Đường thôn "oằn lưng cõng" xe quá tải!

(Baohatinh.vn) - Sau khi các ngành chức năng ở tỉnh làm “căng”, đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trực tiếp xuống đường chỉ đạo xử lý, lượng xe quá khổ, quá tải trên các trục quốc lộ có xu hướng giảm rõ rệt. Tuy nhiên, tại các tuyến đường trong khu vực nông thôn, nhất là những nơi xa trung tâm, tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông vẫn còn nhiều. Người dân rất bức xúc trước “vấn nạn” này!

Xe quá khổ “rồng rắn” trên tỉnh lộ

Tỉnh lộ 26, đoạn từ cầu Thạch Đồng đến xã Thạch Khê, Thạch Hải (Thạch Hà) hoàn thành, đưa vào sử dụng chưa lâu, song đã xuất hiện nhiều vết nứt rạn, xuống cấp. Nguyên nhân được cho là do xe quá khổ, quá tải thường xuyên lưu thông, chở đất, cát, đá từ các mỏ ở khu vực bãi ngang về TP Hà Tĩnh. Theo quan sát của chúng tôi, trong những ngày nắng ráo đầu năm 2015, mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe ben lưu thông. Đáng nói là các loại xe này hầu hết đều cơi nới, be chắn thùng thành để chở vật liệu. Nhiều xe không thực hiện đúng quy định về dùng bạt phủ.

Ông Nguyễn Văn Tài (Thạch Hải) cho biết: “Thường ngày, tôi đi bán rau qua đây nên thấy rất rõ tình trạng xe cơi nới thùng. Nhiều xe chở đá xay, cát vung vãi dọc đường làm chúng tôi điều khiển xe máy gặp khó khăn, nhất là khi trời mưa”.

Đường thôn "oằn lưng cõng" xe quá tải! ảnh 1

Xe quá tải “băm nát” đường vào trụ sở xã Thạch Đỉnh (Thạch Hà)

Từ trục tỉnh lộ, các xe rẽ về nhiều ngả trong khu vực nông thôn huyện Thạch Hà, tập trung là các xã Thạch Bàn, Thạch Đỉnh, Thạch Hải - những nơi có các mỏ khoáng sản. Nhiều đoạn đường trong khu vực này đang xuống cấp nghiêm trọng như đoạn từ Thạch Khê đi Vũng Áng đến trụ sở xã Thạch Đỉnh.

Điều nhiều người băn khoăn, trên tỉnh lộ 26, xe quá khổ chạy từ khu vực nông thôn huyện Thạch Hà qua xã Thạch Đồng, Thạch Hưng và tiến sâu vào TP Hà Tĩnh, song, các ngành chức năng vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn. Tại trục đường này, ngay tại bến cát ở xã Thạch Hưng, một số xe ben be chắn thùng thành vẫn thường xuyên vào “ăn” hàng và chở đi phân phối cho các công trình xây dựng.

“Tung hoành” trên huyện lộ và đường trục xã

Theo đường 22/12 thuộc địa phận huyện Lộc Hà, đoạn từ xã Thạch Châu đến Bình Lộc, An Lộc, chúng tôi thấy có rất nhiều xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải hoạt động, nhất là các xe be chắn thành, cơi nới thùng, tập trung ở trục đường từ xã An Lộc qua Tân Lộc đến Hồng Lộc. Lý do là tại Hồng Lộc có nhiều mỏ đất, đá được cấp phép, nhiều doanh nghiệp, người dân đã trực tiếp liên hệ với các chủ xe, chủ mỏ để mua với số lượng lớn.

Dừng chân tại đoạn đường rẽ vào trụ sở hành chính xã trong khoảng 5 phút, chúng tôi ghi nhận hơn 10 xe chở đất, sỏi vượt quá giới hạn thành khoảng 40 cm. Đáng nói là các loại xe này ngang nhiên lưu thông qua trụ sở xã Hồng Lộc, song, chính quyền xã vẫn không hề có biện pháp ngăn cản.

Ông Trần Văn Hùng (xóm 3, Hồng Lộc) bức xúc: “Đường sụt lún, mới được tu sửa. Mùa này còn đỡ chứ mùa hè, trời nắng nóng, các xe chạy ầm ầm nên bụi mù mịt, những ruộng lúa ven đường cứ đỏ au. Nhiều chủ xe chạy ẩu nên người dân rất sợ”.

Xe quá tải lộng hành trên các trục đường nông thôn đang là thực trạng nhức nhối ở nhiều nơi

Xe quá tải lộng hành trên các trục đường nông thôn đang là thực trạng nhức nhối ở nhiều nơi

Chúng tôi bám theo xe quá khổ trên trục đường này về xã Tùng Lộc (Can Lộc). Chủ tịch UBND xã Đặng Thọ Liễu cho biết: “Vẫn biết đường như thế mà xe chở với số lượng trên là sai nhưng xã không giải quyết nổi; chúng tôi đã lập trạm barie nhưng vừa rồi bị gãy, chưa làm lại. Cũng tại đây, theo nhiều người dân, đã xuất hiện những xe siêu trường, siêu trọng chở xi măng về nhập cho các đại lý”.

Không chỉ trên đường liên xã, xe quá khổ, quá tải còn hoành hành đường nội thôn. Tình trạng này xảy ra tại xã Thượng Lộc khi nơi đây tập trung nhiều đồi núi, người dân có nhiều nhu cầu hạ, san vườn cải tạo khuôn viên. Quan sát tại đường vào thôn Thanh Mỹ, trong 3 phút, chúng tôi ghi nhận 5 xe ben chở đất, be thành, đắp cao quá thùng. Hai bên đường, cây cối của các hộ bị bụi đất nhuốm đỏ. Tuyến đường chính trục thôn dù mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm và nhiều tuyến kết nối đang xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Viết Chuân - Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc thừa nhận: “Đường cho phép chở từ 8 khối trở xuống nhưng các xe đều chở vượt quá giới hạn; chúng tôi đã yêu cầu các chủ xe chạy theo đường 15A nhưng để rút ngắn quãng đường, họ vẫn bất chấp quy định”.

Đã xử lý nhưng vẫn khó khăn

Can Lộc là một trong những địa phương tập trung quyết liệt cho việc xử lý xe quá khổ, quá tải. Theo ông Đặng Trần Phong - Phó Chủ tịch UBND huyện: “Sau khi có văn bản của tỉnh, huyện đã trích ngân sách trang bị cân và thành lập tổ xử lý lưu động. Trong năm 2014, đã tiến hành bắt giữ 64 xe quá khổ, quá tải, trong đó có các xe siêu trường, siêu trọng, xử phạt hơn 196 triệu đồng; trong tháng 1/2015 đã bắt hơn 10 xe, xử phạt hơn 60 triệu đồng”.

Mặc dù vậy, tình trạng xe quá tải vẫn lưu hành ở nhiều nơi xa trung tâm. Ông Phong cũng cho biết: Lực lượng trực tiếp xử lý còn quá mỏng nên để giải quyết vấn đề phải có sự phối hợp của các bên liên quan. Bên cạnh đó, các ngành cấp huyện, UBND các xã và chủ mỏ phải thực sự vào cuộc. Với huyện Can Lộc, do không có mỏ được cấp phép nên các xe chạy trên địa bàn chủ yếu lấy vật liệu từ các xã Hồng Lộc (Lộc Hà), Ngọc Sơn (Thạch Hà) nên khó kiểm soát.

Theo ông Phong, để xử lý tốt vấn đề này, yêu cầu các ngành, nhất là cấp cơ sở phải tiến hành tuyên truyền sâu rộng, liên tục, thực hiện ký cam kết với các chủ xe.

Ông Phong cũng cho rằng, với số lượng khoảng 30% đường xuống cấp, trong năm 2015, các ngành liên quan phối hợp thực hiện tốt việc kiểm soát xe quá tải, quá khổ, trong đó, sẽ tăng cường phát hiện, xử phạt nghiêm khắc.

Xe quá tải lộng hành trên các trục đường nông thôn đang là thực trạng nhức nhối ở nhiều nơi. Để giải quyết vấn nạn này đòi hỏi các bên liên quan phải vào cuộc đồng bộ, trong đó, mấu chốt là các chủ phương tiện, chủ mỏ khoáng sản, lực lượng chức năng. Hơn nữa, các địa phương phải có giải pháp đồng bộ, bởi nếu chỉ một vài địa phương thực hiện tốt thì hiệu quả cũng chỉ mới dừng lại ở cục bộ, trong khi các loại phương tiện thường lưu thông liên xã, liên huyện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast