Hà Tĩnh đồng loạt triển khai chuyển đổi giấy phép lái xe ô tô mới

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh là một trong 26 tỉnh, thành đầu tiên của cả nước thực hiện việc cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô bằng vật liệu mới (PET) cho các trường hợp cấp mới, cấp đổi GPLX ô tô hết thời hạn sử dụng, cấp lại cho các trường hợp bị mất, hỏng từ năm 2012...

Đầu tháng 3/2014, thực hiện Thông tư số 38 của Bộ GTVT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 46, đặc biệt là lộ trình chuyển đổi GPLX bằng vật liệu mới, công tác chuẩn bị chuyển đổi đã được Sở GTVT Hà Tĩnh khẩn trương triển khai.

Người dân đến chuyển đổi giấy phép lái xe được hướng dẫn cụ thể, thủ tục nhanh chóng.
Người dân đến chuyển đổi giấy phép lái xe được hướng dẫn cụ thể, thủ tục nhanh chóng.

Ông Nguyễn Xuân Bảo - Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái - Sở GTVT cho biết: “Hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 15.000 GPLX đã được cấp. Để triển khai đồng loạt việc chuyển đổi GPLX mới theo lộ trình quy định trước ngày 31/12/2014, thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan tuyên truyền thông tin rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, Sở cũng đã có phương án tăng cường thêm người, máy móc, đường truyền, ngày trực. Trước đây, việc cấp đổi được thực hiện vào thứ 2, 4, 6 trong tuần, nay tăng cường thêm ngày thứ 3… để phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân”.

Trên tinh thần ấy, việc chuyển đổi GPLX mới cũng đã được Sở lên kế hoạch cụ thể. Theo đó, GPLX được cấp từ đầu năm 2009 đến 31/12/2010 sẽ được chuyển đổi hoàn tất trong quý 2; số giấy phép được cấp trong năm 2011 sẽ được chuyển trong quý 3 và số giấy phép được cấp trong năm 2012 sẽ được hoàn tất trong quý 4.

Ông Nguyễn Xuân Bảo nhấn mạnh: “Lộ trình là vậy nhưng nếu một số người dân không đến chuyển đổi giấy phép kịp thời so với thông báo do điều kiện khách quan thì chúng tôi vẫn sẵn sàng chuyển đổi cho họ ngay sau đó. Theo dự báo, vào quý 4, người dân sẽ đổ dồn đi chuyển đổi GPLX nên chúng tôi sẽ tăng cường nhân lực và máy móc nhằm đảm bảo đến 31/12/2014 hoàn thành chuyển đổi GPLX”.

Việc thay đổi mẫu GPLX ô tô, triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý GPLX là một bước chuyển quan trọng của tiến trình hiện đại hóa trong công tác quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện của ngành GTVT. Trước kia, việc kiểm soát, quản lý GPLX được thực hiện bằng văn bản tại các địa phương, mang tính thủ công, phức tạp.

Mẫu GPLX mới được sản xuất trên loại vật liệu mới, đáp ứng yêu cầu về độ bền, chống ẩm, chống mốc, có kích thước phù hợp với kích thước tiêu chuẩn quốc tế. Nội dung GPLX mới được in song ngữ tiếng Anh và tiếng Việt để phục vụ việc hội nhập quốc tế trong hoạt động vận tải cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam tham gia công tác, học tập ở nước ngoài. Đặc biệt, mẫu GPLX mới đã đưa vào một số công nghệ cao về bảo mật để chống việc tẩy, xóa, làm giả…

Triển khai đồng loạt việc thay đổi mẫu GPLX và hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý GPLX là một dự án lớn, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast