Dùng hồ sơ nhà đất giả mạo lừa đảo 12 tỷ đồng

Xuất phát từ động cơ hám lợi, thích hưởng thụ, Phan Thị Đoan Trang (36 tuổi, ngụ quận Tân Phú), đã câu kết với Nguyễn Thị Tâm (54 tuổi, ngụ huyện Củ Chi), Lê Thị Mỹ Hòa (32 tuổi, TP Bến Tre) và Trịnh Lâm Linh (24 tuổi, ngụ quận 6) làm giả hàng loạt Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt hồ sơ nhà đất) để cầm cố thế chấp vay tiền.

dung ho so nha dat gia mao lua dao 12 ty dong

Sau khi gây án Tâm, Hòa và Linh đã bỏ trốn, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định truy nã. Riêng đối với Phan Thị Đoan Trang, ngày 16-5, Cơ quan CSĐT - Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

dung ho so nha dat gia mao lua dao 12 ty dong

Nguyễn Thị Tâm (trong nhóm làm giả giấy tờ của Trang) bị truy nã.

Do quen biết, Trang vay tiền của chị Mã Thị Mỹ Hằng (44 tuổi, ngụ quận Tân Phú) và thế chấp hồ sơ nhà đất để chị Hằng làm tin. Sau đó, Trang thanh toán sòng phẳng cho chị Hằng.

Thấy Trang uy tín, nên những lần sau đó chị Hằng cho Trang vay tổng cộng 10,2 tỷ đồng. Trang thế chấp cho chị Hằng 19 hồ sơ nhà đất, trong đó có 14 hồ sơ do Trang đứng tên.

Khi chị Hằng yêu cầu trả nợ, Trang kêu chị Hằng mang 7 bộ hồ sơ nhà đất do Trang đứng tên, đến Phòng công chứng số 2 để gặp và giao cho người phụ nữ tên Tâm vì bà Tâm cho Trang vay tiền để trả nợ cho chị Hằng.

Tại Phòng công chứng số 2, sau khi nhận giấy tờ của chị Hằng, bà Tâm ra ngoài đường đứng nói chuyện điện thoại thì bị 2 thanh niên đi xe máy (không biển số) chạy tới giật toàn bộ hồ sơ trên.

Thấy bất thường, khi tìm hiểu chị Hằng phát hiện trong 19 bộ hồ sơ nhà đất mà Trang thế chấp, trong đó có đến 17 bộ là giả. Không chỉ lừa chị Hằng, khi chị Nguyễn Thị Mơ (42 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) có nhu cầu mua nhà và được người môi giới dắt đến để mua căn nhà ở quận Tân Phú do Trang và chồng là Ngô Minh Phương đứng tên. Trang được chồng ủy quyền thực hiện giao dịch mua bán. Tuy nhiên, việc mua bán không thành công do Trang ra giá 2,1 tỷ đồng, nhưng chị Mơ chỉ trả 1,5 tỷ đồng.

Sau đó, Trang chủ động tìm gặp chị Mơ đặt vấn đề cầm căn nhà trên 900 triệu đồng trong thời gian 1 tháng, lãi suất 5%, để trong thời gian này, Trang bán được nhà sẽ trả lại cho chị Mơ. Chị Mơ đồng ý và cả hai ra công chứng ký bán căn nhà trên.

Đúng hẹn, Trang không trả tiền vay trước mà gặp chị Mơ bán căn nhà trên 1,5 tỷ đồng. Để ký lại hợp đồng mua bán nhà lần 2, chị Mơ nhờ em trai là Nguyễn Văn Minh (30 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) đứng tên. Sau khi giao dịch thành công, chị Mơ và anh Minh đăng bộ sang tên thì mới tá hỏa khi bị Chi cục thuế quận Tân Phú chặn lại với lý do ông Ngô Minh Phương thông báo là Trang sử dụng CMND giả để ký giấy ủy quyền. Ông Phương không liên quan gì đến việc mua bán này.

Ngoài những trường hợp trên, Trang giả tên Hạnh để lừa bà Nguyễn Thị Bông (65 tuổi, ngụ quận Tân Phú) vay 275 triệu đồng và thế chấp 2 bộ hồ sơ giấy tờ nhà đất giả. Trang giả tên Phương, đến tiệm cầm đồ của anh Dương Văn Hoàng (49 tuổi, quận Bình Tân) cầm cố 3 hồ sơ giấy tờ nhà đất giả, lấy 126 triệu đồng.

Kết quả điều tra cho thấy, Trang đã câu kết với một số đối tượng làm giả hồ sơ nhà đất, sau đó dùng những bộ hồ sơ giả này thế chấp cho nhiều người, chiếm đoạt gần 12 tỷ đồng.

Theo T.Hà/CAND

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast