Hàng chục nghìn xe taxi sắp bị … “theo dõi"

Theo Dự thảo Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô (lần 3) do Bộ Giao thông vận tải vừa hoàn thành, tới đây hàng chục nghìn xe taxi cũng sẽ bị “theo dõi”, giám sát hoạt động bằng việc phải lắp đặt thiết bị hộp đen.

Như VnMedia đã đưa tin từ ngày 1/7/2011, nhóm đối tượng 1: gồm xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có cự ly từ 500km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container phải gắn thiết bị giám sát hành trình. Với nhóm đối tượng 2 gồm: xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến cố định có cự ly từ 300km trở lên, xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng thì thời hạn gắn thiết bị giám sát hành trình phải kết thúc vào ngày 1/1/2012. Và đến ngày 1/7/2012 là thời hạn mà tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô, xe khách du lịch, xe container... đều phải lắp đặt thiết bị giám sát trình của xe.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau gần 2 năm tích cực vận động các doanh nghiệp lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, hiện toàn quốc đã có gần 50.000 phương tiện trong diện bắt buộc đã lắp đặt thiết bị hộp đen và chính thức chịu sự giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước.

Mới đây, để tiếp tục quản lý các phương tiện chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, Bộ Giao thông vận tải đã soạn thảo Dự thảo Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đưa ra các quy định buộc các phương tiện chưa lắp thiết bị hành trình phải lắp thiết bị này trong thời gian tới.

Cụ thể, trong dự thảo mới lần này, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ, tới đây, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công ten nơ, xe đầu kéo kéo sơ mi rơ mooc hoạt động kinh doanh vận tải và xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn trở lên phải gắn thiết bị giám sát hành trình (hộp đen); thiết bị giám sát hành trình phải đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt và hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông.

Về lộ trình gắn thiết bị giám sát hành trình, dự thảo đề xuất đến ngày 1/7/2015, trên xe taxi phải gắn thiết bị giám sát hành trình của xe. Đến ngày 1/1/2016, trên xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên phải gắn thiết bị giám sát hành trình của xe.

Đến ngày 1/1/2017, trên xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn trở lên phải gắn thiết bị giám sát hành trình của xe.

Thiết bị giám sát hành trình của xe phải bảo đảm tối thiểu các yêu cầu như: Lưu giữ và truyền dẫn được các thông tin: hành trình, tốc độ vận hành, số lần và thời gian dừng đỗ, đóng hoặc mở cửa xe, thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong 24 giờ của từng lái xe. Thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe được sử dụng trong quản lý nhà nước về hoạt động vận tải và quản lý hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải.

Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm

Theo dự thảo, ngoài việc từ 1/7/2015, trên xe taxi phải gắn thiết bị giám sát hành trình, dự thảo cũng quy định, từ ngày 1/7/2016, xe taxi phải có thiết bị in hoá đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho hành khách.

Bên cạnh đó, taxi phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe; hộp đèn phải được bật sáng khi xe không có khách và tắt khi trên xe có khách.

Về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, dự thảo nghị định quy định, xe taxi phải có sức chứa từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả người lái xe) và có niên hạn sử dụng không quá 8 năm.

Ngoài ra, tại dự thảo này, Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị Chính phủ giao Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh tổ chức xây dựng quy hoạch phát triển vận tải khách bằng xe taxi; quản lý hoạt động vận tải bằng taxi, xây dựng và quản lý điểm đỗ cho xe taxi trên địa bàn.

Cụ thể, Ủy ban Nhân dân thành phố trực thuộc Trung ương quy định về đăng ký màu sơn thống nhất cho xe taxi của từng doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn. Đặc biệt, đến năm 2016, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh khác quy định về đăng ký màu sơn thống nhất cho xe taxi của từng doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn.

Đối với các thành phố trực thuộc Trung ương có quy định màu sơn cho xe taxi thì đơn vị kinh doanh vận tải phải đăng ký màu sơn và thực hiện theo quy định của Uỷ ban Nhân dân thành phố.

Đặc biệt, nhằm loại bỏ và hạn chế bớt số lượng các đơn vị không đủ điều kiện để cấp phép kinh doanh taxi, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh cần quy định số lượng xe taxi tối thiểu mà mỗi doanh nghiệp, hợp tác xã phải có (không dưới 10 xe và không quá 100 xe) khi kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast