Ghi nhận từ đợt ra quân xử lý vi phạm TTXH, TT-ATGT

Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra Kế hoạch số 102/KH-CAT (PC67) về việc phối hợp lực lượng xử lý vi phạm về trật tự xã hội (TTXH), trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Sau một thời gian triển khai, tình hình TT-ATGT, TTXH trên địa bàn toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí.

Lực lượng Cảnh sát cơ động lập biên bản xử lý đối tượng vi phạm Luật Giao thông

Lực lượng Cảnh sát cơ động lập biên bản xử lý đối tượng vi phạm Luật Giao thông

Từ ngày 11/6 - 15/7/2012, toàn tỉnh xảy ra 11 vụ (giảm 12 vụ) tai nạn giao thông, làm chết 6 người (giảm 21 người chết), bị thương 11 người (23 người) so với cùng kỳ của năm trước. Đặc biệt, các địa bàn Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Đức Thọ, Hương Khê không có vụ tai nạn giao thông nào xảy ra.

Từ kết quả đạt được cho thấy, Kế hoạch số 102/KH-CAT(PC67) là chủ trương đúng, khẳng định công tác nắm và dự báo chính xác tình hình, sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng. Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ (PC67), lực lượng Cảnh sát 113 (PC64), lực lượng Cảnh sát cơ động (PC65) đã phối hợp với lực lượng Công an các đơn vị: Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh, Hồng Lĩnh, Nghi Xuân, Hương Sơn tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm về TTXH, TTATGT.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản đối với 1.820 trường hợp vi phạm hành chính về TTATGT, phạt tiền 432.140.000 triệu đồng; thu giữ một số hung khí nguy hiểm như: 1 bình xịt hơi cay, 1 thanh kiếm, 1 gậy điện, 1 đôi côn gỗ. Đặc biệt, tại địa bàn thành phố, các lực lượng chức năng đã bắt giữ 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 04 gói herôin (0,46g) và 2 triệu đồng tiền mặt; tạm giữ các ô tô và mô tô sử dụng biển số giả. Tại huyện Kỳ Anh, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ một đối tượng lạng lách đánh võng, có thái độ chống đối, xúc phạm danh dự lực lượng thi hành công vụ.

Điều ghi nhận thứ 2 là lãnh đạo chỉ huy các đơn vị địa phương thường xuyên quan tâm chỉ đạo, làm tốt công tác xây dựng lực lượng, động viên giáo dục CBCS đi đôi với tăng cường kiểm tra đôn đốc, chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện sai phạm tiêu cực. Ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện kế hoạch, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo quyết liệt, giao lãnh đạo Công an các địa phương phối hợp với lãnh đạo PC64, PC65, PC67 tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các tổ công tác. Để công tác chỉ đạo được sát sao, lãnh đạo các phòng đã trực tiếp xuống địa bàn ăn ở và sinh hoạt với các CBCS, phối hợp với lãnh đạo công an cấp huyện tổ chức kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo các tổ công tác thực hiện nghiêm túc kế hoạch đề ra.

Tiếp đó, ngày 8/6, Công an tỉnh có Công điện số 03/ĐK:HT(PC67) chỉ đạo Công an các huyện, thị và thành phố bố trí đủ lực lượng, phương tiện phối hợp với lực lượng tăng cường của Công an tỉnh, chuẩn bị các điều kiện như: Kho bãi để tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm; chuẩn bị hồ sơ, biểu mẫu biên bản, quyết định xử phạt các trường hợp vi phạm; chủ động tiếp nhận hồ sơ, phương tiện vi phạm do lực lượng tăng cường của Công an tỉnh bàn giao và tiến hành xử lý theo quy định.

Hiệu quả rõ nét trong việc thực hiện Kế hoạch 102 là việc xây dựng phương án phù hợp với đặc điểm tình hình từng địa bàn, giải quyết tốt các tình hình nổi lên ở các địa bàn phức tạp. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc triển khai thực hiện của lực lượng công an để nhân dân biết, tự giác chấp hành và ủng hộ lực lượng công an trong khi làm nhiệm vụ.

Phải khẳng định rằng, để được những kết quả đó, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt của Ban giám đốc thì công lao trước hết phải kể đến các CBCS trong tổ công tác. Để mang lại sự bình yên trên những tuyến đường trên địa bàn, các chiến sĩ công an đã không quản ngại ngày đêm, vượt mọi hiểm nguy, khắc phục mọi thời tiết đấu tranh quyết liệt với những đối tượng vi phạm về TTXH, TTATGT đặc biệt là đối với một số thanh thiếu niên đi xe máy lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, gây rối trật tự công cộng. Những ngày nắng cũng như ngày mưa, các CBCS công an đã nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy đây chỉ là đợt ra quân lần thứ 1 của kế hoạch nhưng những chiến công của các CBCS Công an tỉnh và các huyện, thị, thành phố thực sự đã tạo được tiếng vang lớn trên địa bàn toàn tỉnh.

Tuy vậy, dù đã chỉ đạo triển khai một cách quyết liệt, song tình hình TT-ATGT trên địa bàn Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh, Hồng Lĩnh, Nghi Xuân, Hương Sơn có lúc còn diễn biến phức tạp; ý thức tự giác chấp hành luật pháp về TTATGT, TTXH của một bộ phận người dân còn rất hạn chế, các vi phạm vẫn xảy ra phổ biến nhất là vào các thời điểm không có lực lượng công an tuần tra kiểm soát. Ở một số đơn vị công an cấp huyện do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nên việc bố trí ăn nơi ăn ở cho CBCS chưa có sự quan tâm đúng mức, do đó đã ít nhiều gây ảnh hưởng đến hiệu quả công tác của lực lượng phối hợp.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc giai đoạn 2 của Kế hoạch 102. Theo đó, giai đoạn 2 sẽ tiến hành thực hiện tại các địa bàn có tình hình TTATGT, TTXH phức tạp như: các huyện : Can Lộc, Thạch Hà, Hương Khê, Cẩm Xuyên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast