“Giải mã” cung đường “đen” (Kỳ cuối): Xóa “điểm đen”

(Baohatinh.vn) - Để giảm tai nạn giao thông (TNGT) một cách bền vững cần rất nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó việc tập trung xóa bỏ những “điểm đen” lại mang tính quyết định.

>> “Giải mã” cung đường “đen” (Kỳ 1): “Tốc hành”... phiêu lưu ký

>> “Giải mã” cung đường “đen” (Kỳ II): Những “điểm đen” thường trực

Tập trung cho Kỳ Anh

Trong điều kiện hiện nay, việc tập trung xóa những “điểm đen” tại Kỳ Anh để giảm thiểu TNGT cũng không kém phần quan trọng như việc tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự cho khu vực này.

Tiềm ẩn TNGT do mang vác cồng kềnh trên QL 1A
Tiềm ẩn TNGT do mang vác cồng kềnh trên QL 1A

2 năm về trước, Khe Lũy thuộc xã Kỳ Phương là “điểm đen” khủng khiếp về TNGT. Nhiều vụ lật xe, gây tai nạn chết người xẩy ra bất ngờ, mang màu sắc huyền bí đã ám ảnh người dân địa phương và những tài xế qua lại trên cung đường này. Nhưng từ ngày được quan tâm đầu tư làm gờ giảm tốc, cắm biển báo đầy đủ thì không xẩy ra vụ TNGT nào. Như thế để thấy, hiện nay, tuyến đường 1A từ phía Nam thị trấn Kỳ Anh trở vào (nơi có 20/30 vụ TNGT trong năm 2013 trên địa bàn huyện), nhất là các xã trong dự án FORMOSA, gồm Kỳ Liên, Kỳ Long, Kỳ Phương, Kỳ Thịnh, Kỳ Trinh rất cần được khảo sát để cắm biển báo giao thông tại những điểm đã thực sự là khu đô thị, khu đông dân cư hoặc khu vực đang xây dựng cho người điều khiển phương tiện biết để tránh TNGT đáng tiếc xẩy ra.

Các lực lượng chức năng, các đơn vị thi công dự án FORMOSA và nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam Hà Tĩnh cần tổ chức tốt việc hướng dẫn, trực gác đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua khu vực này; đồng thời đẩy nhanh tiến độ nâng cấp đường 1A để sớm đưa vào sử dụng, khắc phục tình trạng xuống cấp như hiện nay.

Cùng với đó, các ngành liên quan của huyện cần có giải pháp tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho người dân, nhất là lực lượng thanh niên tại khu vực này. Hiện đây là điểm thường trực nguy cơ cao về TNGT do ý thức và cả kỹ năng điều khiển phương tiện của người dân còn yếu.

Nâng cao hiệu quả quản lý và thực thi công vụ

Do lực lượng đảm bảo trật tự ATGT mỏng, phương tiện ít, địa bàn có tới 127 km, nên ngoài việc tiếp tục tăng cường thì rất cần có sự phối hợp của các cấp, ngành và các lực lượng chức năng khác để có thêm tổ, trạm nhằm tăng cường việc tuần tra lưu động, khép kín địa bàn, xử lý vi phạm hiệu quả mà không chồng chéo, gây ức chế, ùn tắc cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Ngổn ngang xe bị tai nạn được “tập kết” tại bãi xe Công an huyện Kỳ Anh.
Ngổn ngang xe bị tai nạn được “tập kết” tại bãi xe Công an huyện Kỳ Anh.

Tình trạng xe khách bị tai nạn sau Tết Giáp Ngọ trên tuyến đường 1A, trong đó có Hà Tĩnh cho thấy, sau đợt cao điểm tết, lực lượng đảm bảo trật tự ATGT quay về trạng thái làm việc bình thường, còn lái xe lại tăng chuyến bằng cách phóng nhanh, vượt ẩu khi thể trạng đã mỏi mệt do chạy liên tục trong cả dịp tết và mật độ người, phương tiện dày đặc hơn ngày thường.

Qua tìm hiểu tại nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, do phân cấp nên công tác tuần tra, xử lý trên QL 1A thời gian qua nhìn chung còn thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, dẫn tới hiệu quả thấp. “Tình trạng cấp tỉnh chỉ đủ sức xử lý ô tô vi phạm nên bỏ qua xe máy và ngược lại, huyện chỉ được phép kiểm tra, xử lý xe máy vi phạm nên phần lớn “không dám” động đến ô tô, trong khi phải đứng ra giải quyết hậu quả tai nạn, chịu trách nhiệm về tai nạn… cũng không tránh khỏi “bằng mặt mà không bằng lòng” trong cùng lực lượng” - một người có trách nhiệm chia sẻ.

Tốc độ là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, vì thế, trong thời gian tới, ngoài việc tăng cường công tác tuần tra, lực lượng chức năng cần bố trí chốt đo tốc độ cả vào ban đêm, nhất là thời điểm sau 22h một cách linh hoạt để hạn chế tình trạng qua chốt là... chạy bù. Ai đã đi xe khách đều biết, khi được “phím” có CSGT, lái xe đều chạy đúng tốc độ, phần đường, vì vậy, nếu việc bố trí chốt đo tốc độ linh hoạt, có sự phối hợp giữa các địa phương thì chắc chắn sẽ ngăn chặn có hiệu quả việc lợi dụng đêm tối, vắng bóng lực lượng chức năng để chạy “nước rút” của người điều khiển phương tiện.

Đáng lo nhất hiện nay là đoạn QL 1A phía Bắc của tỉnh. Đường đã được nâng cấp, mở rộng nhưng ý thức của người dân trên tuyến vẫn không thay đổi; trâu bò thả rông trên đường; tình trạng xe thô sơ, xe vận tải chạy ngược chiều còn khá phổ biến; tự ý mở lối qua đường bằng việc dịch dải phân cách bê tông… Sẽ là thảm khốc nếu xẩy ra tai nạn”, ông Hoàng Minh Việt - Phó ban ATGT tỉnh lo ngại.

Việc quản lý và giám sát hành trình thông qua hộp đen của doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện trên địa bàn cần được thực hiện nghiêm túc theo quy định, tránh phụ thuộc vào đối tượng quản lý như hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast