Giả danh cán bộ nhà nước để lừa đảo?

Gần một tháng nay, nhiều chủ cửa hàng thời trang, văn phòng phẩm, tạp hóa trên địa bàn Tp Hà Tĩnh chạy đôn, chạy đáo đi đòi tiền một người phụ nữ tự xưng là cán bộ nhà nước mua hàng để cứu trợ lũ lụt. Người này còn giới thiệu mình là con cháu ông nọ, bà kia để lấy hàng gồm: quần áo, bút bi, sim, thẻ điện thoại... trị giá hàng chục triệu đồng rồi viện đủ lý do để khất nợ.

Mua hàng bằng...lời hứa

Ngày 24/11, sau khi nhận được đơn tố cáo về một đối tượng lừa đảo mua hàng để đi cứu trợ lũ lụt, chúng tôi tìm đến một số chủ của hàng này để tìm hiểu sự việc. Theo nội dung tố cáo, người phụ nữ tên là Phan Thị Liên - chủ shop thời trang Đan Anh (địa chỉ 19 Phan Đình Giót - Tp Hà Tĩnh) đã giả danh cán bộ nhà nước mua nhiều mặt hàng, gồm: quần áo, bút bi, chăn ga gối đệm, sim thẻ điện thoại ,mực khô... trị giá cả trăm triệu đồng với danh nghĩa làm hàng cứu trợ bão lụt. Tuy nhiên, sau nhiều lần gọi điện, tìm gặp nhưng người phụ nữ kia viện đủ lý do để khất nợ...

Shop thời trang do Phan Thị Liên đứng chủ, nhiều ngày qua đã không còn hoạt động
Shop thời trang do Phan Thị Liên đứng chủ, nhiều ngày qua đã không còn hoạt động

Chị Nguyễn Thị Dung - chủ của hàng quần áo ở số 8 đường Lý Tự Trọng (TP Hà Tĩnh) bực tức kể: "Sáng 17/10/2010, một người phụ nữ dáng người gầy gò tìm đến cửa hàng của chị. Sau khi xem qua mặt hàng, chị ta giới thiệu tên Liên đến mua quần áo cho cơ quan đi ủng hộ đồng bào bị bão lụt. Tôi mừng thầm liền mời chị Liên ngồi trao đổi về giá cả. Sau khi thống nhất, Liên bảo tôi đóng một lô hàng quần áo trị giá hơn 7,7 triệu đồng, chuyển về địa chỉ 19 - đường Lý Tự Trọng thì sẽ thanh toán đầy đủ. Tuy nhiên, khi tôi chở hàng đến thì chị Liên lại bảo cơ quan đòi hóa đơn đỏ, phải chờ một thời gian mới thanh toán được.

Mặc dù chưa thanh toán số tiền trên nhưng đến ngày 22/10, Liên tại tiếp tục đến cửa hàng của tôi lấy thêm một lô hàng quần áo và tất trị giá gần 11,4 triệu đồng cũng với lời hứa tương tự. Ngoài số hàng đó, tôi còn nhờ chị Liên ký gửi bán dùm 20 chiếc quần trị giá 5,25 triệu đồng. Chờ mãi không thấy chị Liên đến trả tiền, tôi phải gọi điện rất nhiều lần và trực tiếp đến cửa hàng tìm gặp thì chị Liên mới trả 2 triệu đồng. Thấy không yên tâm, tôi đề nghị chị Liên viết giấy nợ và hẹn đến ngày 16/11 sẽ thanh toán đầy đủ. Thế nhưng, từ đó cho đến nay, chị Liên viện đủ lý do để khất nợ. Tìm đến địa chỉ 19 - đường Lý Tự Trọng, tôi thấy cửa bị khóa và gặp nhiều người khác cũng tìm đến đòi nợ chủ shop thời trang này".

Trường hợp của chị Nguyễn Thị T ( đề nghị dấu tên), bán hàng văn phòng phẩm trên đường Nguyễn Huy Tự lại được Phan Thị Liên giới thiệu tên là Nguyễn Thị Anh, đến đặt hàng mua 6.150 chiếc bút bi trị giá 11,5 triệu đồng. Để tạo lòng tin, thị luôn giới thiệu mình là cháu lãnh đạo tỉnh, đến mua hàng về ủng hộ đồng bào bị bão lụt và đặt cọc với số tiền 1,3 triệu đồng. “Cũng may do tôi đòi nợ gắt gao nên hai ngày sau chị Liên đã thanh toán cho tôi 6 triệu đồng. Số tiền còn lại coi như mất toi vì từ ngày 20/11 không thấy thị xuất hiện trên địa bàn” - chị T. cho biết.

Một trong số các nạn nhân đang tường trình với PV Hatinh Online
Một trong số các nạn nhân đang tường trình với PV Hatinh Online

Bi hài hơn là chủ cửa hàng sim thẻ điện thoại Trần Thị Yên tại cửa số 4 (chợ Hà Tĩnh). Ngày 12/11, chị Yên cũng gặp một người phụ nữ tự xưng là Liên đến mua sim thẻ điện thoại về cho cơ quan. Sau khi vét hết số sim, thẻ điện thoại các loại, chị Yên nhẩm được số hàng có tổng giá trị 5,45 triệu đồng. Khi thấy số tiền hàng trên còn lẻ, người phụ nữ kia bảo chị “bắn” thêm 50 ngàn đồng vào điện thoại của chị ta cho chẵn số tiền 5,5 triệu đồng. Với chiêu bài hứa hẹn, đến nay, vị "khách sộp" trên vẫn chưa thanh toán cho chị Yên một đồng nào...

Có dấu hiệu hành vi lừa đảo

Lúc đầu các chủ cửa hàng cứ nghĩ chỉ mình là chủ nợ “bất đắc dĩ” của người phụ nữ kia. Thế nhưng, khi đi tìm và gặp nhau tại shop thời trang Đan Anh thì mọi người mới té ngửa có khá nhiều người cùng cảnh ngộ. Một người đưa ra tấm hình chụp người phụ nữ kia thì hầu hết các chủ cửa hàng đều khẳng định người trong tấm hình chính là vị khách đã đến mua hàng của mình. Tại đây, các nạn nhân đều đưa ra được bằng chứng là giấy ghi nợ số tiền mua hàng và hẹn ngày trả nợ ký tên Phan Thị Liên. Nhiều chủ của hàng cho biết thêm, Liên còn mua và nợ tiền hàng của một số cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước. Song, những nhân viên bán hàng này đều phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì sợ ảnh hưởng đến công việc của mình...

Chị Nguyễn Thị Hồng Thanh chủ của hàng kinh doanh thẻ game, thẻ điện thoại tại nhà số 4 phường Bắc Hà, Tp. Hà Tĩnh cho biết: Chúng tôi đã viết đơn gửi đến các cơ quan chức năng tố cáo Phan Thị Mai Liên (tên đầy đủ của Phan Thị Liên), SN 1983, trú quán tại xã Thạch Kim (Lộc Hà), là chủ shop Đan Anh về tội lừa đảo.

Theo một cán bộ điều tra Công an Hà Tĩnh, nếu sự việc đúng như đơn tố cáo thì Phan Thị Liên có dấu hiệu của hành vi lừa đảo. Mặc dù không phải là cán bộ nhà nước nhưng Phan Thị Liên vẫn giới thiệu là cán bộ đi mua hàng cứu trợ bão lụt cho cơ quan nhằm tạo niềm tin đối với mọi người để đạt được ý đồ của mình. Ngoài ra, sau nhiều lần khất nợ, đối tượng này đã bỏ trốn.

Hành vi của Phan Thị Liên có phạm tội lừa đảo hay không Để rồi đây cơ quan chức năng sẽ vào cuộc điều tra làm rõ; tuy nhiên, qua sự việc trên cho thấy nhiều người vẫn còn nhẹ dạ, cả tin dẫn đến những hậu quả không đáng có.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast