Hà Tĩnh tăng cường đảm bảo trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán

(Baohatinh.vn) - Thực hiện Kế hoạch số 01/KT-BATGT ngày 12/1/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh về đảm bảo ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các địa phương, đơn vị Hà Tĩnh đã ra quân rầm rộ, rộng khắp. Các lực lượng chức năng xuất hiện thường xuyên hơn trên khắp các nẻo đường, nhất là những địa bàn trọng điểm.

Lãnh đạo Công an Hà Tĩnh chỉ đạo xử lý xe quá tải trên địa bàn huyện Kỳ Anh

Lãnh đạo Công an Hà Tĩnh chỉ đạo xử lý xe quá tải trên địa bàn huyện Kỳ Anh

Trên cơ sở tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị, huyện, thị, thành phố, các ngành chức năng trên địa bàn đã ban hành kế hoạch cụ thể, tổ chức ra quân thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi. Sở GTVT được xem là đơn vị có trách nhiệm nặng nề nhất, đã nhanh chóng triển khai đến từng đơn vị trực thuộc.

“Với chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực GTVT, Giám đốc Sở sớm ban hành Kế hoạch số 4827 về đảm bảo ATGT trong dịp tết, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị như các ban quản lý bến xe, đơn vị vận tải hành khách và phòng chức năng. Theo đó, các phòng, ban chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong phục vụ vận tải hành khách, đảm bảo trật tự ATGT”, ông Nguyễn Việt Thắng - Phó Giám đốc Sở GTVT khẳng định.

Vào thời điểm này, Ban Thanh tra giao thông tổ chức thực thi nhiệm vụ với cường độ cao nhất. Tại các bến xe, lực lượng thanh tra tiến hành kiểm tra việc thực hiện giá cước vận tải và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; kiểm tra các đơn vị vận tải bằng xe buýt trong việc triển khai kế hoạch tăng cường lượt, chuyến trong những ngày, giờ cao điểm; chuẩn bị phương tiện và lái xe để thực hiện giảm tải hành khách khi có yêu cầu. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã kịp thời yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh thiếu sót.

Ban Thanh tra giao thông còn phối hợp với CSGT, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an các huyện, thị, thành phố, thanh tra giao thông T.Ư đóng trên địa bàn kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm của các tổ chức, cá nhân như: cơi nới thành thùng, chở quá tải; sử dụng xe quá hạn sử dụng; mở, lập bến xe trái phép, xe chạy hợp đồng trá hình vận tải hành khách; xe dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định, chở quá số người quy định; kiểm tra các điều kiện của lái xe, ngăn chặn việc dùng quá nồng độ cồn cho phép…

Dạo quanh một lượt tại Bến xe Hà Tĩnh - đầu mối quan trọng nhất về nhận, trả hành khách trong và ngoài tỉnh cho thấy, công tác chỉnh trang khu vực bến, các bảng, biển thông báo về luồng tuyến, việc niêm yết giá tại các điểm bán vé đã được thực hiện khá nghiêm túc. Trưởng ban Quản lý Bến xe Hà Tĩnh - Lê Dũng Tiến cho biết: Thực hiện kế hoạch đảm bảo ATGT dịp Tết Nguyên đán, đơn vị đã khẩn trương tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, đầy đủ các mặt công tác. Trong đó, tập trung làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: phối hợp với đơn vị vận tải chuẩn bị đủ phương tiện phục vụ trên các tuyến đã được phân công; phối hợp chính quyền địa phương và các lực lượng liên quan xây dựng phương án bảo vệ trật tự trị an; lập phương án quản lý xe lái và các dịch vụ phụ trợ, niêm yết giá vé, tránh gây phiền hà cho hành khách; điều tiết phương tiện ra vào bến đón, trả khách hợp lý, tránh ùn tắc khu vực bến xe…

Một lực lượng nòng cốt tham gia đảm bảo trật tự ATGT đó là CSGT. Ngay sau khi có kế hoạch của Bộ Công an, Ban ATGT tỉnh và Công an tỉnh, Phòng CSGT (PC 67) đã ban hành kế hoạch chỉ đạo CSGT các địa phương, đơn vị tổ chức ra quân một cách quyết liệt, hiệu quả. Đơn vị huy động tối đa lực lượng tuần tra khép kín địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Các lỗi vi phạm trong đợt này chủ yếu là chở quá tải, quá số người quy định; lạng lách, đánh võng, đi sai phần đường; chạy quá tốc độ cho phép; trả, đón khách không đúng quy định; sử dụng quá nồng độ cồn cho phép khi tham gia giao thông; tự ý cơi nới thành thùng; phương tiện quá thời hạn sử dụng, hết hạn kiểm định…

Chỉ trong vòng 1 tuần ra quân, toàn tỉnh đã lập biên bản xử lý 1.031 trường hợp vi phạm, trong đó có 342 xe ô tô và 689 mô tô. “Việc kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện sử dụng quá nồng độ cồn cho phép là lĩnh vực mới, đang được Phòng CSGT chỉ đạo một cách quyết liệt tại hai địa bàn trung tâm của tỉnh là TP Hà Tĩnh và TX Hồng Lĩnh. Sau khi tiến hành xử phạt hàng chục đối tượng vi phạm, người dân bắt đầu ý thức được hành vi của mình, góp phần hạn chế tình trạng điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia” - Thượng tá Thái Văn Tiến - Phó trưởng Phòng PC 67 cho biết.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành chức năng, hy vọng rằng, việc đảm bảo trật tự ATGT trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và mùa lễ hội năm 2015 sẽ giành nhiều kết quả tích cực, mang lại cho người dân một mùa xuân an lành, hạnh phúc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast