Giữ bình yên - tạo môi trường đầu tư hấp dẫn

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đã và đang là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư. Cùng với các chính sách ưu việt của tỉnh phải kể đến vai trò giữ vững ổn định chính trị - TTATXH của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng công an là nòng cốt.

5 năm trở lại đây, Hà Tĩnh có bước phát triển và đổi thay nhanh chóng, từ thành thị đến nông thôn “thay da, đổi thịt”, từ vùng núi đến miền biển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên. Một trong những điểm nhấn quan trọng là việc triển khai xây dựng các dự án của Tập đoàn FORMOSA, với nguồn vốn đầu tư giai đoạn I lên đến cả chục tỷ USD, hay Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng, dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, nâng cấp, mở rộng QL 1A,… đã tạo ra bức tranh nhiều gam màu sáng.

Tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép ở khu quy hoạch khu hậu cảng Vũng Áng
Tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép ở khu quy hoạch khu hậu cảng Vũng Áng

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển thì vấn đề ANTT luôn tiềm ẩn những phức tạp. Nhiều đối tượng xấu đã kích động, lôi kéo nhân dân cản trở, gây rối, ảnh hưởng đến tiến độ GPMB triển khai dự án. Các loại tội phạm như: giết người, cố ý gây thương tích, cướp giật táo tợn; nhiều vụ đối tượng sử dụng vũ khí, “hàng nóng” để giải quyết mâu thuẫn, đòi nợ thuê; tệ nạn cờ bạc, tội phạm ma túy diễn biến phức tạp cả về tính chất, quy mô và phương thức hoạt động…

Trước thực trạng đó, cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, ngành chức năng mà nòng cốt là lực lượng công an đã vào cuộc quyết liệt để ngăn ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Ngành Công an chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT. Theo đó, các đơn vị thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân và học sinh thực hiện Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ; cụ thể hóa các nội dung phòng chống tội phạm, phòng ngừa, ngăn chặn thanh thiếu niên, học sinh vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; tăng cường quản lý, giáo dục người được đặc xá, hết hạn tù, các đối tượng nghiện ma túy, mại dâm, cờ bạc ngay tại cơ sở… Đặc biệt, từ Công an tỉnh đến các huyện, thị, thành đã triển khai nhiều đợt cao điểm phòng chống tội phạm, góp phần ổn định tình hình ANTT.

Đại tá Đặng Hoài Sơn – Trưởng Công an huyện Kỳ Anh cho biết: Thời gian qua, Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy và Đồn Công an Vũng Áng phối hợp với các lực lượng Công an tỉnh, BĐBP, Hải quan… triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh mạnh mẽ với các loại tội phạm, nhất là băng ổ nhóm hoạt động phức tạp. Chỉ tính trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm vừa qua, Công an huyện phối hợp với BĐBP phát hiện, xử lý 44 vụ, 93 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích trong công trình dự án FORMOSA và các xã phụ cận; thu giữ 2,7 tấn sắt, 120 lít dầu, 5 kiếm tự chế, 1 ô tô, 24 xe máy… Ngoài ra, trong năm 2013, Cơ quan CSĐT đã khởi tố 49 vụ xảy ra trong Khu kinh tế Vũng Áng, trong đó trộm cắp tài sản chiếm 15 vụ, 3 vụ đánh bạc, 4 vụ cố ý gây thương tích, 3 vụ cướp giật tài sản... Từ đầu năm đến nay, đã điều tra, làm rõ 52 vụ, bắt 128 đối tượng phạm pháp, trong đó khởi tố điều tra 21 vụ, 48 bị can (chiếm 55,3% số vụ của cả huyện).

Không chỉ Kỳ Anh mà trên toàn tỉnh, đặc biệt là ở những địa bàn trọng điểm, lực lượng công an thường xuyên có mặt, bám sát cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác tập trung giữ vững ổn định chính trị, TTATXH, tạo môi trường bình yên bền vững. Nhiều dự án ban đầu chưa nhận được sự đồng thuận của người dân nhưng khi có sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền và lực lượng công an, mọi người đã hiểu và ủng hộ triển khai dự án. Cá biệt, có những trường hợp do bị các đối tượng xấu kích động, xúi giục người dân cản trở nhưng lực lượng công an đã kiên quyết đấu tranh và có biện pháp giải quyết triệt để, không để xẩy ra điểm nóng, tạo dư luận tốt, làm yên lòng các nhà đầu tư.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast