Ghi nhận từ cuộc thi "Tìm hiểu Luật Phòng chống ma túy"

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ LĐTB -XH, UBND tỉnh, thời gian qua, Sở LĐTB -XH Hà Tĩnh phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tốt cuộc thi "Tìm hiểu Luật Phòng chống ma túy; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng chống ma túy về lĩnh vực cai nghiện phục hồi". Đây là cuộc thi thành công với nhiều kết quả đáng trân trọng.

Điều ghi nhận đầu tiên là ý nghĩa to lớn của cuộc thi trong bối cảnh những năm gần đây, tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn sử dụng trái phép ma túy ở nước ta nói chung và Hà Tĩnh nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống KT -XH của đất nước. Trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có hàng ngàn đối tượng nghiện ma túy, trong đó có 430 người nghiện có hồ sơ quản lý và 82 đối tượng bị nhiễm HIV. Số địa bàn có người nghiện là 92/262 xã, phường.

Hãy tránh xa ma túy - Ảnh: Internet.
Hãy tránh xa ma túy - Ảnh: Internet.

Mặc dầu toàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực tập trung giải quyết nhưng tính chất vụ việc ngày càng diễn ra phức tạp, nguy hiểm hơn, tinh vi hơn. Chính vì vậy, việc tổ chức cuộc thi góp phần nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân để cùng thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, tiến bộ và hạnh phúc bền vững.

Cùng với số lượng, chất lượng bài thi được đánh giá cao. Qua vòng chấm sơ khảo ở các huyện, thị, thành phố với thang điểm 100, số bài đạt trên 90 đạt tỷ lệ 76%. Đơn vị có nhiều bài thi chất lượng cao là TX Hồng Lĩnh; Nghi Xuân, Cẩm Xuyên và TP Hà Tĩnh. Sau khi chấm sơ khảo, các đơn vị đã chọn được 240 bài thi xuất sắc tham dự cuộc thi cấp tỉnh. Bài có số trang ít nhất là 200 trang, bài nhiều nhất là 1.198 trang kèm thêm 2 đĩa VCD phản ánh hoạt động phòng chống ma túy...

Cuộc thi thu hút một lượng người dự thi rất đông. Toàn tỉnh có 279.220 bài dự thi, trong đó số hộ dân tham gia dự thi đạt tỷ lệ 84,8% - một con số rất lớn so với các cuộc thi từ trước đến nay. Nhiều đơn vị có số hộ tham gia dự thi cao như Cẩm Xuyên 97%; TX Hồng Lĩnh 83,2%; Kỳ Anh 81,5%; Vũ Quang 79,5%; Hương Sơn 78,7%...

Hầu hết các bài thi đều được đầu tư rất công phu, nội dung phong phú, sưu tầm được nhiều hình ảnh, tư liệu để minh họa với sự sáng tạo sinh động. Điển hình như bài thi của: Trần Minh Đức (Nghi Xuân), Đào Sỹ Tình (TP Hà Tĩnh), Nguyễn Thị Nữ, Lê Hồng Hạnh (TX Hồng Lĩnh), Nguyễn Thị Hồng Bích (Kỳ Anh), Lê Thị Nhung Tuyết (Hương Khê)...

Để có được những kết quả đó là sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương mà ngành LĐTB -XH là nòng cốt. Sau khi có QĐ của UBND tỉnh về việc thành lập ban tổ chức cuộc thi, ngành đã ban hành Quyết định 99/QĐ-LĐTB -XH ngày 18-6-2009 về tổ chức cuộc thi, thành lập ban giám khảo, tổ thư ký, đồng thời tổ chức hội nghị triển khai phát động cuộc thi, phân công cán bộ theo dõi, đôn đốc các xã, phường thực hiện. Chính nhờ sự chỉ đạo triệt để mà 100% xã, phường, thị trấn tham gia dự thi, tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức tham gia đạt 98%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cuộc thi vẫn còn một số hạn chế nhất định. Một số đơn vị, cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư cho cuộc thi. Đơn cử như TP Hà Tĩnh chỉ có 10.396 hộ dân tham gia dự thi (46,7%); lượng bài thi thấp thua nhiều so với một số đơn vị miền núi.Nhiều người tham gia bài thi còn mang tính hình thức, photocopy bài, chép bài giống nhau. Tuy vậy, kết quả lớn nhất mà cuộc thi mang lại là thu hút được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân về một vấn nạn rất lớn của xã hội đó là ma túy. Mong rằng, sau cuộc thi, với tinh thần ấy, với sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cộng đồng, ma túy và tệ nạn ma túynhất định sẽ bị đẩy lùi và xóa bỏ, xã hội sẽ phát triển lành mạnh, bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast