Hành trình “cất vó” 2 đối tượng người Lào buôn 60 bánh cần sa

(Baohatinh.vn) - Đón lõng, mật phục, chọn thời điểm đánh úp là những biện pháp được tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng biên phòng, công an và hải quan Hà Tĩnh chỉ đạo sử dụng để “tóm gọn” 2 đối tượng người Lào đang trên đường đưa ma túy vào Việt Nam tiêu thụ.

>> Phá vụ án 2 người Lào chở 60 bánh cần sa sang Việt Nam tiêu thụ

hanh trinh cat vo 2 doi tuong nguoi lao buon 60 banh can sa

Dẫn giải 2 đối tượng người Lào buôn 60 bánh cần sa về cơ quan điều tra. Ảnh: Thế Mạnh

Sau ít ngày triệt phá vụ án 60 bánh cần sa, chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng các cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trong tổ công tác đặc biệt, thuộc các lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) công an và hải quan Hà Tĩnh. Một cán bộ biên phòng cho biết: Trong hành trình phá chuyên án này, lực lượng biên phòng và các lực lượng chức năng khác đã tính toán rất kỹ từng đường đi, nước bước của các đối tượng trong một thời gian rất ngắn.

Khoảng 1 tháng trở lại đây, lực lượng biên phòng nhận được tin báo của các trinh sát ngoại biên, có đối tượng trùm ma túy đưa hàng từ Lào qua Việt Nam để tiêu thụ. Ngay lập tức, các trinh sát ngoại biên của lực lượng biên phòng Hà Tĩnh được tung ra để nắm bắt tình hình, diễn biến của các đối tượng trong đường dây.

Trong một thời gian ngắn, các trinh sát đã nắm được tình hình và hình thức vận chuyển hàng của các đối tượng. Việc làm đau đầu lực lượng chức năng khi đánh án là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối về người. Phương án được lực lượng biên phòng chọn là thời điểm các đối tượng giao hàng trên đất Việt Nam. Hơn 20 CBCS tổ công tác đặc biệt được điều động chốt các ngả đường tiểu mạch, khi phát hiện đối tượng, báo ngay về ban chỉ huy.

Đúng như dự tính, đến 20h ngày 26/11, tại khu vực gần Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, các đối tượng xuất hiện. Thấy đã an toàn, tốp đối tượng dò đường mang theo vũ khí quay lại đất Lào; chỉ còn 2 đối tượng ở lại giao hàng. Thấy các đối tượng sơ hở, ngay lập tức, bộ chỉ huy đã phát lệnh đánh úp. Bị tập kích bất ngờ, cả 2 đối tượng chống trả quyết liệt, nhưng đã bị các chiến sỹ quật ngã, khống chế ngay tại trận.

hanh trinh cat vo 2 doi tuong nguoi lao buon 60 banh can sa

Các đối tượng cùng tang vật vụ án. Ảnh: Thế Mạnh

Được biết, cả 2 đối tượng trong đường dây buôn bán cần sa này tuổi đời còn rất trẻ. Nguy hiểm nhất là đối tượng Khên Xon (SN 1985, trú tại bản Phôn Hồng) là trùm buôn cần sa ở Lào.

Khi bị bắt, các đối tượng khai: “Ở nước Lào, Khên Xon cấu kết với 1 đối tượng khác để lấy cần sa đưa về Việt Nam tiêu thụ. Khên Xon được giao nhiệm vụ sang Việt Nam tìm mối tiêu thụ, còn đối tượng kia thu gom hàng từ Lào đưa đến biên giới giao hàng. Chuyến hàng này, Khên Xon bỏ ra 300 ngàn bạt, còn người kia bỏ ra 300 ngàn bạt để mua hàng (1 ngàn bạt đổi được 700.000 đồng tiền Việt). Khi mua 60 bánh cần sa, Khên Xon thuê 1 người tên Kheng vận chuyển, sau đó, Kheng thuê tiếp Nênh Vàng (SN 1999, trú tại bản Thoọng Pẹ) cùng chuyển sang Việt Nam. Đến sát biên giới, cả 2 tên cùng nhóm đối tượng dò đường vác 2 bao tải cần sa qua đường tiểu mạch, khi đến lán tập kết trên đất Việt Nam, Khên Xon chờ sẵn để giao hàng. Kheng và nhóm dò đường về trước, còn 2 đối tượng Khên Xon và Nênh Vàng đang giao hàng lên xe thì bị bắt giữ”.

Được biết, số hàng trên sau khi giám định được xác định là cần sa, trọng lượng 56,8 kg. Nếu đưa vào Việt Nam trót lọt, chúng vận chuyển ra Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast