“Giải mã” cung đường “tử thần” trên QL1A đoạn qua Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra khiến tuyến tránh QL1A đi qua địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) trở thành cung đường “tử thần”. Mặc dù công an địa phương đã nhiều lần kiến nghị, đề xuất các giải pháp khắc phục, nhưng đến nay vẫn chưa có chuyển biến.

Cung đường “tử thần”

Xe tải đông lạnh biển Lào bốc cháy trơ đầu trên đường tránh 1A

Vào khoảng 16 giờ ngày 19/9, khi đang lưu thông theo hướng Bắc – Nam trên tuyến tránh QL1A, đến địa phận thôn 4, xã Xuân Lĩnh (Nghi Xuân), xe máy BKS 38X1-0446 do ông Phan Ngọc M. (SN 1954, trú tại xã Xuân Hải, Nghi Xuân) đã va chạm với ô tô khách chạy cùng chiều BKS 47B-023.08 do Vũ Văn Tuấn (SN 1987, trú tại Đắk Lắk) điều khiển. Va chạm mạnh khiến chiếc xe máy văng ra giữa đường, ông M. tử vong tại chỗ.

“Giải mã” cung đường “tử thần” trên QL1A đoạn qua Hà Tĩnh

Xe khách va chạm với xe máy khiến ông M. tử vong hiện đang bị tạm giữ tại Công an huyện Nghi Xuân

“Giải mã” cung đường “tử thần” trên QL1A đoạn qua Hà Tĩnh

Vụ tai nạn làm ông M. tử vong ngay tại chỗ

Trước đó 1 ngày, chiếc xe bán tải BKS 37C – 221.87 bị mất lái đâm gãy 2 cột mốc, lao xuống vệ đường trong sự bất lực của người điều khiển. Rất may lái xe là một phụ nữ chỉ bị xây xát nhẹ.

Cũng trên cung đường này, vào khoảng 0 giờ 30 phút ngày 2/9, chiếc xe BKS 38A – 174.97 khi đến km 471+930 thuộc địa phận xã Xuân Viên (Nghi Xuân) đã gặp tai nạn. Hậu quả là chiếc xe bị lật nghiêng xuống ao rồi cháy trụi. Đây là 3 trong 7 vụ TNGT xảy ra trên đoạn đường này từ đầu năm đến nay.

“Giải mã” cung đường “tử thần” trên QL1A đoạn qua Hà Tĩnh

Vụ TNGT xảy ra khiến chiếc xe bị mất lái, lật xuống ao và bốc cháy vào ngày 2/9

Theo Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Nghi Xuân Đặng Quyết Thắng: “Đây là những vụ tai nạn lực lượng CSGT nắm bắt và xử lý, còn rất nhiều vụ việc các đương sự tự xử lý với nhau.

Thống kê của cơ quan chức năng, năm 2017 trên tuyến tránh QL 1A đoạn Nghi Xuân - TX Hồng Lĩnh đã có 7 người chết, năm 2018 là 3 người và từ đầu năm đến nay cũng đã có 3 người chết vì tai nạn giao thông trên tuyến đường này.

“Giải mã” những điều bất thường

“Giải mã” cung đường “tử thần” trên QL1A đoạn qua Hà Tĩnh

Đường ngang dân sinh, đường cong và mặt đường không tốt khiến TNGT rất dễ xảy ra

Tuyến tránh QL 1A Nghi Xuân - TX Hồng Lĩnh dài 12 km, nối từ thị trấn Xuân An đến TX Hồng Lĩnh có nhiều đường cắt ngang (20 đường ngang dân sinh) nên rất nguy hiểm. Hai bên tuyến đường là khu dân cư, mật độ người và gia súc qua lại khá đông.

Đặc biệt là 8km từ km 469 – km 477, nhiều đoạn đường cong che khuất tầm nhìn nên rất dễ xảy ra tai nạn nếu lái xe không quan sát và xử lý tốt. Bên cạnh đó, theo phản ánh của nhiều lái xe, mặc dù đã được xử lý nhưng hiện tại, trên đoạn đường này độ ma sát mặt đường kém nên rất dễ mất lái.

“Giải mã” cung đường “tử thần” trên QL1A đoạn qua Hà Tĩnh

Ngoài lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện như chạy nhanh, thiếu quan sát nên khi gặp chướng ngại vật phải phanh gấp, khiến xe mất lái... thì những yếu tố khách quan trên cũng là nguyên nhân dẫn đến những vụ việc TNGT đau lòng xảy ra trên cung đường này trong thời gian qua.

Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Nghi Xuân Đặng Quyết Thắng khẳng định: “Công an huyện đã nhiều lần kiến nghị với Sở Giao thông - Vận tải Hà Tĩnh, cơ quan quản lý đường bộ cho tiến hành khảo sát, đánh giá lại chất lượng toàn tuyến. Đồng thời, tháo gỡ lưới chống lóa tại km 470+200 che chắn tầm nhìn của lái xe; lắp đặt thêm gờ giảm tốc và đèn nháy vàng để cảnh báo người tham gia giao thông. Tuy nhiên, cho đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết".

“Giải mã” cung đường “tử thần” trên QL1A đoạn qua Hà Tĩnh

Một buổi tuyên truyền về Luật ATGT của CSGT Công an huyện Nghi Xuân tại Trường THCS Cương Gián

Ông Nguyễn Danh Thìn - Hạt trưởng Hạt Quản lý BOT tuyến tránh Vinh lại cho rằng “Doanh nghiệp đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để khắc phục những tuyến đường bị xuống cấp, thiết bị hư hỏng. Tuy nhiên, đơn vị phải quản lý, duy tu bảo dưỡng tuyến đường dài 65 km từ xã Nghi Long (Nghi Lộc - Nghệ An) đến tuyến tránh TP. Hà Tĩnh (xã Thạch Long, huyện Thạch Hà), trong khi kinh phí hàng năm chỉ có 6,8 tỷ đồng nên rất khó đầu tư lắp đặt thêm các trang thiết bị hoàn chỉnh, hiện đại”.

Với cách trả lời của đơn vị quản lý BOT thì tuyến tránh QL 1A đoạn Nghi Xuân - TX Hồng Lĩnh sẽ vẫn còn là cung đường “chết chóc”!

Chủ đề An toàn giao thông

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast