Giả mạo công văn Chính phủ để tạo thanh danh

(Baohatinh.vn) - Lợi dụng việc Văn phòng Chính phủ gửi cho mình một công văn, đối tượng Nguyễn Hồng Quân (SN 1992, trú xóm Đất Đỏ, xã Thường Nga, Can Lộc – Hà Tĩnh) đã làm giả một công văn khác với nội dung sai lệch, nhằm mục đích tạo thanh danh và đòi quyền lợi với chính quyền địa phương.

Ngày 18/7, Công an huyện Can Lộc nhận được tin báo của Công an xã Thường Nga về sự việc, trong thời gian khoảng giữa tháng 7/2016 trên địa bàn xã có một số công dân truyền tay nhau tờ giấy A4 photocopy dạng công văn của Văn phòng Chính phủ gửi ông Nguyễn Hồng Quân, công dân Hà Tĩnh, nghi vấn bị giả mạo.

Xét thấy tính chất phức tạp của vụ việc, một số trinh sát dày dạn kinh nghiệm thuộc Công an huyện Can Lộc được chia thành 2 mũi xuống địa bàn tiếp cận. Một mũi trinh sát tìm gặp những người dân có công văn trên, mũi còn lại rà soát tất cả các quán photocopy trên địa bàn.

Trong quá trình điều tra, người dân địa phương thông tin nhặt được công văn dọc đường trong thôn, số khác cho biết được Nguyễn Hồng Quân đưa tận tay. Trong khi đó mũi trinh sát còn lại đã khai thác được thông tin một tiệm photocopy tại Đức Thọ đã scan loại giấy tờ này cho một người trên địa bàn huyện Can Lộc.

gia mao cong van chinh phu de tao thanh danh

Công văn thật và công văn giả được đối tượng Quân tạo nên (công văn giả dấu đỏ)

Song song công tác điều tra tại địa bàn, lực lượng chức năng đã thu thập được bản số gốc số 3421, ngày 13/5/2016 của Văn phòng Chính phủ gửi UBND tỉnh về việc chuyển đơn thư theo thẩm quyền liên quan đến các khiếu tại, tố cáo vượt cấp của công dân Nguyễn Hồng Quân, ở xã Thường Nga, Can Lộc. So sánh 2 văn bản cho thấy: tên cơ quan ban hành là Văn phòng Chính phủ, nơi nhận, chữ ký, con dấu là giống nhau, nhưng ngày tháng ra công văn, phần kính gửi và nội dung công văn là hoàn toàn sai lệch nhau. Qua quan sát bằng mắt thường về như phông chữ, căn lề, lỗi chính tả... trên công văn, dễ thấy văn bản người dân xã Thường Nga đang cầm bị làm giả dựa trên nền công văn thật.

Trên cơ sở các tài liệu thu thập được, ngày 28/7/2016, Công an huyện Can Lộc đã triệu tập Nguyễn Hồng Quân để làm việc.

Tại cơ quan điều tra, lúc đầu đối tượng Quân đã không thừa nhận hành vi của mình, quanh co, bất hợp tác. Tuy nhiên, với các tài liệu, chứng cứ mà công an đưa ra, Nguyễn Hồng Quân đã phải thừa nhận hành vi làm giả giấy tờ của mình.

Theo lời khai, ngày 14/7/2016, Quân mang theo 1 bản photocopy công văn của Văn phòng Chính phủ (bản thật) đến quán photocopy trên địa bàn huyện Đức Thọ làm lại với nội dung hoàn toàn sai lệch như: Khẳng định sai phạm của địa phương trong xây dựng NTM, Chính phủ sẽ có biện pháp xử lý; yêu cầu UBND tỉnh xử lý triệt để, minh bạch...

Quân đã lập ra phần nội dung hoàn toàn khác so với bản gốc, dùng kéo cắt lấy phần nội dung trên, ghép vào công văn thật rồi scan ra một bản khác (có dấu đỏ).

Sau đó, Quân photocopy ra nhiều bản, đưa về địa bàn xã phát cho người dân, rải khắp đường làng với mục đích tạo uy tín bản thân, đòi hỏi quyền lợi với chính quyền địa phương.

Hiện vụ việc đang được phía Công an huyện Can Lộc củng cố hồ sơ, đưa đối tượng ra xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast