Gia tăng tội phạm trộm cắp tài sản và bài học cảnh giác

Theo thống kê của Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh thì tội phạm trộm cắp tài sản, cướp tài sản, giết người cướp tài sản trên địa bàn tỉnh ta số lượng ngày càng gia tăng với tính chất hết sức phức tạp.

Đối tượng trộm cướp mà công an Nghi Xuân và cẩm Xuyêm khám phá.
Đối tượng trộm cướp mà công an Nghi Xuân và cẩm Xuyêm khám phá.

Điển hình, ngày 10/11/ 2009, Công an Cẩm Xuyên đã làm rõ vụ mất tài sản tại nhà anh Nguyễn Trọng Minh, ở tổ 9 thị trấn Cẩm Xuyên gồm: 26 chỉ vàng , một số dây chuyền, nhẫn vàng Tây, bạc các loại, 2500 USD và 4 triệu đồng tiền Việt Nam, tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Thủ phạm là Hoàng Thế Bờ, sinh năm 1992, học sinh lớp 11- trường PTTH Nguyễn Đình Liễn, Cẩm Xuyên; Phan Ngọc Anh Tuấn, sinh 1993, ở xã Cẩm Thăng và Nguyễn Trường Sang, sinh 1994, ở xã Cẩm Thăng, học sinh lớp 10 trường PTTH Dân Lập- Cẩm Xuyên. Công an Cẩm Xuyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Thế Bờ và Phan Ngọc Anh Tuấn về tội trộm cắp tài sản.

Ngày 17/11/2009, Công an Thị xã Hồng Lĩnh điều tra làm rõ các đối tượng Võ Văn Minh, sinh năm 1987; Phan Văn Chiến, sinh 1988; Nguyễn Xuân Sinh, sinh 1991, đều thường trú tại thị trấn Đức Thọ và Đặng Thế Vinh, sinh 1988, trú tại xã Liên Minh, huyện Đức Thọ, sau khi đột nhập vào nhà chị Phan Thị Lĩnh, ở Khối 10 phường Bắc Hồng đã dùng dao khống chế cháu Phan Thị Hằng, 13 tuổi, cướp đi 1 dây chuyền, 1 nhẫn đeo tay, 2 điện thoại di động và 1 số tài sản khác tổng trị giá khỏang 8 triệu đồng.

Cũng thời gian này, Công an Nghi Xuân đã điều tra làm rõ ổ nhóm chuyên trộm, cướp tài sản trên các địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An, Đà Nẵng được chính quyền, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Cầm đầu là Phùng Bá Nho, tức “Hùng cô nhi viện”, sinh năm 1985 đối tượng đã có nhiều tiền án, tiền sự; Võ Chí Nhân, sinh năm 1989 Nguyễn Văn Cường, sinh 1986, đều trú ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Cơ quan Công an đã thu giữ 4 bộ vam phá khóa xe máy các loại, Đao, Kiếm và một số công cụ gây án khác. Công an Nghi Xuân đang tiếp tục điều tra mở rộng, thu hồi tang vật, truy bắt các đối tượng có liên quan.

Từ các vụ cướp tài sản xảy ra trên địa bàn Hà Tĩnh cho thấy thời điểm gây án của các đối tượng chủ yếu vào ban đêm, lúc gần sáng. Bọn chúng thường mang theo dao, lê, kiếm, mác, chất gây mê, và sẵn sàng sử dụng hung khí khi các nạn nhân có biểu hiện chống trả. Vùng giáp ranh, liên tỉnh, liên tuyến là địa bàn gây án để dễ tẩu thóat và tiêu thụ tài sản. Phần lớn bọn chúng không nghề nghiệp, đã có tiền án, tiền sự, nhiều tên còn nghiện ma tuý, thường la cà, tụ tập nên dễ liên kết với nhau thành băng, ổ nhóm để tổ chức hoạt động cướp tài sản. Số khác ở độ tuổi vị thành niên, do chơi bời, lêu lổng, nghiện internet, chơi game online, đánh đề nên rủ nhau trộm cắp tài sản. Đối tượng này thường lợi dụng sự lơ là, chủ quan, mất cảnh giác của chủ tài sản là tiến hành gây án.

Những năm gần đây, các dịch vụ như xe lai, taxi đã đáp ứng nhu cầu đi lại của nhiều tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, trong cuộc mưu sinh khó nhọc, thì những người hành nghề xe lai, taxi đâu biết rằng mình đã trở thành những tiêu điểm đáng chú ý mà các đối tượng trộm cắp tài sản hướng tới. Khi thuê xe, chúng thường yêu cầu lái xe đến những điểm vắng, nơi công cộng ít người qua lại, không có điện chiếu sáng, đe dọa hoặc tấn công lái xe cướp tài sản. Số khác thì làm phương tiện để gây án. Khi lên xe bọn chúng khống chế lái xe áp sát “con mồi” để thực hiện các hành vi. Anh Võ Quốc Tuấn, lái xe công ty Taxi Vạn Xuân - Nghệ An là một nạn nhân như thế trong vụ cướp xe máy vào đêm 31/10/2009, tại địa bàn huyện Nghi Xuân. Anh cho biết: làm nghề lái taxi thì có khách gọi là lên đường, chứ không biết đâu là người tốt, người xấu. Bị cướp, bị khống chế là những tình huống bất trắc mà họ thường gặp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast