Giữ bình yên cho Tết thêm vui

Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, tình hình an ninh trật tự ở các địa phương nói chung và huyện miền núi Vũ Quang nói riêng có diễn biến khá phức tạp. Để đảm bảo cho nhân dân vui tết đón xuân được bình yên, trong đợt này, Công an huyện Vũ Quang tăng cường nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau tết Nguyên đán.

Công an Vũ Quang bắt giữ 80 con kỳ đà, 68 con rùa, với trọng lượng hơn 700 kg và một số biển số xe...

Công an Vũ Quang bắt giữ 80 con kỳ đà, 68 con rùa, với trọng lượng hơn 700 kg và một số biển số xe...

Trong những ngày cuối năm âm lịch, tuyến đường Sơn Thọ - Khe Ná Chi Lời thông qua xã Sơn Kim II (Hương Sơn) được xem là tuyến đường thuận lợi để bọn buôn lậu vận chuyển hàng, tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng. “Bắt mạch" được khả năng đó có thể xẩy ra, Công an huyện Vũ Quang đã phân công tổ công tác “ém” tại nơi đây.

Không nằm ngoài dự đoán, vào rạng sáng ngày 10/1, xe ô tô Camry gắn BKS 29H 1674 màu đen xuất hiện với nhiều dấu hiệu khả nghi. Cán bộ, chiến sỹ công an đã tổ chức chặn đầu khóa đuôi ngay hẻm núi bắt buộc đối tượng phải dừng xe. Qua kiểm tra, Công an đã thu giử 80 con kỳ đà, 68 con rùa, với trọng lượng hơn 700 kg và một số biển số xe.

Qua đấu tranh, đối tượng khai nhận tên là Lê Anh Chiến (sinh năm 1971) trú quán tại khối 7 thị trấn Tây Sơn (Hương Sơn) chở thuê số động vật hoang giã trên cho một người không rõ họ tên.

Tiếp đó, vào hồi 9 giờ 30 phút ngày 13/1, một tổ công tác bất ngờ kiểm tra nhà, là ki ốt kinh doanh hàng hóa của Nguyễn Thị Định (sinh năm 1969) trú ở thôn Vĩnh Hội xã Đức Lĩnh thu giữ được13,9kg pháo nổ. Qua đấu tranh đối tượng khai nhận do hám lợi nên đã mua về bán kiếm lời trong dịp tết.

... và gần 14 kg pháo nổ của Nguyễn Thị Định

... và gần 14 kg pháo nổ của Nguyễn Thị Định

Chị Trần Thị Oanh ở xã Hương Minh mất con trâu trị giá mấy chục triệu bạc khi đang thả rong ở rừng thì rất nhiều gia đình lo lắng. Bởi vì người dân vùng núi thường hay có thói quen, tập tục thả luông gia súc trong núi. Nhưng sau khi Công An huyện Vũ Quang làm rõ 3 đối tượng: Thân Văn Hùng (sinh năm 1961), Nguyễn Văn Giáp (sinh năm 1985) và Trần Đình Chức (sinh năm 1975) đều trú ở xã Đức Hương là thủ phạm trộm trâu của gia đình chị Oanh thì mọi người bớt lo lắng, yên tâm chuẩn bị cho công việc đón tết cổ truyền.

Trong thời gian gần dây, lợi dụng địa hình hiểm trở, đường sá đi lại khó khăn, xa khu dân cư nên một số đối tượng đã lén lút vận chuyển thiết bị máy móc vào khu vực khe Tro khai thác vàng. Với quyết tâm không để bọn chúng hủy hoại môi sinh môi trường, khai thác trái phép tài nguyên, khoáng sản, Công an huyện Vũ Quang đã phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng, chính quyền xã Hương Điền tổ chức 2 đợt truy quét, bắt một số đối tượng, phá hủy toàn bộ lán trại máy móc vật dụng.

Bên cạnh chủ động tấn công trấn áp tội phạm, Công an huyện Vũ Quang cũng tập trung cao cho trật tự an ninh cơ sở như khu vực. Chợ Bộng nằm trên tuyến đường tỉnh lộ 5, nơi tập trung giao lưu buôn bán của huyện nên nơi đây luôn là điểm nóng về tình trạng lấn chiếm hành lang lòng lề đường để buôn bán, họp chợ. Đặc biệt là vào ngày lễ tết, nơi này thường xẩy ra ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông...

Để đảm bảo cho người và phương tiện qua khu vực này an toàn, thuận tiện, thời gian này, công an xã Đức Bồng đã ra quân chấn chỉnh, giải tỏa hành lang giao thông, tạo đường thông, hè thoáng. Ngoài ra, công an huyện Vũ Quang phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức giải tỏa việc lấn chiếm lòng lề đường trên các tuyến liên thôn liên xã, đường tỉnh lộ 5, đường Hồ Chí Minh, khu vực thị trấn Vũ Quang thu giữ nhiều biển hiệu, biển quảng cáo, mái che, buộc các hộ phải ký vào biên bản không vi phạm tái lấn chiếm.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trần Đình Nhị - Trưởng Công an huyện Vũ Quang khẳng định, thực hiện kế hoạch Công an tỉnh về “Mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT, bảo vệ tết Nguyên đán Quý Tỵ”, Công an huyện đã tổ chức lễ ra quân, đồng thời chỉ đạo các tổ, đội, công an các xã, thị trấn chủ động triển khai đồng bộ và quyết liệt các biện pháp, phương án, kế hoạch công tác đảm bảo ANTT. Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo tốt ANTT tuyến biên giới. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành tốt các quy định về giải phóng mặt bằng; tập trung nắm chắc mọi di biến động và hoạt động của các loại đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy… Đồng thời mở đợt cao điểm đấu tranh trấn áp mạnh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự ATGT, trật tự công cộng, không để xảy ra các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu, công trình trọng điểm, các khu vực công cộng, các hoạt động vui chơi giải trí, VHVN, TDTT mừng Đảng, mừng xuân, phục vụ nhân dân vui tết đón xuân.

Mặt khác, Công an huyện Vũ Quang tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo các loại, các hành vi vận chuyển, buôn bán gỗ, hàng cấm, hàng lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, găm hàng, đầu cơ, ép giá, tăng giá sai quy định, không làm tốt công tác phòng chống cháy nổ.

Những bước chân thầm lặng không kể ngày đêm, giá rét cùng với tin thần trách nhiệm cao của người chiến sỹ CAND trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, chắc chắn sẽ đem lại niềm vui và sự bình yên cho nhân dân huyện miền núi Vũ Quang.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast