Hà Tĩnh: Khắc phục bất hợp lý hạ tầng giao thông

Nhằm kiềm chế TNGT một cách bền vững, Hà Tĩnh đã và đang tiếp tục nghiên cứu các biện pháp khắc phục những bất hợp lý trong kết cấu hạ tầng giao thông…

Đã từ lâu, hai cây cầu Khe Luỹ và Tổ Voi (đều trên tuyến QL 1A) thuộc địa phận huyện Kỳ Anh luôn là “điểm nóng” về TNGT, đặc biệt là tình trạng xe vào cua, trơn trượt tự đổ. Các biện pháp được Ban ATGT tỉnh và đơn vị quản lý đường bộ triển khai như bổ sung biển cảnh báo nguy hiểm, biển hạn chế tốc độ, làm gờ giảm tốc, lắp đặt trụ dẻo phân tim đường… đã cho thấy những kết quả tích cực. Số vụ TNGT xảy ra tại hai vị trí này giảm hẳn (cầu Tổ Voi giảm gần 50% số vụ đổ xe).

Bùng binh Đường Xô viết Nghệ Tĩnh (TP Hà Tĩnh) nơi đã xảy ra 17 vụ TNGT từ đầu năm đến nay
Bùng binh Đường Xô viết Nghệ Tĩnh (TP Hà Tĩnh) nơi đã xảy ra 17 vụ TNGT từ đầu năm đến nay

Tuy nhiên, gần đây phần mặt đường ở khu vực hai cây cầu này do lưu lượng xe chạy liên tục đã bị biến dạng nghiêm trọng. Có những đoạn tạo thành rãnh dọc, có gờ cao 5 – 10cm, rất nguy hiểm cho phương tiện lưu thông. Những ngày mưa, chỉ cần người điều khiển môtô đột ngột chuyển làn rất dễ bị đổ và bị các xe lưu thông ngược chiều trên đường đâm vào. Chính vì vậy, biện pháp cần thiết là thảm lại mặt đường cho bằng phẳng.

Thượng tá Nguyễn Thanh Bảo - Trưởng phòng CSGT Công an Hà Tĩnh còn cảnh báo tình trạng lượng xe ôtô, môtô đăng ký mới tăng nhanh. Trước kia, bình quân mỗi tuần chỉ có khoảng 15 xe ôtô đăng ký nhưng nay tăng lên gần 50 xe. Sau khi chuyển đăng ký xe môtô về tất cả các huyện, thành phố, số lượng xe đăng ký mới lại tăng hơn. Mỗi tuần vẫn có khoảng 600 xe môtô đăng ký mới. Có những huyện miền núi như Vũ Quang, Hương Khê, Hương Sơn mỗi tuần cũng khoảng 50 xe đăng ký. Với số lượng 30 vạn xe môtô, trung bình mỗi gia đình trên địa bàn Hà Tĩnh sở hữu hai xe môtô. Có phương tiện mới, tốc độ lưu thông cao hơn, trong khi đường sá, đặc biệt là khu vực nông thôn không được mở rộng đã làm tăng nguy cơ TNGT. Từ đầu năm đến nay, có 18% TNGT xảy ra trên các tuyến đường giao thông nông thôn.

Cùng với đó, tại TP. Hà Tĩnh, khu vực bùng binh đường Phan Đình Phùng giao cắt với quốc lộ 1A, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đường 70) cũng đang khiến dư luận bức xúc, bởi chiều rộng quá lớn, phương tiện vào cua rất khó. Những trường hợp không chủ động giảm tốc độ, đi ban đêm bị loá đèn dễ bị lật xe. Từ đầu năm đến nay tại bùng binh đường Phan Đình Phùng đã xảy ra 5 vụ đổ xe (3 xe môtô, hai ôtô). Tại bùng binh đường Xô viết Nghệ Tĩnh, số vụ xe ô tô, mô tô đâm vào bùng binh và lật đổ do vào cua có khoảng 15-17 vụ. Cũng theo Thượng tá Nguyễn Thanh Bảo, nếu thu hẹp bùng binh tại 2 điểm này vào 3m để hạn chế góc cua thì sẽ giảm đáng kể các vụ tai nạn.

Xử lý vi phạm ATGT. Ảnh: Thanh Hoài
Xử lý vi phạm ATGT. Ảnh: Thanh Hoài

Tích cực góp phần giảm thiểu TNGT, cùng với thực hiện Tháng ATGT, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt tiếp tục mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT đường bộ từ 15/8 – 30/9, trong đó tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi, yếu tố gây mất ATGT trên tất cả các tuyến, địa bàn (nhất là QL 1A, 8A, đường Hồ Chí Minh), phấn đấu làm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do TNGT gây ra. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền chủ đề văn hoá giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trên cơ sở Luật GTĐB 2008, Phòng CSGT Đường bộ đã biên soạn thành tài liệu tuyên truyền, in sao ra băng đĩa phát cho các huyện và thành phố Hà Tĩnh, qua đó tạo chuyển biến đáng kể trong nhận thức của người tham gia giao thông, nhất là đối tượng cán bộ công chức, học sinh, đoàn viên thanh niên. Phòng CSGT cũng đã đầu tư một số camera ghi hình các trường hợp vi phạm phục vụ cho công tác tuyên truyền lưu động và phối hợp phát trên tuyền hình tỉnh để tăng cường giáo dục răn đe.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast