Hiệu quả hoạt động của đội cơ động mạnh ở Kỳ Anh

Triển khai các dự án lớn ở KKT Vũng Áng mang tầm khu vực như: FORMOSA, Nhà máy Nhiệt điện, Kho xăng dầu,… huyện Kỳ Anh được xem như một đại công trường. Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, số lượng khách trong và ngoài nước thường xuyên đi lại và làm việc tại địa bàn tăng lên đột biến...

Ngoài ra, việc GPMB, di dân tái định cư (TĐC) cho hàng ngàn hộ dân từ nơi ở cũ đến nơi ở mới cũng là một vấn đề khó khăn, phức tạp. Trước thực trạng đó, vừa qua, huyện đã ban hành các văn bản liên quan đến công tác đảm bảo ANTT và TTATGT trên địa bàn. Đặc biệt, sự ra đời của Đội cơ động mạnh ở các xã, thị trấn đã thực sự góp phần hiệu quả trong việc đảm bảo ANTT, TTATGT.

Lực lượng cơ động mạnh thị trấn Kỳ Anh thường xuyên tuần tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh ở chợ thị trấn.
Lực lượng cơ động mạnh thị trấn Kỳ Anh thường xuyên tuần tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh ở chợ thị trấn.

Đến Kỳ Phương trong những ngày này, mọi người đều cảm nhận được sự sôi động như một công trường lớn. Người lao động khắp nơi trong tỉnh, ngoài tỉnh, người nước ngoài đến làm việc; các phương tiện cơ giới, máy móc,… hoạt động ngày đêm để sớm xây dựng xong các hạng mục của dự án FORMOSA; việc di dời, TĐC cho hàng ngàn hộ dân trong xã, các xã lân cận đến nơi ở mới nên tình hình ANTT ở Kỳ Phương có nhiều diễn biến phức tạp. Nhưng sự có mặt của Đội cơ động mạnh đã góp phần làm ổn định tình hình, tạo môi trường thuận lợi cho các đơn vị, người lao động và nhân dân yên tâm lao động, sản xuất.

Trao đổi với chúng tôi, Trưởng Công an xã Kỳ Phương - Hoàng Xuân Huỳnh cho biết, Đội cơ động mạnh xã Kỳ Phương được thành lập vào khoảng giữa năm 2012, với 7 thành viên, do đồng chí phó công an xã làm đội trưởng. Biên chế Đội cơ động mạnh là những thanh niên trong các thôn có tư cách, đạo đức, sức khỏe tốt, ưu tiên bộ đội xuất ngũ, đảng viên; được trang bị quần áo, sao, mũ, giày dép, các công cụ hỗ trợ và xây dựng quy chế hoạt động nghiêm túc.

Đội cơ động mạnh xã Kỳ Phương đã hoạt động rất hiệu quả. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Đội đã phát hiện 10 vụ trộm cắp tài sản tại các công trường và nhà dân, trong đó đã chuyển lên Công an huyện Kỳ Anh khởi tố 2 đối tượng là: Hoàng Văn Hai và Lê Văn Thảo (thôn Nhân Thắng - Kỳ Phương) về tội trộm cắp tài sản; lập hồ sơ đưa 1 đối tượng đi trường giáo dưỡng. Ngoài ra, Đội đã tham gia cưỡng chế, tháo dỡ 72 công trình xây dựng trái phép ở thôn Bà Đồng, lập 8 biên bản đối với các hộ dân xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp; phát hiện, lập biên bản, tịch thu tang vật, phương tiện nhiều gia đình khác cố tình cơi nới, xây dựng trái phép.

Cũng trong thời gian này, Đội đã phối hợp với Ban Văn hóa xã tháo dỡ 40 biển báo, biển quảng cáo cắm sai quy định, lấn chiếm hành lang đường bộ, đảm bảo TTATGT. Trao đổi với chúng tôi, Phó Công an xã, Đội trưởng Đội cơ động mạnh xã Lê Nhật Thành cho biết: “Ngoài phân công trực 24/24h, hàng ngày, cuối buổi chiều, đội đều tổ chức hội ý, giao nhiệm vụ, triển khai phương án tuần tra vào ban đêm ở những địa điểm cụ thể cho từng thành viên. Từ khi có Đội cơ động mạnh thì tình hình ANTT trên địa bàn khá ổn định”.

Hung khí bị lực lượng cơ động manh xã Kỳ Phương thu giữ
Hung khí bị lực lượng cơ động manh xã Kỳ Phương thu giữ

Ở thị trấn Kỳ Anh, lực lượng Đội cơ động mạnh được thành lập khá hùng hậu, với 13 đồng chí, có xe chuyên dụng, hoạt động một cách bài bản, thể hiện tính chuyên nghiệp. Đội cơ động mạnh thị trấn Kỳ Anh thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, phát hiện và xử phạt nghiêm các trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT.

Từ đầu năm đến nay, Đội đã phối hợp với Công an thị trấn, Công an huyện phát hiện, lập biên bản 90 trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT, thu giữ 17 biển báo cắm sai quy định, vận động tháo dỡ 16 ki-ốt xây dựng trong mốc 203. Chị Phạm Thị Tuyết – người bán hoa quả ở chợ thị trấn Kỳ Anh cho hay: “Hồi trước, mạnh ai thì cứ lấn, cơi nới, bày hàng ra giữa đường, nhưng sau khi các đồng chí Đội cơ động mạnh thị trấn đến tuyên truyền, nhắc nhở và kiểm tra thường xuyên nên mọi người đã chấp hành. Hiện, đường đi lối lại trong chợ đã thông thoáng, ai cũng thấy yên tâm”.

Thị trấn Kỳ Anh luôn được xem là điểm “nóng” về tình hình các loại tội phạm hoạt động nên lực lượng Đội cơ động mạnh đã chủ động nắm chắc tình hình, tuần tra, phát hiện các vụ phạm pháp, các tai nạn, tệ nạn xã hội. Từ đầu năm đến nay, Đội cơ động đã phối hợp với lực lượng khác phát hiện, xử lý 36 vụ phạm pháp hình sự như: trộm cắp, gây rối trật tự, cố ý gây thương tích…; bắt giữ nhiều đối tượng, đưa 3 đối tượng vào quản lý theo Nghị định 163/NĐ-CP để giáo dục tại địa phương. So với 6 tháng năm 2012, số vụ vi phạm trên địa bàn thị trấn đã giảm. Đặc biệt, một việc làm rất được nhiều người đánh giá cao là, khi có tai nạn giao thông trên địa bàn, lực lượng Đội cơ động có mặt ngay để bảo vệ hiện trường, đưa người đi cấp cứu, phân luồng giao thông và báo cho cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Ngoài ra, lực lượng Đội cơ động mạnh thị trấn còn thực hiện lệnh điều động của huyện giúp dân di dời nhà cửa đến vùng TĐC; cưỡng chế những hộ dân xây dựng trái phép, không chấp hành pháp luật. Chỉ tính riêng trong 2 tháng vừa qua, Đội cơ động mạnh thị trấn đã được huyện điều động 9 đợt, với 17 ngày tham gia cưỡng chế ở khu vực xã Kỳ Thịnh, Kỳ Phương...

Hiện nay, 33 xã, thị trấn trên toàn huyện đã thành lập đội cơ động mạnh góp phần đảm bảo ANTT và TTATGT. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trương Xuân Tịnh – Trưởng Công an huyện Kỳ Anh cho biết, thực hiện chủ trương của huyện, Công an huyện đã chỉ đạo thành lập 6 đội cơ động mạnh thuộc các địa phương ở các vùng trọng điểm như: thị trấn Kỳ Anh, Kỳ Phương, Kỳ Trinh, Kỳ Phong… Sau một thời gian hoạt động, thấy hiệu quả nên các địa phương trong huyện đã thành lập đội cơ động mạnh. Lực lượng này đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, xây dựng được thế trận an ninh vững chắc, đảm bảo TTATXH, ứng phó tốt với các trường hợp bất ngờ xảy ra, kiềm chế không để phát sinh điểm “nóng”.

Có thể nhận thấy, tình hình TTATXH và TTATGT trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã có sự chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm ngoái: tai nạn giao thông đường bộ giảm cả 3 tiêu chí (số vụ giảm 10,5%, số người chết giảm 4,5% và giảm 4,5% số người bị thương) các vụ trộm cắp, gây rối trật tự giảm hẳn so với cùng kỳ năm 2012.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast