Hà Tĩnh: Báo động tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông dịp nghỉ hè

(Baohatinh.vn) - Bước vào kỳ nghỉ hè, với tâm lý “xả hơi", một bộ phận học sinh ở Hà Tĩnh “quên” chấp hành pháp luật an toàn giao thông, dẫn tới nguy cơ xảy ra tai nạn.

Hà Tĩnh: Báo động tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông dịp nghỉ hè

Đội CSGT - TT Công an TP Hà Tĩnh phối hợp với Trường THCS Lê Văn Thiêm phổ biến Luật Giao thông đường bộ bằng hình thức trực tuyến cho học sinh nhà trường năm học 2021 - 2022. Ảnh chụp vào tháng 9/2021.

Hằng năm, khi bước vào năm học, lực lượng CSGT 2 cấp (Phòng CSGT và Đội CSGT Công an các địa phương) đã tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và nhà trường tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) cho hàng chục nghìn học sinh, từ bậc tiểu học, THCS cho tới THPT trên địa bàn toàn tỉnh.

Nhờ vậy, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của học sinh Hà Tĩnh từng bước được nâng cao, góp phần giảm thiểu các sự cố về giao thông.

Hà Tĩnh: Báo động tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông dịp nghỉ hè

Nhóm học sinh điều khiển xe máy, xe máy điện nhưng không đội mũ bảo hiểm di chuyển gây mất trật tự ATGT trên tuyến đường Nguyễn Trung Thiên, phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh. Ảnh chụp ngày 4/8/2022.

Tuy vậy, bước vào kỳ nghỉ hè, khi thời gian dành cho việc tham gia giao thông của các em nhiều hơn thì ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận các em học sinh lại không được duy trì như thời gian còn tới trường.

Hà Tĩnh: Báo động tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông dịp nghỉ hè

Việc vi phạm quy định ATGT có thể dẫn tới những vụ TNGT đáng tiếc mà bản thân các em học sinh là người gánh chịu đầu tiên. Ảnh chụp trên quốc lộ 8C, đoạn qua thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên ngày 6/8/2022.

Vào thời gian này, khi di chuyển trên các tuyến đường ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, không khó để bắt gặp cảnh những em học sinh điều khiển xe máy điện chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, trêu ghẹo nhau trong quá trình tham gia giao thông.

Thậm chí có một số trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi theo quy định. Quá trình điều khiển phương tiện thì lạng lách, đánh võng, bốc đầu phương tiện, gây mất trật tự ATGT, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra các vụ TNGT.

Hà Tĩnh: Báo động tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông dịp nghỉ hè

Một trong hai em học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ còn điều khiển cả xe mô tô khi chưa đủ tuổi. Ảnh chụp trên tuyến đường qua xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà vào 15/7/2022.

“Trong năm học thì thỉnh thoảng tôi mới thấy các em học sinh vi phạm Luật Giao thông vào những thời điểm cố định như: buổi sáng đến lớp hay buổi trưa, buổi chiều tan trường nhưng nay thì có thể bắt gặp ở bất cứ đâu và bất kỳ thời gian nào vì các em đang trong kỳ nghỉ hè. Nếu như tình trạng này còn tái diễn thì bản thân các em sẽ là người đầu tiên phải gánh chịu nếu chẳng may xảy ra sự cố về giao thông”, chị Nguyễn Thị Liên (SN 1990, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà), chia sẻ.

Sự lo lắng này không phải chỉ mình chị Liên mà còn là tâm lý chung của nhiều người dân Hà Tĩnh khi tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông trong kỳ nghỉ hè diễn ra khá phổ biến.

Việc vi phạm ATGT xảy ra ở học sinh nhiều cấp học và cả nam lẫn nữ.

Hà Tĩnh: Báo động tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông dịp nghỉ hè

Nhóm học sinh nữ điều khiển xe máy điện nhưng không chấp hành đội mũ bảo hiểm. Ảnh chụp trên tuyến đường ĐT.547 đoạn qua xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà ngày 20/7.

“Thời gian nghỉ hè, các em học sinh có nhiều thời gian để đi chơi, tụ tập cùng bạn bè, trong khi ít phải chịu quản lý từ nhà trường, thầy cô giáo và về phía gia đình thì cũng không thường xuyên quan tâm, giáo dục các em như thời gian lúc đi học nên dẫn tới một bộ phận các em học sinh “bỏ quên” việc chấp hành pháp luật về ATGT khi tham gia giao thông”, Thiếu tá Nguyễn Thành Chung – Đội trưởng Đội CSGT – TT Công an huyện Đức Thọ, lý giải.

Hà Tĩnh: Báo động tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông dịp nghỉ hè

Tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về ATGT trong kỳ nghỉ hè diễn ra khá phổ biến. Ảnh chụp trên đường ĐT.550 đoạn qua xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà ngày 20/7/2022.

Thực tế thời gian qua, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra một số vụ TNGT xuất phát từ việc vi phạm ATGT của học sinh. Đơn cử như vụ TNGT xảy ra ngày 13/7/2022, ở ngã tư giao giữa quốc lộ 8 với tuyến đường địa phương ở thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn giữa xe mô tô do một nam học sinh lớp 11 điều khiển với xe đầu kéo khiến em này bị thương nặng.

Hà Tĩnh: Báo động tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông dịp nghỉ hè

Vụ TNGT giữa xe máy do học sinh lớp 11 ở huyện Hương Sơn điều khiển với xe đầu kéo di chuyển trên quốc lộ 8.

Theo camera an ninh ghi lại thì nam học sinh lớp 11 khi điều khiển xe mô tô đã không đội mũ bảo hiểm và lúc di chuyển ra ngã tư thì chạy với tốc độ khá nhanh mà không giảm tốc độ, dẫn tới tông vào xe đầu kéo đang di chuyển trên quốc lộ 8.

Chứng kiến cảnh vụ TNGT nêu trên ai cũng “rùng mình” và cho rằng nam học sinh kia phải rất may mắn mới không bị ảnh hưởng tới tính mạng.

Hà Tĩnh: Báo động tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông dịp nghỉ hè

Việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh trong kỳ nghỉ hè là công tác cần được chú trọng. Ảnh chụp nhóm học sinh tụ tập trên cầu Hộ Độ, giáp ranh giữa xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) và xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà) ngày 1/8/2022.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân cho hay: Trước tình trạng này, lực lượng chức năng, nhất là CSGT Công an các địa phương, thời gian qua đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý học sinh vi phạm pháp luật về ATGT.

Tuy vậy, bên cạnh nỗ lực của các ngành chức năng, nhà trường cần tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương để có các giải pháp tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh trong dịp hè và có hình thức xử lý đối với học sinh vi phạm pháp luật về ATGT trong thời gian này.

Đặc biệt, về phía gia đình thì các bậc phụ huynh phải thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn con em mình khi tham gia giao thông, tuyệt đối không cho các em điều khiển các loại phương tiện trái khi chưa đủ tuổi, gây nguy hiểm cho bản thân con em mình và những người xung quanh. Bản thân mỗi em học sinh cũng cần ý thức, tự giác chấp hành tốt pháp luật về ATGT, để góp phần giảm thiểu các vụ TNGT không đáng có.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast