Gần 42% lượt xe quá tải qua cầu Bến Thủy 2

(Baohatinh.vn) - Trung bình 10 lượt xe ô tô chạy trên QL 1A, đoạn qua Hà Tĩnh thì có hơn 4 chiếc quá tải và trung bình mỗi ngày có trên 1.100 lượt xe quá tải lưu thông trên tuyến đường huyết mạch này, nhưng chỉ 3 xe vượt tải bị xử lý tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động. Những con số trên khiến chúng ta không khỏi… giật mình!

Ngăn chặn xe quá tải (bài 1):

Gần 42% lượt xe quá tải qua cầu Bến Thủy 2

Để khẳng định xe quá tải là một trong những “thủ phạm” gây hằn, lún vệt bánh xe đoạn Nam cầu Bến Thủy - Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, gây thiệt hại lớn về tiền bạc và danh tiếng, Tổng Công ty XDCT Giao thông 4 (Cienco 4) đã lắp đặt hệ thống cân động tốc độ thấp tại Trạm Thu phí cầu Bến Thủy 2.

Gần 42% lượt xe quá tải qua cầu Bến Thủy 2 ảnh 1

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải lưu thông qua cầu Bến Thủy 2.

Có mặt tại trạm cân đầu cầu này trong nhiều giờ, nhìn những dòng xe lưu thông 2 chiều, chúng tôi cũng dễ dàng nhận ra xe nào quá tải nhưng không thể hình dung được tỷ lệ lại lớn đến như vậy. Anh Hoàng Văn Trung - cán bộ Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh thuộc Cienco 4, cho biết: “Xe lăn bánh lên bàn cân là phát hiện quá tải, thậm chí, quá gấp đôi nhưng trạm cũng chẳng làm được gì vì không có chức năng xử lý…”.

Trung đưa ngẫu nhiên cho chúng tôi mấy phiếu ghi kết quả cân “cóp” ra từ máy. Thật không thể tin nổi, tỷ lệ xe quá tải so với tổng xe đi thực tế (theo hướng Nam - Bắc và ngược lại) qua hệ thống cân động tốc độ thấp tại Trạm Thu phí Bến Thủy 2 có những thời điểm vượt gần 42%, trong đó, vượt tải trên 20% chiếm gần 18%. Cụ thể: trong thời gian 10 ngày (từ 26/6 - 5/7/2014), có tổng cộng 27.116 xe đi thực tế qua trạm cân này (cả 2 chiều), thì có 11.094 xe quá tải (chiếm tỷ lệ 41,8%), trong đó, quá tải trên 20% là 4.647 xe (chiếm 17,7%)…

Như vậy, trung bình mỗi ngày có trên 1.100 xe chở quá tải trọng cho phép lưu thông trên tuyến đường huyết mạch này. Tháng 9/2014, có 36.093 lượt xe quá tải qua trạm Bến Thủy 2, trong đó, 8.535 xe vượt tải từ 10-20%; 7.586 xe từ 20-50%; 4.292 xe từ 50-100%; 1.744 xe vượt tải trên 100%.

Mỗi ngày chỉ “xử”… 3 xe

Sẽ không có những thống kê nhưng nhiều người khẳng định, tỷ lệ xe quá tải trên nhiều tuyến đường ở phía Nam Hà Tĩnh thực tế còn cao hơn nhiều so với phía Bắc! “Ông thử tính xem, số lượng xe vượt tải trên qua cầu Bến Thủy xuôi về Hà Tĩnh, hỏi mấy chiếc bị phát hiện, hạ tải? Cộng thêm hàng ngàn xe từ hàng trăm mỏ vật liệu như: cát sỏi, đất đá, xi măng, sắt thép, gạch, ngói… từ sau Trạm cân Hồng Lĩnh đến tận Quảng Bình thì phải cao hơn gấp 2 là cái chắc. Mà ông thấy đấy! Xe của các chủ mỏ có chiếc nào là không cơi nới, be chắn thùng hàng để tăng khối lượng? Rồi còn chạy ngày, chạy đêm, tăng lái, tăng chuyến để phục vụ các công trình, dự án trọng điểm, chủ yếu là khu vực huyện Kỳ Anh… Đó là tôi chưa tính, tại hàng trăm tuyến xã lộ, huyện lộ, thậm chí giao thông nội đồng lộ ở nơi sơn cùng thủy tận cũng bị xe quá tải hoành hành, băm nát…” - T. một “cai” vật liệu xây dựng, tỏ vẻ hiểu biết.

Trạm kiểm soát trọng tải số 12 mật phục bắt xe quá tải trên QL 15 đoạn qua xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ.

Trạm kiểm soát trọng tải số 12 mật phục bắt xe quá tải trên QL 15 đoạn qua xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ.

Chúng tôi bàng hoàng trước những tính toán rạch ròi của tay thầu vật liệu. Quả thật, nếu cộng cả 2 lưu lượng xe quá tải trên hẳn sẽ cho một con số xe vượt tải khủng khiếp. Thực tế là vậy, nhưng theo báo cáo của các ngành chức năng tỉnh tại cuộc họp trực tuyến mới đây do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì về tăng cường kiểm soát tải trọng xe và ATGT, từ ngày 3/3 - 30/9/2014, Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh chỉ lập biên bản được 728 xe vi phạm.

Chưa thấy số liệu của Phòng CSGT nhưng nếu đưa con số này chia đều cho từng ngày trong thời gian trên thì trung bình mỗi ngày chỉ hơn 3 xe quá tải bị xử lý! Những người, những ngành có liên quan, không chỉ ở Hà Tĩnh sẽ suy nghĩ gì về trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác kiểm soát tải trọng xe - một nhiệm vụ được xem là rất “nóng” trong những tháng đầu năm 2014, từ những con số nêu trên.

Thực tế, xe quá tải lưu thông tại mọi tuyến đường từ quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ… trên địa bàn Hà Tĩnh đang chiếm tỷ lệ rất cao. Câu hỏi đặt ra ở đây là: kiểm soát bằng cách nào?

(còn nữa)

Chủ đề Xe Quá khổ - Quá tải

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast