Giả danh người quen lãnh đạo Bộ Công an để lừa đảo

Trong một lần đến thăm người bạn là Giám đốc Công ty TNHH Vạn Thịnh Phước (quận 3, TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Thị Lý kể chuyện chồng mình bị oan và sẽ bị kỷ luật. Lúc này, ngoài Giám đốc Công ty TNHH Vạn Thịnh Phước, còn có 3 người khác nữa, trong đó có Lê Đình Tuấn.

Sau khi nghe chuyện, biết Lý cần nhờ người giúp đỡ để minh oan cho chồng, Lê Đình Tuấn hứa sẽ lo cho chồng Lý không bị kỷ luật vì Tuấn cho biết mình là người quen, người nhà của một cán bộ lãnh đạo Bộ Công an.

Giả danh người quen lãnh đạo Bộ Công an để lừa đảo ảnh 1
Đối tượng Lê Đình Tuấn.

Để tạo lòng tin, Tuấn nói có quen và thường xuyên ăn nhậu với ông L.M.B - Giám đốc Công ty V.D.V (trụ sở ở quận 1, TP Hồ Chí Minh), là em ruột của một cán bộ Công an cao cấp. Đồng thời, Tuấn đưa danh thiếp của Trưởng phòng Công ty V.D.V cho Lý. Tuấn sắp xếp cho Lý đến gặp một người (chưa rõ lai lịch), được cho là thư ký của Giám đốc Công ty V.D.V tại một quán cà phê ở quận 1, để chứng minh rằng mình có quan hệ thân thiết với công ty trên. Sau những động thái trên, Lý đã hoàn toàn tin tưởng và nhờ Tuấn giúp đỡ.

Tuấn ra giá 700 triệu đồng để làm chi phí minh oan. Lý nói khả năng gia đình mình chỉ có 500 triệu đồng. Tuấn đồng ý. Lý đã nhiều lần đưa cho Tuấn tổng cộng 450 triệu đồng. Sau mỗi lần nhận tiền, Tuấn đều ghi biên nhận là vay mượn tiền nhưng không có lãi suất, không có ngày trả, nhằm che giấu bản chất của sự việc. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền Tuấn đã bỏ trốn. Tuấn bị bắt tại huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Lý đã gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Tuấn đến cơ quan Tổng cục Cảnh sát. Hồ sơ được chuyển sang PC46, Công an TP Hồ Chí Minh thụ lý. Cơ quan PC46 cho rằng, việc Lý tố cáo Tuấn là do mục đích không đạt được chứ không phải bị ép buộc đưa tiền, đồng thời việc Lý đưa tiền cho Tuấn là do tin tưởng Tuấn có quen biết với người có chức vụ cao trong ngành Công an để giúp chồng không bị kỷ luật.

Ngày 29-1, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị truy tố Nguyễn Thị Lý (SN1969, ngụ quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) tội “Đưa hối lộ”. Cơ quan này cũng đề nghị truy tố Lê Đình Tuấn (SN 1971, ngụ huyện Chợ Mới, An Giang) - nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK Phước Đạt, về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cand.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast