Giải pháp nào dẹp nạn dừng, đỗ xe trái phép trên các tuyến phố ở Hà Tĩnh?

Không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe tải, xe khách đi sâu vào nội thành trên địa bàn TP Hà Tĩnh vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Những chiếc xe với kích cỡ, tải trọng lớn này luôn là trở ngại với người tham gia giao thông ở các con đường vốn chật hẹp...

Trên tuyến quốc lộ 1A, kể từ ngày tuyến đường tránh hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhiều xe siêu trường, siêu trọng đã tránh không đi qua địa bàn thành phố. Nhưng, vẫn còn không ít xe container ngang nhiên "diễu phố". Thậm chí, có những nơi, dù chỉ là con ngõ nhỏ, nhiều chủ xe tải vẫn vô tư trả hàng mà "quên" đã lấn chiếm hết cả đường đi. Đường hỏng, mất an toàn giao thông là điều người dân luôn phải lo lắng.

Xe Container ngang nhiên "diễu" qua vòng xuyến trung tâm thành phố
Xe Container ngang nhiên "diễu" qua vòng xuyến trung tâm thành phố

Anh Đặng Anh Tuấn ở khối phố 4, phường Tân Giang cho rằng: Có những con đường nhỏ nhưng xe quá tải, quá khổ vẫn đi. Việc này do ý thức của mỗi lái xe. Con đường quá hẹp, không đủ để chịu tải nhưng họ không làm chủ, cứ muốn đi ngang về tắt cho nhanh.

Ở một cung đường khác là hình ảnh của những đoàn xe nối đuôi nhau kéo dài... trên lòng phố. Xe nhỏ, xe to cứ tiện đâu thì dừng đó. Ai đi lại khó khăn là việc của người ta và dường như chẳng liên quan đến chuyện dừng đỗ xe của mình. Những hành động như thế được gọi là trái với quy định trong Luật An toàn Giao thông, cũng như thể hiện sự thiếu ý thức của người đi đường. Song, ở TP Hà Tĩnh, gần như đó không phải là vấn đề.

Đủ loại xe đỗ nối dài nhau trên phố Hàm Nghi
Đủ loại xe đỗ nối dài nhau trên phố Hàm Nghi

Ông Nguyễn Văn Tuất, một người lái xe ôm, bức xúc nói: Nhà tôi đi từ trên xuống phải lấn tuyến mới đi được. Vì làn đường dành cho người đi xe máy, xe đạp họ đỗ xe rồi thì buộc phải lấn tuyến thôi.

Còn ông Nguyễn Hoành Thịnh, một người dân phường Hà Huy Tập thì cho rằng: Ở đường Hàm Nghi, xe ô tô thường xuyên đậu cả dãy dài gây tắc đường mà không thấy ai nhắc nhở. Tuy chưa có vấn đề lớn nhưng nhìn vào cảm thấy không đảm bảo an toàn, cảnh quan đô thị không đẹp.

Khảo sát một vòng TP Hà Tĩnh, thấy rất ít các biển cấm dừng, đỗ xe ở những nơi lẽ ra phải có. Còn ở đầu tuyến đường tránh quốc lộ 1A cũng không thấy tồn tại biển cấm các loại xe tải trọng lớn.

Xe khách vô tư trả hàng trên phố Nguyễn Huy Tự
Xe khách vô tư trả hàng trên phố Nguyễn Huy Tự

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Trương Văn Tấn - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Hà Tĩnh cho biết: Qua khảo sát cho thấy, hệ thống biển báo bị hư hỏng, xuống cấp và có những loại biển không còn phù hợp. Chúng tôi đã đề xuất lắp đặt, bổ sung, thay thế 327 biển báo trên địa bàn. Thành phố giao cho Công ty TNHH MTV quản lý công trình đô thị tiếp nhận, quản lý, trước mắt đã lắp biển báo giao nhau ở các giao lộ; thời gian tới sẽ tiến hành thay, lắp đặt các biển báo khác phù hợp.

Chặt chẽ hơn trong các quy định về an toàn giao thông đô thị và sớm cụ thể hoá những quy định ấy bằng các biển báo, biển cấm đặt tại các tuyến đường là việc làm cần thiết của TP Hà Tĩnh hiện nay. Có vậy mới dễ bề giúp người dân ý thức chấp hành các quy định; lực lượng chức năng thì có căn cứ để tuần tra, xử lí, thiết lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

TP Hà Tĩnh cũng cần nhanh chóng xây dựng các bãi dừng, đỗ xe cần thiết, nếu không, tình trạng dừng, đỗ xe trái phép, mất an toàn giao thông trong khu vực nội thành vẫn cứ tiếp tục kéo dài mà không có lời giải.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast