếu tố an toàn kỹ thuật nhưng sau khi toàn quốc thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe thì khâu kiểm định kỹ thuật được thắt chặt. Trong hơn 1 tháng, đơn vị đăng kiểm đã phát hiện 122 phương tiện dính lỗi cơi nới, be chắn thùng xe và buộc các chủ xe phải trả về hiện trạng “nguyên thủy” mới tiến hành kiểm định.

Với 5 công đoạn và 56 hạng mục phải kiểm tra chặt đã góp phần rất lớn vào yếu tố an toàn kỹ thuật mỗi khi phương tiện được cấp phép lưu hành trên đường, góp phần đảm bảo ATGT.

Thống kê của Công ty TNHH MTV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh trong tháng 4/2014 - tháng đầu tiên thực hiện việc siết chặt công tác đăng kiểm, toàn tỉnh có 1.295 phương tiện đến công ty kiểm định thì 544 phương tiện không đạt tiêu chuẩn lưu hành (tỷ lệ cao nhất từ trước tới nay).

Theo ông Võ Ngọc Sơn thì đơn vị chỉ kiểm soát được phương tiện mỗi khi đến kiểm định. Chính vì vậy, để ngăn chặn hành vi cơi nới thùng xe đòi hỏi các ngành chức năng, nhất là lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông phải tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý quyết liệt. Có như vậy mới hy vọng thiết lập được hệ thống vận tải về đúng khuôn khổ và tải trọng thiết kế của phương tiện cũng như tải trọng cầu đường quy định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast