"Giọt nước tràn ly"!

Hà Tĩnh đang trong những ngày nóng bỏng không chỉ bởi thời tiết luôn duy trì ở nền nhiệt độ cao, kéo dài trong nhiều ngày mà còn bởi tình hình trật tự an toàn giao thông đã ở mức báo động...

Thời sự - Suy ngẫm:

Tháng 6 vừa khép lại với 21 vụ tai nạn, làm chết 26 người, bị thương 16 người (tăng 6 vụ, tăng 12 người chết và tăng 8 người bị thương so với tháng 5) thì ngay trong tuần đầu tiên của tháng 7, trên địa bàn Hà Tĩnh liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng và chỉ cách nhau vài ngày giữa xe khách với xe tải và giữa xe tải với xe khách. Đầu tiên là vụ tai nạn thảm khốc giữa xe khách mang biển kiểm soát 38H – 9959 với xe đầu kéo làm 2 người chết, 21 người bị thương vào sáng 5-7, tại thị trấn Nghèn (Can Lộc). Hai ngày sau là vụ xe tải 37V - 0810 đâm vào xe khách 49X - 4660 làm 2 người chết, 8 người bị thương, tại xã Kỳ Giang (Kỳ Anh). Dư luận không khỏi băn khoăn tự hỏi: điều gì đang xảy ra trên những cung đường xuyên Á ở Hà Tĩnh?

Vụ tai nạn thảm khốc giữa xe khách BKS 38H – 9959 với xe đầu kéo BKS 38R 0183 làm 2 người chết, 21 người bị thương
Vụ tai nạn thảm khốc giữa xe khách BKS 38H – 9959 với xe đầu kéo BKS 38R 0183 làm 2 người chết, 21 người bị thương

Theo quan sát chủ quan, hai cung đoạn xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên không phải là những "điểm đen" tai nạn khi tầm nhìn tốt, mặt đường phẳng và luôn thường trực lực lượng CSGT đường bộ. Vậy thì tại sao chỉ cách nhau vài ngày, QL1A đoạn qua Can Lộc và Kỳ Anh lại trở thành tâm điểm của cả nước về những cái chết thảm thiết hay những thương tích, thậm chí là thương tật suốt đời đã bất ngờ dành cho những hành khách vô tội?

Không quá khi cho rằng, những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vừa qua chỉ là “giọt nước tràn ly” về sự thiếu trách nhiệm, thiếu ý thức và xem thường tính mạng đối với hành khách của một số nhà xe hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn. Cùng đó là công tác giám sát, quản lý hoạt động vận tải hành khách của các cơ quan chức năng còn những bất cập, yếu kém, trong đó tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá người quy định không được phát hiện và xử lí dứt điểm.

Cùng với một số tỉnh trong khu vực, từ lâu, Hà Tĩnh đã có "dàn" xe đường dài (chủ yếu đi Hà Nội) khá hoành tráng, nhưng song hành với đó là sự nổi đình, nổi đám về tốc độ của không ít nhà xe. Vào lúc này, một cuộc họp giữa ngành chức năng với các chủ nhà xe nhằm chấn chỉnh lại hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn là hết sức cần thiết.

Ngoài ra, đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của các nhà xe trên các phương diện, trong đó, cần lưu ý đến giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép hành nghề của lái xe... Những nhà xe vi các phạm quy định về bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông phải bị xử lý nghiêm và không nên chỉ dừng lại ở xử phạt hành chính mà cần phải xem xét để rút giấy phép đăng ký kinh doanh.

Báo động về TTATGT trong thời gian qua, nhất là những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng mới đây ở Hà Tĩnh không chỉ là những bài học nhỡn tiền dành cho các chủ xe khách đường dài mà còn cho các ngành chức năng của Hà Tĩnh trong việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách cũng như việc tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT.

Mong rằng, những sai phạm nói trên sớm được các ngành liên quan lẫn các chủ nhà xe khắc phục và không tái diễn để những hành khách vô tội khỏi mất mạng oan hay chịu cảnh thương tật suốt đời!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast